Tin nóng thế giới ngày mới 6/7: Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh

Tin nóng thế giới ngày mới 6/7: Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh

Thứ 6, 06/07/2018 | 08:13
0
Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh; Nổ kho pháo hoa Mexico, 19 người chết… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh. Khẳng định những lợi ích chiến lược của Bắc Kinh ở châu Phi, bộ Quốc phòng Trung Quốc đã mời đại biểu quân sự cấp cao từ 50 quốc gia châu Phi dự diễn đàn An ninh - Quốc phòng Trung Quốc - châu Phi lần thứ nhất diễn ra từ ngày 26/6 đến 10/7-2018 tại Thủ đô Bắc Kinh.

Tin nóng thế giới ngày mới 6/7: Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh

Quân đội Trung Quốc tại lễ khai trương căn cứ quân sự nước này tại đảo quốc Djibouti ở châu Phi ngày 1/8/2017. 

Các chiến lược hợp tác mới của Trung Quốc với tư cách là một nhà đầu tư và đối tác thương mại đang gia tăng ở châu Phi được xác định là chủ đề nổi bật tại Diễn đàn An ninh - Quốc phòng Trung Quốc - châu Phi lần này.

“Đảm bảo các tuyến thương mại là yêu cầu quan trọng đối với Trung Quốc vì bờ biển phía Đông Bắc của châu Phi đến kênh đào Suez là một phần của con đường tơ lụa trên biển mới, cũng là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường”, ông Coburg van Staden, chuyên gia về Trung Quốc tại viện Quan hệ Quốc tế Nam Phi khẳng định.

Theo ông Coburg van Staden, “Trung Quốc có một mối quan hệ ngày càng phức tạp với châu Phi” khi họ đã đầu tư rộng rãi ở nhiều quốc gia thuộc châu lục này. Đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi tăng từ khoảng 40 tỷ USD năm 2012 lên 90 tỷ USD trong năm 2016.

Nổ kho pháo hoa Mexico, 19 người chết. Ít nhất 19 người chết, 40 người bị thương, trong một chuỗi vụ nổ tại nhà kho pháo hoa ở thị trấn Tultepec, miền Trung Mexico. Những người chết bao gồm các nhân viên cứu hộ đến cứu người, giới chức cho biết.

Vụ nổ ban đầu xảy ra khoảng 9h30 ngày 5/7 rồi lan sang các nhà kho khác ngay khi cảnh sát, lính cứu hoả bắt đầu đến cứu người. "Chúng tôi chia buồn sâu sắc với những người thiệt mạng sáng nay ở Tultepec, bao gồm các đồng nghiệp là lính cứu hoả và cảnh sát, đã mất mạng khi đang cứu người", hội Chữ thập Đỏ tuyên bố.

Lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ từ chức vì bê bối. "Tôi vừa chấp nhận đơn từ chức của ông Scott Pruitt với vị trí lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA). Trong cơ quan, ông Scott đã làm việc xuất sắc và tôi sẽ luôn biết ơn ông vì điều này", Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo. Thượng viện xác nhận Andrew Wheeler, phó lãnh đạo EPA, tạm giữ chức thay ông Scott.

Ông Pruitt đã hứng chịu áp lực gia tăng về các vấn đề như sử dụng quỹ công để đi lại và cải tạo văn phòng. Ông từng cho lắp đặt bốt điện thoại trong văn phòng trị giá 43.000 USD, vượt quá giới hạn 5.000 USD ngân sách.

Nhật treo cổ trùm giáo phái đầu độc tàu điện ngầm bằng khí sarin. Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo đứng sau vụ tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo năm 1995 làm 13 người chết, bị treo cổ hôm nay, Kyodo dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết. Tuy nhiên, bộ Tư pháp Nhật chưa xác nhận ngay lập tức thông tin xử tử Asahara.

Y bị kết án tử hình trong suốt hơn một thập kỷ vì cuộc tấn công làm 13 người chết, 6.000 người bị thương. Trùm giáo phái 63 tuổi có tên thật là Chizuo Matsumoto, là người đầu tiên bị xử tử trong số 13 người bị kết án tử hình liên quan đến chuỗi hành vi phạm tội của giáo phái. 12 người còn lại là những người theo giáo phái này và hành động thay Asahara.

Máy bay Thái Lan rơi xuống biên giới giáp Myanmar, 3 người chết. Máy bay hạng nhẹ của quân đội Thái Lan rơi xuống khu vực biên giới với Myanmar, làm 3 người chết, 1 người bị thương.

Quân đội Thái Lan cho biết máy bay Cessna 182 biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 11h ngày 5/7, theo Xinhua. Phi cơ sau đó được xác định rơi ở huyện Pang Mapha, tỉnh Mae Hong Son, giáp biên giới Myanmar.

Tin nóng thế giới ngày mới 6/7: Lý do Trung Quốc mời các tướng lĩnh hàng đầu châu Phi tới Bắc Kinh (Hình 2).

Máy bay tuần tra quân đội Thái Lan được tìm thấy rơi trong rừng gần biên giới với Myanmar. Ảnh: Quân đội Hoàng gia Thái Lan.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm của Trung đoàn Bộ binh 17 đã được triển khai đến khu vực miền núi nơi máy bay lao xuống. Nguyên nhân máy bay rơi đang được điều tra.

Ngoại trưởng Mỹ lên đường tới Triều Tiên thảo luận về xóa bỏ hạt nhân. Theo Yonhap, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/7 đã lên đường tới Triều Tiên để thảo luận về một thỏa thuận nhằm xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo đã lên máy bay tại căn cứ quân sự Andrews, bên ngoài Washington để thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng trước.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Pompeo sẽ tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/7 (giờ địa phương) sau khi dừng tại Anchorage, Alaska.

Đ.V (Tổng hợp)

Châu Á và châu Phi thải ra tới 95% rác thải nhựa xuống đại dương

Thứ 4, 04/07/2018 | 19:19
Một nghiên cứu mới đây cho biết, có tới 95% rác thải nhựa từ 10 con sông ở châu Á và châu Phi đổ vào đại dương.

Từ châu Phi đến Nam Mỹ, tàu Trung Quốc đánh bắt cá của cả thế giới

Thứ 7, 24/02/2018 | 14:00
Đội tàu đánh cá phương xa của Trung Quốc luôn được biết đến là có quy mô lớn nhất thế giới với khoảng 2.500 tàu, nhưng không phải lúc nào cũng được chào đón ở các vùng biển xa xôi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.