Tin vui cho nhiều người muốn ở lại Đức lâu dài hơn

Tin vui cho nhiều người muốn ở lại Đức lâu dài hơn

Thứ 5, 07/07/2022 | 15:59
0
Một cuộc đại tu sẽ giúp nước Đức định hình lại các vấn đề về nhập cư và hội nhập, đồng thời giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao của nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã bắt đầu đại tu hệ thống nhập cư của Đức để cho phép nhiều người nhập cư ở lại nước này hơn. Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ quyền người tị nạn nói rằng các biện pháp này vẫn là chưa đủ.

Chính phủ Đức hy vọng sẽ cho hơn 130.000 người nhập cư bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý cơ hội ở lại lâu dài, như một phần của cuộc đại tu hệ thống nhập cư của Đức.

Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz hôm 6/7 đã nhất trí về một gói cải cách được cho là sẽ mở ra triển vọng về quyền cư trú cho những người đã sống ở Đức hơn 5 năm với giấy phép tạm dung, hay còn gọi là “Duldung” (tolerance status).

"Chúng ta là một quốc gia thu hút nhập cư đa dạng. Bây giờ chúng ta muốn trở thành một quốc gia hội nhập tốt hơn", Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả của Thủ tướng Scholz, tuyên bố trên Twitter.

"Tôi muốn tích cực định hình nhập cư và hội nhập thay vì quản lý các vấn đề này một cách miễn cưỡng như đã làm trong 16 năm qua", bà nói, tiếp tục đề cập đến các chính sách của chính phủ bảo thủ trước đây.

“Duldung”, hay giấy phép tạm dung, thường được cấp cho những người đã bị từ chối tị nạn nhưng không thể trở về quê hương vì nhiều lý do.

Những lý do này có thể bao gồm mối đe dọa chiến tranh hoặc bị bắt giữ ở quê nhà, mang thai hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc vì họ đang học tập hoặc học nghề ở Đức. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, họ vẫn có nghĩa vụ rời khỏi Đức và sống dưới nguy cơ bị trục xuất.

Thế giới - Tin vui cho nhiều người muốn ở lại Đức lâu dài hơn

Chính phủ Đức hy vọng sẽ cho hơn 130.000 người nhập cư bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý cơ hội ở lại lâu dài, như một phần của cuộc đại tu hệ thống nhập cư của Đức. Ảnh: Globe and Mail

Trạng thái lấp lửng pháp lý

Một “Duldung” chỉ có giá trị trong một thời gian ngắn và mọi người có thể được cấp giấy phép này nhiều lần liên tiếp nhưng không được phép tham gia vào thị trường lao động Đức.

Theo kế hoạch mới, do Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đề xuất, những người đã có Duldung trong 5 năm (tính đến ngày 1/1/2022), có thể đủ điều kiện để được cư trú 1 năm, trong thời gian đó họ phải chứng minh sự sẵn sàng hội nhập của mình thông qua việc học tiếng Đức và tìm một công việc có khả năng đảm bảo thu nhập.

Những người nhập cư như vậy sẽ phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Bất kỳ ai bị kết án phạm tội nghiêm trọng, xin tị nạn dưới danh tính giả hoặc nộp nhiều đơn, sẽ không được hưởng đãi ngộ này.

Có những ngoại lệ đối với quy tắc kết án hình sự: những tội phạm bị trừng phạt với mức phạt tiền thấp hoặc tại tòa dành cho những người phạm tội trẻ tuổi sẽ được “châm chước”.

Ông Karl Kopp, giám đốc phụ trách các vấn đề châu Âu của tổ chức bảo vệ quyền người tị nạn Pro Asyl, cho biết ông đã gặp nhiều người vướng vào tình trạng lấp lửng pháp lý này.

"Hãy tưởng tượng bạn có giấy phép tạm dung (Duldung), bạn có gia đình, những đứa con của bạn đang học tập và lớn lên ở đây, nói thông thạo tiếng Đức", ông nói với DW. "Và tại một thời điểm nào đó, tất cả những gì bạn muốn là một loại giấy tờ thể hiện rõ ràng rằng bạn thuộc về đất nước này. Tất cả những gì bạn muốn là chấm dứt trạng thái lấp lửng pháp lý đó".

"Nhiều người cũng sống với nỗi sợ hãi cụ thể trong nhiều năm: Cảnh sát sẽ đến trục xuất họ. Điều này khiến họ cảm thấy kiệt sức và gây ra rất nhiều đau khổ", ông nói.

Theo ông Kopp, ông cũng biết nhiều trường hợp có giấy phép tạm dung, có nơi đào tạo việc làm, và người thuê họ phải đấu tranh để họ được phép ở lại đất nước.

