Tiktoker nổi tiếng qua đời vì ung thư ruột kết ở tuổi 35, đâu là những yếu tố nguy cơ hàng đầu của căn bệnh này?

Thứ 7, 04/02/2023 | 10:00
0
Những thói quen như tập thể dục và ăn đủ chất xơ có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Randy Gonzalez – cha đẻ của bộ đôi tiktok Enkyboys đã qua đời vào ngày 25/1 vừa qua vì bệnh ung thư ruột kết. Randy Gonzalez sống ở Alvin, Texas (Mỹ), được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết giai đoạn 4 vào năm 2021. Sau quá trình thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, anh có thể sống thêm được 2-3 năm kể từ khi phát hiện bệnh.

Là cha của bộ đôi TikTok nổi tiếng, Gonzalez và cậu con trai 7 tuổi của anh, Brice, đã trở thành những ngôi sao nổi tiếng bắt đầu từ tháng 11 năm 2019 nhờ các video hát nhép vui nhộn của họ trên nền tảng mạng xã hội. Cặp đôi này hiện có hơn 15 triệu người theo dõi trên nền tảng TikTok.

Theo hiệp hội ung thư ở Mỹ, ung thư ruột kết hay ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở đất nước này. Trước đây, phần lớn các trường hợp mắc ung thư ruột kết xảy ra ở những người trên 50 tuổi nhưng nó đang “trẻ hóa” và xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn. Các yếu tố như lối sống, thói quen ăn uống và lịch sử gia đình đều đóng một vai trò trong việc tăng rủi ro mắc bệnh.

Các triệu chứng của ung thư ruột kết

Các triệu chứng có thể kể đến của ung thư ruột kết bao gồm:

- Sự thay đổi trong thói quen đại tiện

- Chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân

- Khó chịu dai dẳng ở bụng, chẳng hạn như chuột rút, đầy hơi hoặc đau âm ỉ

- Một cảm giác rằng ruột của bạn không trống rỗng hoàn toàn

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nhiều người bị ung thư ruột kết không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư trong ruột già.

Nguyên nhân gây ung thư ruột kết

Ung thư ruột kết bắt đầu khi các tế bào khỏe mạnh trong ruột kết phát triển những thay đổi (đột biến) trong DNA của chúng. DNA của một tế bào chứa một tập hợp các hướng dẫn cho tế bào biết phải làm gì.

Các tế bào khỏe mạnh phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể bạn hoạt động bình thường. Nhưng khi DNA của một tế bào bị hư hại và trở thành ung thư, các tế bào tiếp tục phân chia — ngay cả khi không cần đến các tế bào mới. Khi các tế bào tích tụ, chúng tạo thành một khối u.

Theo thời gian, các tế bào ung thư có thể phát triển để xâm lấn và phá hủy các mô bình thường gần đó. Và các tế bào ung thư có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể để hình thành các chất lắng đọng ở đó.

Phòng ngừa ung thư ruột kết

Tầm soát ung thư

Các bác sĩ khuyên những người có nguy cơ mắc ung thư ruột kết trung bình nên xem xét tầm soát ung thư ruột kết ở độ tuổi khoảng 45. Nhưng những người có nguy cơ cao hơn, chẳng hạn như những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột kết, nên cân nhắc tầm soát sớm hơn.

Có một số tùy chọn sàng lọc — mỗi tùy chọn đều có những lợi ích và nhược điểm riêng. Trao đổi về các lựa chọn của bạn với bác sĩ và quyết định xét nghiệm nào phù hợp với mình.

Thay đổi lối sống để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư ruột kết bằng cách thay đổi cuộc sống hàng ngày của mình. Thực hiện các bước để:

- Ăn nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt: Trái cây, rau và ngũ cốc chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa, có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả để bạn có được một loạt các vitamin và chất dinh dưỡng.

- Uống ít rượu bia: Hãy giới hạn lượng rượu bạn uống không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

- Bỏ thuốc lá: Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những cách bỏ thuốc phù hợp với bạn.

- Tập thể dục thường xuyên: Cố gắng tập thể dục ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày. Nếu bạn không thường xuyên vận động, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần lên 30 phút.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Nếu bạn có cân nặng hợp lý, hãy cố gắng duy trì cân nặng bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục hàng ngày. Nếu bạn cần giảm cân, hãy hỏi bác sĩ về những cách lành mạnh để đạt được mục tiêu của mình. Đặt mục tiêu giảm cân từ từ bằng cách tăng số lượng bài tập và giảm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày.

HỒNG NGỌC (Theo Insider)

Cùng chuyên mục

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.

Váy áo tôn đường cong của cô gái có 3,8 triệu người theo dõi, đóng phim mới của Lý Hải

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:09
Tín Nguyễn sở hữu gu ăn mặc trẻ trung cuốn hút, tôn lên hình thể đầy đặn.

Chia tay cầu thủ, chân dài quê Cần Thơ từng cạo đầu quy y, nay bán nhà hơn 100 cây vàng

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:55
Cuộc sống của nữ diễn viên này sau thời gian cạo đầu quy y được nhiều người quan tâm.

Xương khớp “kêu cứu” nếu vẫn giữ thói quen độc hại này khi trái gió trở trời 

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:53
Đau nhức xương khớp khi trái gió trở trời đã trở thành “cơn ác mộng” của rất nhiều người bị viêm khớp, thoái hóa khớp lâu năm. Tìm nhiều cách chữa trị mà vẫn giữ thói quen này thì công sức chạy chữa coi như “muối bỏ bể”!

Sức khoẻ của bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công khi đang chơi trên vỉa hè ra sao?

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:19
Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin về sức khỏe bé gái 5 tuổi bị chó cắn khi đang chơi trên vỉa hè.