TikTok trở thành

TikTok trở thành "chiến trường" trong xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 14/03/2022 | 14:34
0
Khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, bên cạnh chiến sự một “mặt trận” mới cũng đã được mở ra trên TikTok để xoay chuyển dư luận.

Victoria Hammett là một cựu sinh viên 23 tuổi từ Đại học Nam California với thói quen đăng video ngắn lên TikTok hàng ngày, với nội dung “chính trị và những thứ khác”. Tài khoản của Hammett có khoảng 750 nghìn lượt theo dõi. Cô là Phó Giám đốc điều hành Gen-Z for Change, một nhóm bao gồm khoảng 500 nhân vật trên TikTok với tổng cộng nửa tỷ tài khoản theo dõi. 

Tuần qua, Hammett đăng tải một video dài khoảng 30s cho rằng việc áp đặt vùng cấm bay tại Ukraine sẽ mang rủi ro leo thang xung đột. Nền tảng của luận điểm này đến từ một buổi hướng dẫn với các quan chức Nhà Trắng. Hammett là một trong số khoảng 30 nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội tham gia buổi hướng dẫn này. 

Đây có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất của cách mà mạng xã hội thay đổi cuộc chiến thông tin để giành quyền kiểm soát luồng dư luận về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine - một “chiến trường” với những người tham gia đứng ngoài các kênh truyền thông đại chúng truyền thống. 

Buổi hướng dẫn của Nhà Trắng bao gồm các nhân vật sử dụng TikTok, YouTube và Twitter và các nền tảng khác. Các quan chức Chính phủ Mỹ nói rằng việc cung cấp thông tin thực tế cho các nhân vật này để họ có thể giải thích cho hàng triệu người theo dõi là một vấn đề quan trọng. Bên cạnh đó, Chính phủ Mỹ còn cần đối phó với chính sách tương tự từ phía chính phủ Nga. 

Krishna Subramanian, CEO của công ty phân tích dữ liệu Captiv8, cho rằng: “Dù mọi người có đồng ý với nó hay không, giới sáng tạo nội dung và nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội đã trở thành nguồn tin tức của nhiều người, đặc biệt là đối tượng trẻ tuổi”.

Ngày 11/3 vừa qua, tổ chức Media Matters for America đã xuất bản một báo cáo phân tích 186 tài khoản nổi tiếng trên mạng xã hội tại Nga mà tổ chức này cho rằng đang thực hiện chiến dịch huy động ủng hộ cho phía Nga. 

Từ ngày 4/3 đến ngày 8/3, các tài khoản này đã đăng gần 200 video sử dụng caption “Russian Lives Matter #RLM” với nội dung ủng hộ Moscow. Một số video được đăng tải từ các tài khoản khác nhau có caption, nội dung trong video và thậm chí cả lỗi đánh máy giống hệt nhau. Thêm vào đó, một số video có điệu nhảy tạo hình chữ “Z” bằng tay - một biểu tượng được sử dụng trên nhiều xe quân sự Nga tại Ukraine. 

Công nghệ - TikTok trở thành 'chiến trường' trong xung đột Nga-Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đăng tải nhiều video trên mạng xã hội kể từ khi chiến sự bắt đầu. 

Còn ở phía bên kia, giới người nổi tiếng mạng xã hội từ Ukraine và cả Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đang hết sức tận dụng các mạng xã hội này để truyền tải thông điệp của mình. Nhiều tài khoản trước đó chỉ đăng hình túi Gucci hay bí quyết trang điểm thay đổi nội dung ngay lập tức khi quân đội Nga tiến vào Ukraine. Một tài khoản Instagram tại Ukraine có một triệu lượt theo dõi còn đăng tải hướng dẫn làm bom xăng trên phần Stories của mình.  

Ngày 3/3, cầu thủ bóng đá người Ukraine Oleksandr Zinchenko, hiện đang chơi cho Manchester City, đã đăng một video tiếng Anh lên tài khoản Instagram của mình cùng một số vận động viên khác, với nội dung thúc giục NATO thiết lập vùng cấm bay tại Ukraine. Tài khoản của Zinchenko có 1,6 triệu lượt theo dõi; video trên thì thu hút khoảng 150.000 lượt xem.  

Trong khi đó, nhiều quy định mới về “tin giả” được Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua đã khiến một số hãng thông tấn phải rời Nga và cả TikTok cũng phải dừng cho phép đăng tải video mới và livestream tại Nga. 

Việc sử dụng TikTok làm phương tiện truyền thông của Ukraine, Nga và Mỹ đã khiến nền tảng video này tràn ngập quan điểm trái chiều, nội dung bạo lực cùng nhiều thông tin khó phân biệt thật giả. Một video được cho là trực tiếp từ vùng chiến sự thực chất lại có thể là từ nhiều năm trước, tại một nơi khác trên thế giới hoặc thậm chí còn không có thật. 

Điều này còn khiến công việc kiểm soát nội dung trên TikTok và nhiều mạng xã hội khác trở nên khó khăn hơi bội phần. Nhiều quy định mới về “tin giả” được Chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua đã khiến một số hãng thông tấn phải rời Nga và cả TikTok cũng phải dừng cho phép đăng tải video mới và livestream tại Nga. 

Thêm vào đó, cách mà các chính phủ muốn giới nhân vật nổi tiếng trên TikTok truyền tải thông điệp của mình có thể không phù hợp với cách họ làm việc. TikTok vốn thường được sử dụng để xem những nội dung có thời lượng ngắn, với mục đích chính là giải trí nhanh gọn. Việc đưa nội dung liên quan đến địa chính trị và chiến tranh lên nền tảng này chưa chắc được đối tượng sáng tạo nội dung ủng hộ hoàn toàn.

Tùng Phong (Theo The Wall Street Journal)

Rạn nứt Internet giữa Nga và thế giới ngày càng trầm trọng

Thứ 7, 12/03/2022 | 11:59
Facebook cho phép phát "kích động thù địch" với quân đội Nga trong khi YouTube chặn kênh truyền thông nhà nước Nga. Nga đáp trả bằng cách chặn Instagram.

TikTok, Netflix dừng dịch vụ tại Nga

Thứ 2, 07/03/2022 | 13:23
TikTok thông báo sẽ dừng cho phép đăng video và livestream tại Nga do luật về tin giả, trong khi Netflix sẽ tạm dừng dịch vụ tại Nga như nhiều hãng phân phối khác.

Facebook, Twitter, Google thay đổi thế nào với chiến sự Nga-Ukraine?

Thứ 5, 03/03/2022 | 15:04
Chiến sự giữa Nga và Ukraine cùng lệnh trừng phạt của nhiều nước phương Tây đã khiến các tập đoàn công nghệ phải có giải pháp kịp thời đối với hoạt động của mình.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Người dùng Android nên xóa ngay 3 ứng dụng chứa mã độc nguy hiểm này

Chủ nhật, 21/04/2024 | 06:09
Những người sử dụng thiết bị Android nên xóa 3 ứng dụng mà các chuyên gia tại ESET xác định là nguy hiểm và đã đưa ra cảnh báo.
     
Nổi bật trong ngày

Nhân ngày Trái Đất 2024, Google thay ảnh đại diện

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:33
Google Doodle hôm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh này.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.