Ủy viên phụ trách hội nhập của chính phủ, bà Reem Alabali-Radovan, đã viết trên Twitter rằng luật mới sẽ là cầu nối để khoảng 135.000 người được ở lại Đức.

"Chúng tôi đang định hình lại nước Đức như một quốc gia thu hút nhập cư hiện đại", bà Alabali-Radovan cho biết.

Ý kiến trái chiều

Các chính trị gia đối lập đã lên tiếng chỉ trích. Ông Alexander Throm, phát ngôn viên chính sách đối nội của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), nói rằng các kế hoạch của chính phủ sẽ tạo động cơ cho tình trạng nhập cư trái phép ồ ạt vào Đức.

"Trên hết, liên minh cầm quyền đang phá hoại luật tị nạn với sáng kiến này", ông Throm nói với mạng tin tức RND.

Thế giới - Tin vui cho nhiều người muốn ở lại Đức lâu dài hơn (Hình 2).

Liên minh đèn giao thông cầm quyền chính phủ Đức của Thủ tướng Olaf Scholz từ cuối năm 2021 đến nay. Ảnh: DPA

Trong khi đó, đồng lãnh đạo Đảng Xanh Omid Nouripour bày tỏ ủng hộ biện pháp này, đồng thời tuyên bố rằng nó sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao của Đức.

"Chúng ta đang mở ra những triển vọng mới cho mọi người", ông Nouripour nói với mạng truyền thông Funke.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng cần phân biệt giữa trường hợp thủ tục xin tị nạn được chấp nhận, và người làm đơn nhận được giấy phép bảo vệ (protection status), với trường hợp đơn xin tị nạn bị từ chối.

“Nếu người có đơn xin tị nạn bị từ chối cũng vẫn được phép ở lại Đức lâu dài, thì bản thân thủ tục xin tị nạn sẽ trở nên vô nghĩa”, ông Nouripour giải thích.

Những bước nhỏ hướng tới hội nhập

Các tổ chức tị nạn đã hoan nghênh cách tiếp cận chung của chính phủ, nhưng vẫn hoài nghi về tiến trình thực hiện.

"Chúng tôi hoan nghênh ý định của chính phủ về việc cung cấp cho hơn 100.000 người giấy phép cư trú thường xuyên", ông Kopp của Pro Asyl cho biết. "Nhưng chúng tôi cũng chỉ ra một số vấn đề mà chúng tôi nghĩ rằng luật pháp cần phải chính xác hơn".

Có điều, ông Kopp cũng lưu ý rằng quá khó để buộc người ta cố gắng hoàn thành các điều kiện cần thiết để nhận được giấy phép cư trú trong vòng 1 năm hoặc có nguy cơ bị đẩy trở lại tình trạng lấp lửng pháp lý mà giấy phép tạm dung mang lại.

"Chúng tôi muốn thấy sự linh hoạt nhân đạo hơn", ông nói. "Có thể dễ dàng xảy ra trường hợp một người ra ngoài tìm việc nhưng không thành công vì tình hình kinh tế hiện tại".

Ông cũng cho biết, ông muốn thấy luật mới bao gồm một điều khoản ngăn chặn nguy cơ trục xuất đối với bất kỳ ai đủ điều kiện cư trú theo chương trình mới.

Bà Alabali-Radovan nhấn mạnh, gói cải cách hiện tại này chỉ là "cột mốc đầu tiên" và nhiều kế hoạch nữa sẽ được thực hiện trước cuối năm nay, bao gồm các biện pháp cho phép người nhập cư tiếp cận tốt hơn với thị trường việc làm và nhập tịch.

Thế giới - Tin vui cho nhiều người muốn ở lại Đức lâu dài hơn (Hình 3).

Các kế hoạch đại tu hệ thống nhập cư Đức cũng bao gồm vấn đề nhập tịch. Ảnh: DW

Minh Đức (Theo DW)

Đức đối mặt nguy cơ thiếu hụt năng lượng do giá cả leo thang

Thứ 3, 05/07/2022 | 07:00
Đức có thể đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khí đốt trong những tháng tới nếu đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 không nối lại hoạt động.

Đức giảm dự báo tăng trưởng năm nay do tác động từ xung đột Ukraine

Chủ nhật, 10/04/2022 | 08:56
Trong tuần này, Chính phủ Đức đã lên kế hoạch cung cấp khoản viện trợ trị giá hơn 100 tỷ Euro cho các công ty bị ảnh hưởng bởi xung đột Ukraine.

Đức tăng chi tiêu quốc phòng

Chủ nhật, 27/02/2022 | 21:12
Động thái của Đức diễn ra trong bối cảnh cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine ngày một căng thẳng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.