"Tiểu chiến tranh" Israel-Hamas: Hai bên đều "vỗ ngực" nhận thắng, vậy kẻ thua cuộc là ai?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 25/05/2021 | 09:55
0
Israel và Hamas đều rất nhanh chóng tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn. Nhưng cả hai bên trong cuộc xung đột dường như đã phóng đại quá mức thành tích của mình.
Tiêu điểm - 'Tiểu chiến tranh' Israel-Hamas: Hai bên đều 'vỗ ngực' nhận thắng, vậy kẻ thua cuộc là ai?

Hamas giành được vị thế lớn hơn sau cuộc chiến.

Phép thắng lợi tinh thần

Khi lệnh ngừng bắn được thiết lập sau 11 ngày đấu hỏa lực dữ dội, Israel và Hamas đều rất nhanh chóng tuyên bố chiến thắng. Rất khó để chỉ ra người thắng, kẻ thua trong cuộc chiến không ai mong muốn ở Gaza - nhưng có những người được hưởng lợi rõ ràng từ biến cố.

Tác động dài hạn có thể đi theo hướng khác nhau, nhưng cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phong trào Hamas đều thể hiện mạnh mẽ hơn so với cuộc xung đột trước đây, theo The Hill.

“Thủ tướng Netanyahu là người chiến thắng”, David Schenker, chuyên gia Trung Đông tại Viện Chính sách Cận Đông ở Washington cho biết.

Cuộc chiến đã chuyển hướng sự chú ý ra khỏi việc ông Netanyahu không thể thành lập chính phủ mới sau bốn cuộc bầu cử bất phân thắng bại trong hai năm ở Israel.

Trong khi đó, Eckart Woertz, giám đốc Viện Nghiên cứu Khu vực và Toàn cầu ở Hamburg, cho rằng người chiến thắng khác cũng có thể gọi tên Hamas.

“Hamas tạo nên hình ảnh đối lập với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, khi thể hiện mình là người bảo vệ lợi ích cho người Palestine ở Bờ Tây và trong mâu thuẫn nội bộ của Palestine”, Woertz nói với đài truyền hình Deutsche Welle.

Mặc dù Hamas bị Mỹ, Liên minh Châu Âu và một số quốc gia Ả Rập gắn mác là tổ chức khủng bố, nhưng sau cuộc chiến này, các thế lực quốc tế đã phải xem xét đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp theo cách nghiêm túc hơn với phong trào này.

Sau lệnh ngừng bắn, ngay cả Thủ tướng Đức Angela Merkel, từ lâu được coi là một trong những người châu Âu ủng hộ nhất của Israel cũng cho biết cần phải có liên hệ gián tiếp với Hamas. Một số tờ báo nổi tiếng của Ả Rập thì cho rằng Tổng thống Abbas là "người thua cuộc lớn nhất" của cuộc xung đột.

Trái ngược với lợi ích chính trị mà ông Netanyahu được hưởng, bản thân Israel lại đang mất đi phần nào sự ủng hộ. Viết trên tờ Times of Israel, cây bút David Horovitz lưu ý rằng cuộc xung đột đã “làm suy yếu vị thế quốc tế của Israel với nhiều nhà lãnh đạo thế giới và giới định hình quan điểm quốc tế”.

Doug Schoen, một nhà thăm dò ý kiến ​​nổi tiếng của Mỹ đánh giá, mất mát ngoại giao sau cuộc chiến đối với Israel là rất cao. Israel hiện đang phải đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế vì những gì được coi là phản ứng "không cân xứng" đối với việc Hamas bắn tên lửa vào các thị trấn, thành phố của Israel và các mục tiêu dân sự khác.

Phóng đại thành tích

Tiêu điểm - 'Tiểu chiến tranh' Israel-Hamas: Hai bên đều 'vỗ ngực' nhận thắng, vậy kẻ thua cuộc là ai? (Hình 2).

Không có nhiều thay đổi về nội tại cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Về phần mình, quân đội Israel khẳng định một chiến thắng về mặt chiến thuật. Trong cuộc họp giao ban, các sĩ quan Israel cho biết đợt tấn công đã khiến gần 30 chỉ huy cấp cao và một kỹ sư chủ chốt của Hamas tham gia sản xuất tên lửa thiệt mạng, phá hủy gần 1/3 mạng lưới đường hầm và boongke dài 400km, ngăn chặn nỗ lực của Hamas sử dụng đường hầm để đi qua Israel.

Các quan chức Israel cho biết Hamas đã rất sửng sốt trước việc tình báo Israel biết được nhiều thông tin về vị trí và bố cục của mạng lưới đường hầm.

Tuy nhiên, bất chấp khả năng tình báo ấn tượng của Israel, một số nhà phân tích quân sự lưu ý rằng Hamas và các nhóm chiến binh khác vẫn có khoảng 8.000 trong kho vũ khí gồm 30.000 đạn rocket và vài trăm bệ phóng, quá đủ cho các cuộc giao tranh trong tương lai.

“Cả hai bên trong cuộc xung đột đã phóng đại quá mức thành tích”, Aaron David Miller, chuyên gia phân tích Trung Đông, cho biết. “Cả Hamas và Israel đều không đạt được điều gì đó làm thay đổi cơ bản yếu tố thắng/thua của một trong hai”.

Hamas có thể đã nâng cao vị thế của mình nhưng Chính quyền Dân tộc Palestine “vẫn là địa chỉ hợp tác an ninh với Israel ở Bờ Tây và đối với bất kỳ điều gì liên quan đến tiến trình hòa bình”. Vì vậy, Mỹ và các nước khác sẽ kêu gọi thực hiện các bước để củng cố chính quyền Palestine.

Xung đột cũng làm suy yếu các tuyên bố của chính quyền Trump trước đây về Hiệp định Abraham giúp bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Sudan và Morocco, đã làm thay đổi đường viền của cuộc xung đột Ả Rập-Israel.

Những đối thoại viên Ả Rập mới của Israel đóng rất ít vai trò trong chấm dứt bạo lực. Thay vào đó, chính Ai Cập – quốc gia truyền thống ủng hộ Palestine đã giúp duy trì lệnh ngừng bắn.

Trong 14 năm kể từ khi Hamas nắm toàn quyền kiểm soát Gaza, đã có 4 cuộc xung đột nhỏ lớn giữa Israel và Palestine. Lần tàn phá nặng nề nhất là vào năm 2014, khi các báo cáo ghi nhận có 2.200 người Palestine thiệt mạng và 170.000 ngôi nhà bị phá hủy. Nhưng “không có gì thay đổi sau năm 2014”, chuyên gia Miller nói.

Israel đánh "tối tăm mặt mũi" ở Syria: Vì sao Iran không "trả đũa” sòng phẳng như Hamas?

Thứ 7, 22/05/2021 | 10:00
Thay vì đương đầu như Hamas, Iran không có động thái đáp trả trước những đợt bắn phá dai dẳng của Israel ở Syria.

Hamas thoát kế "điệu hổ ly sơn", Israel hết cơ hội tung "cú nốc ao" ở Gaza?

Thứ 6, 21/05/2021 | 09:55
Israel đã lãng phí kế hoạch chiến lược nhằm tung ra cú nốc ao lịch sử trước Hamas chỉ vì hấp tấp dụ đối thủ xuống hầm trú ẩn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.