Tinh thần Việt từ trái bóng

Tinh thần Việt từ trái bóng

Thứ 3, 15/06/2021 | 19:00
0
Trong những ngày thời tiết đổ lửa, người dân Việt Nam căng mình chống dịch Covid-19 thì sự góp mặt của Việt Nam trong vòng loại World Cup 2022 như một dòng nước mát.
Đa chiều - Tinh thần Việt từ trái bóng

Chúng tôi tin rằng đội tuyển Việt Nam sẽ làm nên kỳ tích!

Và dù trên bất cứ một mặt trận nào, tôi tin rằng tinh thần Việt sẽ luôn luôn tỏa sáng.

Hiện tại, với 17 điểm, Việt Nam đã trở thành đội có nhiều điểm nhất trong số các đội bóng Đông Nam Á đã từng dự vòng loại World Cup. Tất nhiên, kết quả này không phải tự nhiên mà có. Nó là sự kết tinh tinh thần Việt, từ sự nỗ lực của các huấn luyện viên và dàn cầu thủ cho đến sự ủng hộ nhiệt thành nhất của cổ động viên nước nhà.

Trải qua các trận đấu, tinh thần ấy luôn được giữ vững vàng. Người giữ lửa tinh thần ấy, không thể không kể đến, đó chính là huấn luyện viên Park-hang-seo.

Sau khi Việt Nam giành chiến thắng trước Malaysia với tỷ số 2-1, ông Park khiêm tốn gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ: "Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ. Họ đã không bỏ buộc, đã chiến đấu kiên cường trong trận đấu này".

Ông cũng bày tỏ niềm tự hào và niềm tin: "3 điểm hôm nay có thể đưa Việt Nam vào vòng loại thứ ba World Cup. Đó là điều mà nhân dân Việt Nam mong muốn còn với tôi là vinh dự".

Có thể thấy, mỗi lần đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng, vị huấn luyện viên trưởng của chúng ta gần như bao giờ là người kể công. Với ông, chiến thắng đó là nhờ cầu thủ, nhờ đất nước và nhờ các cổ động viên…

Đáng tiếc thay, trong trận đấu mang tính quyết định gặp UAE vào 23h45 ngày 15/6, huấn luyện viên Park mất quyền chỉ đạo thi đấu. Việc lĩnh thẻ vàng vì lỗi phản ứng ở phút 89 trong trận Việt Nam- Malaysia đã nâng số thẻ vàng ông phải nhận lên 2, khiến ông bị cấm chỉ đạo ở trận tiếp theo gặp UAE.

Như vậy, HLV Park Hang Seo sẽ chỉ được phép điều hành đội tuyển ở các hoạt động trước trận gặp UAE. Còn trong trận đấu, ông sẽ phải bị "tách biệt" hoàn toàn với ban huấn luyện cùng các cầu thủ.

Ông có hối tiếc không? Có lẽ là không. Bởi một huấn luyện viên thương các cầu thủ như con, không thể giữ bình tĩnh khi cầu thủ của mình bị chèn ép, chơi xấu. Ông đã nói thế này: "Tôi đã nhận 2 thẻ. Trận UAE, tôi không thể chỉ đạo nữa. Nhưng đội đạt mục tiêu vào vòng loại sau cùng là mục tiêu lớn nhất. Nếu Việt Nam thành công, đó là mục tiêu của tôi".

Tình thương của ông, sự dạy dỗ của các ông là động lực để các tuyển thủ luôn nỗ lực về màu cờ sắc áo.

Trong vòng loại Worldcup 2022, sự trở lại của thủ môn Tấn Trường có lẽ cũng là một điểm nhấn sáng giá.

Tất nhiên trước đó, giới mộ điệu bóng đá đều tỏ ra ái ngại, thậm chí hoài nghi về quyết định của thầy Park Hang-seo khi chọn thủ môn Bùi Tấn Trường góp mặt trong đội hình chính thức của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhưng màn thể hiện của anh trong trận đấu với Malaysia đã dập tắt tất cả những hoài nghi ấy.

Thực ra, Bùi Tấn Trường không phải là cái tên mới mẻ trong làng bóng đá. Thủ môn sinh năm 1986, từng là thủ môn số 1 của đội tuyển Quốc gia trong giai đoạn 2008 - 2010. Tuy nhiên, sai lầm nghiêm trọng của Tấn Trường trong trận gặp U23 Malaysia tại SEA Games 2009 trên đất Lào khiến Việt Nam cay đắng mất đi cơ hội giành huy chương vàng sau 50 năm chờ đợi đã gây ra một làn sóng thất vọng đối với anh. Cả chục năm với sự nghiệp ảm đạm, tưởng chừng sắp phải giải nghệ vào năm 2019 thì Tấn Trường cập bến Hà Nội FC, lấy lại phong độ xưa.

Sự kiên cường của Tấn Trường hy vọng sẽ được phát huy xuất sắc nhất trong vòng loại World cup lần này.

Trận đấu Việt Nam – Malaysia thực sự gay cấn. Mặc dù dẫn trước 1-0 nhưng Việt Nam sau đó bị gỡ hòa. Thế nhưng, việc Văn Toàn ngã trong vòng cấm đã giúp Việt Nam có được 1 quả penaty, giành chiến thắng trước Malaysia.

Tuy nhiên, có nhiều tranh luận liên quan đến cú ngã của cầu thủ này. Không ít người gọi anh là "Lươn Văn Toàn" vì cho rằng đó là một cú ngã "nghệ thuật". Thậm chí sau trận đấu, trang facebook cá nhân của anh còn bị cổ động viên Malaysia tấn công. Nhưng thay vì "rối ren", Văn Toàn mạnh dạn ra mẫu áo in hình anh bị ngã cùng dòng chữ It’s Real để khẳng định đó không phải là cú ngã "lươn". Không chỉ đá bóng giỏi, Văn Toàn dường như còn vô cùng nhạy bén trong kinh doanh, đó là thứ tinh thần vô cùng đáng quý.

Mỗi bàn thắng, mỗi pha cản bóng thành công, sự dốc lòng của ban huấn luyện, sự giận dữ của ông Park-hang-seo, sự điềm tĩnh trước đòn tấn công mạng… đều thể hiện tinh thần Việt Nam vững vàng.

Hy vọng rằng, tinh thần này tiếp tục được giữ vững và phát huy trong trận Việt Nam – UAE vào 23h45 tối nay.

Mộc Miên

 

 

 

 

 

 

 

Dùng sai lầm để tạo… sai lầm

Thứ 2, 14/06/2021 | 15:05
Sai lầm đều phải trả giá, nhưng nếu dùng sai lầm để triệt hạ đường sống của một người, e rằng chúng ta đang tạo… sai lầm của chính chúng ta.

Thông chốt và thông não

Thứ 4, 26/05/2021 | 06:20
Khi cả nước căng mình chống dịch, thì một vài trường hợp tìm cách “thông chốt” kiểm dịch, khiến xã hội một phen hết hồn.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.