Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5

Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5

Thứ 3, 19/05/2020 | 19:30
0
Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5 được cập nhật liên tục và chi tiết nhất trên Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật.

Sập tường ở Đồng Nai: Đơn vị thi công “phớt lờ” cảnh báo và an toàn lao động

Ngày 15/5, trong buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, sau sự cố sập tường ở Vĩnh Long một năm trước, Bộ đã có văn bản chỉ đạo thực hiện đúng quy định việc thi công các mảng tường lớn trong các khu công nghiệp, song “đáng tiếc sự cố vẫn lặp lại”, khiến 10 người chết.

Tin nhanh - Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5

Trao đổi về vấn đề này với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ĐBQH Bùi Xuân Thống - Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai - bày tỏ: “Theo tôi, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, đòi hỏi cả người lao động và người sử dụng lao động đều phải có những am hiểu nhất định. Đặc biệt, trong ngành xây dựng, sự an toàn của người lao động phải được đặt lên hàng đầu. Trong pháp luật hiện nay đã có quy định rõ ràng về sử dụng lao động, nhưng vấn đề là thực hiện không nghiêm. Khi phát hiện phải xử lý nghiêm để có tính răn đe, tránh tình trạng tương tự xảy ra, đến khi sự cố xảy ra rồi mới khắc phục, giống như “mất bò mới lo làm chuồng”...”.

“Việc thanh kiểm tra thường xuyên các công trình xây dựng ở các địa phương phải được thực hiện một cách quyết liệt, tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Nếu trong quá trình thanh tra lao động có sai sót, khi phát hiện ra những người liên quan đến hành vi tiêu cực, “ăn tiền”, bao che, phải bị xử lý nghiêm trách nhiệm” - Ông nhấn mạnh.

Xem chi tiết: Sập tường ở Đồng Nai: Đơn vị thi công “phớt lờ” cảnh báo và an toàn lao động

Đầu tư 35 tỷ đồng lắp cân tự động, phạt nguội xe quá tải qua cầu Thăng Long

Tin nhanh - Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5 (Hình 2).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT cho phép đầu tư dự án lắp đặt hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe cố định, tự động để kiểm soát xe quá tải qua cầu Thăng Long.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đề xuất trên là thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT về tập trung sửa chữa mặt cầu Thăng Long và triển khai lắp đặt hệ thống cân điện tử để khai thác đồng thời với dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long khi hoàn thành.

Theo đó, hệ thống kiểm soát xe quá tải sẽ được lắp đặt trên 2 chiều đường, có thể lắp đặt ở đầu cầu phía Bắc hoặc phía Nam. Sẽ có 4 bộ cân được lắp đặt, mỗi chiều đường lắp đặt 2 bộ để kiểm soát 100% xe chở quá tải qua cầu Thăng Long.

Xem chi tiết: Đầu tư 35 tỷ đồng lắp cân tự động, phạt nguội xe quá tải qua cầu Thăng Long

Sự việc vận động không nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 ở Thanh Hóa: Cần truy trách nhiệm đến cùng người ký văn bản mập mờ

Tin nhanh - Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5 (Hình 3).

Diến biến mới nhất liên quan đến sự việc này là trưởng thôn Hạnh Phúc và Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã trực tiếp tới nhà các hộ dân xin lỗi việc vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ Covid – 19 cùng việc đã soạn sẵn mẫu đơn cho người dân ký khiến dư luận dậy sóng trong những ngày qua.

Trước đó, dư luận cả nước xôn xao trước thông tin, hàng nghìn người dân thuộc một số huyện, xã của tỉnh Thanh Hóa đã đồng loạt ký vào đơn “tự nguyện” không nhận hỗ trợ vì ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Đáng lẽ đây một sự việc đáng mừng, đáng phải tuyên dương, ghi nhận, thậm chí phải khen thưởng cho những cán bộ địa phương làm tốt việc này. Tuy nhiên, điều bất thường là việc người dân đồng loạt ký đơn, mẫu đơn được soạn sẵn để cho dân ký tên...

Sự việc bắt đầu khi trên mạng xã hội xuất hiện lá đơn tự nguyện xin không nhận hỗ trợ của Nhà nước vì dịch Covid – 19 của Lê Xuân Quang (SN 1976), trú tại thôn 4, xã Xuân Sinh, huyện Thọ Xuân. Liên quan đến việc ký đơn, trao đổi với báo chí, ông Quang cho biết, việc mình ký đơn là hoàn toàn tự nguyện, không có chuyện bị “ép buộc” như dư luận đồn thổi.

