Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư

Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư

Thứ 3, 25/05/2021 | 15:30
0
Để có thể thực hiện thành công phi vụ lừa đảo bạc tỷ, Tiến cùng đồng bọn chuẩn bị sẵn các đạo cụ là tiền đô la giả, tiền cổ giả và nhiều hình ảnh cổ vật quý hiếm.

Chiêu thức lừa đảo tinh vi

Ngày 25/5, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đang tạm giữ các đối tượng: Lê Văn Tiến (SN 1970), Nguyễn Tâm Em (SN 1980), cùng tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM và Nguyễn Thị Tuyết, SN 1971, thường trú tỉnh Thanh Hóa để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi đầu tư khai thác kho báu cổ.

An ninh - Hình sự - Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư

Đối tượng Tiến.

Cụ thể, Tiến cùng đồng bọn tự xưng là “cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ”, rồi kêu gọi các nhà đầu tư cả tin góp vốn tham gia khai thác kho báu để chiếm đoạt tiền của họ.

Để có thể thuyết phục, tạo sự tin cậy nơi các nạn nhân, các đối tượng lên kịch bản, phân công các vai diễn và chuẩn bị sẵn “đạo cụ”.

Theo đó, Tâm Em đưa cho Tiến một xấp tiền giả có mệnh giá 1 tờ tiền là 1 triệu đô la Mỹ cùng nhiều loại tiền giấy giống như tiền cổ. Ngoài ra, Tiến còn lưu vào điện thoại nhiều hình ảnh tiền cổ, Mỹ kim, cổ vật quý hiếm làm bằng chứng về kho báu quốc gia để lấy lòng tin của nạn nhân.

Sau đó, Tiến rủ thêm một số đối tượng đóng giả là những người đang góp vốn khai thác kho báu với mình, tăng độ tin tưởng cho nạn nhân.

Bà P.T, thường trú huyện Củ Chi, TP.HCM là một trong số các nạn nhân của vụ việc trên cho biết, các đối tượng hứa hẹn rằng chỉ cần góp vốn 1 tỷ đồng thì 10 ngày sau sẽ được chia lợi nhuận 1 triệu đô la Mỹ.

Tận mắt thấy cổ vật làm bảo chứng và nghe những người đi cùng kể về khu vực khai thác kho báu, bà P.T tin tưởng và chuyển cho nhóm của Tiến 1,5 tỷ đồng để đầu tư.

Sau đó, Tiến tiếp tục kêu gọi bà P.T đầu tư thêm 2 tỷ đồng để được hưởng thêm nhiều khoản lợi nhuận lớn.

Thấy dấu hiệu khả nghi về việc đầu tư của mẹ, con trai bà T. đến trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 01/5 các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM bắt quả tang các đối tượng lừa đảo khi đang nhận tiền của bà P.T tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM).

Tại cơ quan công an, các đối tượng trên thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà P.T. Hiện, phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tiếp tục điều tra xử lý vụ án theo đúng quy định pháp luật.

An ninh - Hình sự - Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư (Hình 2).

Đối tượng Tuyết.

An ninh - Hình sự - Tinh vi lừa đảo bằng chiêu thức giả mạo cán bộ nhà nước kêu gọi đầu tư (Hình 3).

Đối tượng Em.

Đầu tư vài ngày, thu tiền tỷ?

Một số chuyên gia khuyến cáo, hiện nay xuất hiện rất nhiều chiêu thức giả mạo cán bộ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các chiêu thức ngày càng tinh vi, phức tạp nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện. Các đối tượng thường nhằm vào những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Đồng thời, lợi dụng lòng tham, tâm lý muốn giàu nhanh và sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân để ra tay.

Các đối tượng thường giả danh cán bộ nhà nước, doanh nhân lớn vẽ ra một dự án kinh doanh, dự án khai thác tiền tỷ, làm giả giấy tờ, dùng nhiều lời ngon ngọt để kêu gọi nhà đầu tư.

Không thiếu những nạn nhân vì muốn thu được lợi nhuận cao sẵn sàng trao tiền vào tay người lạ. Số tiền bị lừa có thể lên đến vài chục tỷ đồng. Các hành vi giả mạo, lừa đảo trên ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội và cần phải nghiêm trị.

Người dân cần đề cao cảnh giác, không nên đặt niềm tin vào những lời đường mật, những hứa hẹn về món lời dễ dàng, chỉ cần đầu tư vài ngày nhưng có thể thu về tiền tỷ mà các đối tượng đưa ra.

Hồng Ngọc

Bắc Giang: Mạo danh người bị cách ly để lừa đảo tiền từ thiện

Chủ nhật, 23/05/2021 | 18:45
Lợi dụng tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang, Đạt đã lên mạng xã hội giả danh làm công nhân bị cách ly, không có tiền trang trải sinh hoạt nên cần sự giúp đỡ.

Bắt nhóm lừa đảo đầu tư khai thác kho báu tỷ đô

Chủ nhật, 23/05/2021 | 07:23
Tự xưng là cán bộ nhà nước đang khai thác kho báu cổ, nhóm của Tiến đã dụ dỗ, lừa nạn nhân đưa hàng tỷ đồng để chiếm đoạt.

Bắt 2 anh em ruột giả danh nhân viên nhà mạng, ngân hàng để lừa đảo

Thứ 6, 21/05/2021 | 13:30
Hai anh em Tư giả danh nhân viên nhà mạng, ngân hàng gọi điện lừa đảo nhiều bị hại, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Bình Thuận: Truy bắt đối tượng cướp tiệm vàng táo tợn ở Tp.Phan Thiết

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:30
Hai thanh niên đi xe máy đến tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, một người bất ngờ dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt chủ tiệm vàng rồi cướp số trang sức tẩu thoát.

CSGT Thanh Hóa xử lý xe quá tải từ phản ánh của Người Đưa Tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:26
Từ phản ánh của Người Đưa Tin, Cảnh sát giao thông Thanh Hóa đã lập biên bản, xử lý lỗi vi phạm tải trọng của xe tải chở đá và tăng cường kiểm soát, xử lý trên QL45.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Dương: Lý do người phụ nữ bị sát hại trong khu công nghiệp

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:00
Cơ quan chức năng đã bắt giữ được nghi can sát hại người phụ nữ trong khu công nghiệp Sóng Thần khi đối tượng đang lẩn trốn ở Tiền Giang.