Tiểu đêm nhiều là bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều là bệnh gì?

Thứ 4, 15/05/2019 | 14:40
0
Tiểu đêm là tình trạng không hiếm gặp trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng ít nhiều đến giấc ngủ, sức khỏe của cả nam và nữ giới. Tiểu đêm nhiều lần kéo dài thường là dấu hiệu cảnh báo của một số diện bệnh lý khác nguy hiểm hơn. Vậy, tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì?

Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ - Bác sĩ cao cấp, chuyên khoa Nam học – Tiết niệu Nguyễn Phương Hồng hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bệnh lý này.

Truyền thông - Tiểu đêm nhiều là bệnh gì?

Tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì?

Với một người khỏe mạnh, trung bình sẽ đi tiểu 8 lần/ này (7 lần vào ban ngày và 1 lần vào ban đêm). Nếu bạn đi tiểu > 1 lần vào ban đêm thì bạn đang có hiện tượng tiểu đêm.

Đang thăm khám về tình trạng tiểu đêm kéo dài tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, bệnh nhân Trịnh Tuấn K. (Bắc Giang) cho biết: “Tôi bị tiểu đêm gần 1 tháng, ban đầu vẫn nghĩ chắc do mình làm lao động chân tay, ban ngày uống nhiều nước nên tối tiểu nhiều. Có đêm tôi phải thức giấc đến 3 – 4 lần để đi vệ sinh, cứ ngủ được chưa đến 1 tiếng là lại thấy bụng dưới căng tức, cố nằm mà không chịu nổi. Khoảng tuần trước thì tiểu nhiều còn kèm theo tiểu buốt nữa, quá khó chịu nên phải đi khám…”.

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Nguyễn Phương Hồng cho biết thêm: "Anh K. có biểu hiện tiểu đêm gần 1 tháng nay. Ban đầu do chủ quan tiểu đêm chỉ là hiện tượng nhất thời nên bỏ qua, đến khi thấy khó khăn, đau buốt khi tiểu tiện thì tới khám, lúc này tình trạng đã nặng hơn. Đây là tình trạng chung của đa số người dân hiện nay, họ âm thầm chịu đựng trong thời gian kéo dài, khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn".

Phần lớn tiểu đêm nhiều lần, kéo dài thường không phải là triệu chứng xuất hiện đơn lẻ mà còn kèm theo: tiểu buốt, tiểu rắt, da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, căng tức bàng quang… tùy theo bệnh lý mắc phải.

Với trường hợp của anh K. và nhiều bệnh nhân khác đang điều trị, tiểu đêm nhiều lần có thể là biểu hiện của một số bệnh lý sau:

  1. Viêm đường tiết niệu: Ngoài triệu chứng tiểu nhiều lần về đêm, tiểu rắt, người bệnh còn thường xuyên bị đau vùng bụng dưới, đau lưng. Mỗi lần đi tiểu có cảm giác đau buốt như kim châm.
  2. Sỏi thận: Ống dẫn nước tiểu bị kích thích bởi sỏi thận hoặc dị vật trong đường tiết niệu gây ra hiện tượng tiểu đêm. Nặng hơn, người bệnh sẽ bị tiểu rắt, tiểu buốt, căng tức ở bóng đái ngay cả khi đã đi tiểu xong.
  3. Suy thận: Chức năng thận suy giảm khiến quá trình lọc nước tiểu diễn ra nhanh hơn, làm tăng số lần đi tiểu vào ban đêm. Cùng với đó, người bệnh sẽ thấy suy nhược cơ thể, da xanh xao, chán ăn, hay mệt mỏi…
  4. Các bệnh về tuyến tiền liệt ở nam giới (viêm tuyến tiền liệt, xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt…). Khi ấy tuyến tiền liệt to dần ra sẽ chèn ép vào niệu đạo và bàng quang, kích thích tiểu nhiều dần, trong khi lượng nước tiểu không nhiều.
  5. Tiểu đường: Lượng đường trong máu cao dễ dẫn tới tiểu đêm nhiều lần.
  6. Bệnh sa tử cung ở nữ giới: Do nhiều lần sinh đẻ liên tục và gần nhau, phụ nữ có thể mắc chứng bệnh sa tử cung, khiến bàng quang bị chèn ép và xuất hiện tình trạng tiểu đêm kéo dài.
Truyền thông - Tiểu đêm nhiều là bệnh gì? (Hình 2).