Xem chi tiết: Sự việc vận động không nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 ở Thanh Hóa: Cần truy trách nhiệm đến cùng người ký văn bản mập mờ

Cẩn thận “mất tiền oan” vì bảo hiểm ô tô, xe máy giá rẻ

Tin nhanh - Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5 (Hình 4).

Trước thông tin lực lượng CSGT trên toàn quốc đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện không cần lỗi ban đầu từ ngày 15/5 – 14/6, không ít chủ phương tiện đã cuống cuồng đi tìm mua bảo hiểm xe máy, ô tô cho các phương tiện của mình. Và đây là điều kiện thuận lợi để các điểm bán bảo hiểm ô tô, xe máy “rởm” mọc lên như nấm sau mưa.

Trả lời phóng viên Người Đưa Tin Pháp Luật về vấn đề này, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó đội CSGT số 7 (phòng CSGT - CATP Hà Nội) cho biết: “Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc thuộc loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba. Đây là một trong những giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông. Còn bảo hiểm có giá 20.000 đồng/năm được rao bán ở ven đường thực chất chỉ là bảo hiểm tự nguyện, tài xế không bắt buộc phải có loại bảo hiểm này”.

Xem chi tiết: Cẩn thận “mất tiền oan” vì bảo hiểm ô tô, xe máy giá rẻ

"Tự động gia hạn tạm trú" cho người nước ngoài đến hết tháng 6

Tin nhanh - Tin tức thời sự 24h mới nhất, nổi bật nhất ngày hôm nay 19/5 (Hình 5).

Ngày 18/5, Cục quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an ra thông báo mới về quy định việc tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, công dân nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực, nhập cảnh bằng thị thực điện tử hoặc thị thực du lịch từ ngày 1/3/2020 đến nay được "tự động gia hạn tạm trú" đến hết ngày 30/6/2020, có thể xuất cảnh trong thời gian trên mà không phải làm thủ tục gia hạn tạm trú.

Trường hợp nhập cảnh trước ngày 1/3/2020 nếu chứng minh được bị mắc kẹt do dịch Covid-19, được Cơ quan đại diện ngoại giao xác nhận bằng Công hàm (có bản dịch tiếng Việt) hoặc có văn bản xác nhận của cấp có thẩm quyền Việt Nam về việc bị cách ly, điều trị Covid-19 hoặc lý do bất khả kháng khác…cũng được xem xét áp dụng “tự động gia hạn tạm trú” đến hết 30/6/2020 và phải xuất trình Công hàm hoặc văn bản xác nhận nêu trên khi xuất cảnh.

Công dân nước ngoài trong thời gian được "tự động gia hạn tạm trú" phải khai báo tạm trú và khai báo y tế theo quy định.

Xem chi tiết: "Tự động gia hạn tạm trú" cho người nước ngoài đến hết tháng 6

Hoàng Mai

Khi nào bị thu hồi đất mà không được bồi thường tài sản gắn liền trên đất?

Thứ 3, 19/05/2020 | 16:00
Thông thường khi Nhà nước thu hồi đất thì tài sản gắn liền với đất sẽ được bồi thường. Tuy nhiên, những tài sản gắn liền với đất bị thu hồi do vi phạm hoặc chính tài sản đó được tạo lập trái quy định sẽ không được bồi thường.

Bổ sung 4 trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật công chức từ ngày 1/7

Thứ 3, 19/05/2020 | 06:30
Luật Cán bộ công chức sửa đổi có ý nghĩa vô cùng lớn đối với công chức. Một trong số những điểm nổi bật của Luật này là sửa đổi, bổ sung quy định về kỷ luật công chức.

Có nên nhận bảo hiểm xã hội 1 lần hay không?

Thứ 3, 19/05/2020 | 08:30
Có không ít lý do để người tham gia bảo hiểm xã hội muốn nhận BHXH 1 lần, đặc biệt là với những ai đang cần ngay một khoản tiền. Tuy nhiên, họ lại không biết đến những thiệt thòi về sau.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.