Tìm ra thủ phạm

Tìm ra thủ phạm "sát hại" hàng trăm cây quất cảnh: Tắt đèn hàng xóm

Chủ nhật, 28/01/2018 | 15:43
0
Từ niềm nở thành hời hợt, từ nóng nảy thành dại dột, nhiều người tìm cách “hơn thua” với hàng xóm "tối lửa tắt đèn" bằng hành động phản cảm, trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ khoảng 7-8 năm trở lại đây, gia đình anh Vũ Đức Huế, trú  tại thôn 7, xã Hợp Tiến (Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã trồng quất cảnh phục vụ Tết Nguyên đán và rất có uy tín với thương lái. Năm nay vườn nhà anh rất đẹp, những trái quất mọng nước đang vào độ chín, lúc lỉu từ cành đến ngọn.

Thương lái về đặt mua với giá cao, vợ chồng anh mừng lắm, tính lấy tiền bán quất để tiêu Tết, đóng tiền học cho con. Đáng tiếc, dự định ấy chẳng bao giờ thực hiện được bởi lợi dụng đêm tối, một người hàng xóm đã phun thuốc diệt cỏ, làm chết khéo hơn 100 gốc quất cảnh trong vườn nhà anh. Sau khi đầu thú, người này khai nhận nguyên nhân gây án là do mâu thuẫn cá nhân, cho rằng gia đình nạn nhân cản trở cuộc sống của mình.

Xã hội - Tìm ra thủ phạm 'sát hại' hàng trăm cây quất cảnh: Tắt đèn hàng xóm

Thủ phạm phun thuốc diệt cỏ, làm chết khô vườn quất cảnh là hàng xóm của gia đình nạn nhân. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Sự việc còn chưa lắng xuống lại hay tin vườn đào Thục Sinh tại TP.Bắc Ninh, với hơn 70 gốc đào vừa bị phá hoại chỉ sau một đêm. Nhiều cây bị chặt tận gốc, phạt cụt ngọn, ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Đến nay, thủ phạm chặt phá vườn đào vẫn là ẩn số; chủ vườn đào cũng không khoanh vùng được kẻ gian bởi gia đình “sống hiền lành, không có thù hằn với ai.”

Lật lại quá khứ, ta có thể tìm được rất nhiều vụ phá hoại tương tự và không ít thủ phạm trong số đó là người quen biết, hàng xóm thân cận.

Cũng vì quen, cũng vì gần nên càng dễ nảy sinh mâu thuẫn, ganh ghét, thù hận. Dường như chủ nghĩa cá nhân, thói đố kỵ cùng sự phân hóa giàu nghèo đang dần làm xa cách những mối quan hệ lẽ ra phải bền chặt, khăng khít. Từ niềm nở thành hời hợt, từ nóng nảy thành dại dột, nhiều người tìm cách “hơn thua” bằng hành động phản cảm, trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đến bao giờ họ mới chịu hiểu ra cần phải thêm dầu để ngọn đèn lay lắt nhà mình sáng lên, thay vì nhọc lòng nghĩ chiêu thổi tắt đèn nhà hàng xóm?

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Phá hoại vườn quất cảnh, kẻ xấu sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ 6, 12/01/2018 | 14:55
Tài sản bị thiệt hại được xác định là khoảng hơn 120 triệu đồng, vì vậy các đối tượng có hành vi cố ý hủy hoại vườn quất này có thể bị ngồi tù từ 2 đến 7 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015.

Điều tra vụ gần 500 gốc đào của nông dân bị chặt phá

Thứ 4, 04/10/2017 | 19:32
Công an huyện An Dương, TP.Hải Phòng đang kết hợp với các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ việc gần 500 gốc đào cảnh của một hộ dân bị kẻ xấu chặt phá, gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.