Tiểu đêm nhiều lần tiềm ẩn những mối nguy hại gì với sức khỏe người bệnh?

  1. Tình trạng tiểu đêm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây mất ngủ, cảm giác mệt mỏi, uể oải suốt ngày hôm sau.
  2. Tiểu đêm nhiều kéo dài làm tăng nguy cơ tai biến, đột quỵ, đặc biệt ở những người có tiền sử tăng huyết áp.
  3. Tiểu đêm nhiều là một trong những nguy cơ gây suy thận mạn tính, rất khó khăn trong việc điều trị sau này.
  4. Nếu xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt ở nam giới kéo dài sẽ lây lan ngược và làm tổn thương các bộ phận bên trong, khiến chất lượng đời sống tình dục giảm sút, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, gia tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Đâu là phương pháp điều trị tiểu đêm nhiều lần an toàn, hiệu quả?

Bác sĩ Nguyễn Phương Hồng cho biết, tiểu đêm phần lớn là triệu chứng sớm của diện bệnh lý phức tạp, không phải tất cả các cơ sở y tế đều có thể tiến hành chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Một số các xét nghiệm thường được áp dụng trong thăm khám tiểu đêm nhiều lần bao gồm:

  • Siêu âm bụng (kiểm tra thận, bàng quang, tuyến tiền liệt, tử cung).
  • Chụp phim ổ bụng (kiểm tra sỏi tiết niệu); Tổng phân tích nước tiểu; Chức năng thận, đường máu.

Điều trị theo nguyên nhân theo các hướng sau:

  • Phương pháp nội khoa: Tình trạng bệnh nhẹ, đặc biệt là viêm nhiễm, thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau để ức chế và tiêu diệt các mầm bệnh.
  • Phương pháp ngoại khoa có thể được chỉ định khi viêm nhiễm ở mức độ nặng gây ra biến chứng, hoặc bệnh nhân bị sỏi thận, dị vật trong đường tiết niệu… (Tuy nhiên, tiểu đêm ít khi cần đến can thiệp ngoại khoa).
  • Tư vấn thay đổi thói quen sinh hoạt giúp cải thiện tình trạng bệnh: vệ sinh hàng ngày sạch sẽ, chế độ ăn hợp lý, tăng cường rau xanh, hạn chế đồ ăn cay nóng, chất kích thích… kết hợp vận động hợp lý.

Với phương pháp điều trị như trên, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi ghi nhận nhiều phản hồi tích cực:

  • Tình trạng tiểu đêm giảm hẳn và nhanh chóng về mức bình thường (1 lần/ đêm).
  • Các triệu chứng đi kèm được cải thiện đáng kể, chất lượng giấc ngủ hàng đêm tốt hơn, nâng cao sức khỏe, tinh thần minh mẫn, đời sống tình dục viên mãn.
  • Các trường hợp can thiệp điều trị sớm có hiệu quả điều trị rất cao, hầu như không phải đối mặt với những biến chứng đáng tiếc: viêm nhiễm, hiếm muộn, vô sinh…

Lưu ý: Nên tập thói quen đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện sớm các vấn đề bất thường tại đường tiết niệu.

Mọi thắc mắc về hiện tượng tiểu đêm nhiều lần là bệnh gì, bạn đọc vui lòng liên hệ số Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc cổng chat [Tư vấn trực tuyến] để được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi hỗ trợ tư vấn nhanh chóng.

Trang Nguyễn

Bí quyết cải thiện chứng tiểu đêm hiệu quả không ngờ

Chủ nhật, 12/05/2019 | 15:28
Tiểu đêm nhiều lần gây suy thận là vấn đề đang được nhắc đến thường xuyên. Tuy nhiên nhiều trường hợp đi tiểu đêm nhiều lần nhưng khi đi khám chức năng thận vẫn bình thường. Vậy sự thật về vấn đề này như thế nào? Cách điều trị hiệu quả ra sao để phòng suy thận kịp thời?

Tiểu đêm nhiều lần và huyết áp cao dễ gây suy thận

Thứ 4, 08/05/2019 | 15:11
Huyết áp tăng cao là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh suy thận mạn tính. Theo thống kê, huyết áp cao thường gặp ở 80-90% số bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối và chiếm 10-25% số bệnh nhân chạy thận nhân tạo chu kỳ.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.