To gan tấn công hệ thống phòng không của Nga, máy bay Thổ bị triệt hạ

To gan tấn công hệ thống phòng không của Nga, máy bay Thổ bị triệt hạ

Thứ 5, 29/07/2021 | 18:55
0
Thổ Nhĩ Kỳ dự định sẽ đánh úp bằng cách tấn công hệ thống phòng không của Nga. Nhưng, kế hoạch đã tan theo mây khói, máy báy của Thổ bị bắn hạ khi chưa thể tấn công.

Một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng tấn công nhằm vào hệ thống phòng thủ ZRPK Pantsir-S ở Syria. Nhưng, ý đồ to gan này của Ankara đã không thành công, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S đã bắn hạ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bối cảnh hoạt động chống khủng bố của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang được triển khai mạnh mẽ ở phía tây bắc Syria, hành động tấn công này của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn rất nhiều.

Theo hãng thông tấn AVP, Ankara đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào vị trí đặt ZRPK Pantsir-S. Tuy nhiên, máy bay này không thể hoàn thành nhiệm vụ. Khi đi vào vùng hoạt động của hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S, nó đã ngay lập tức bị bắn hạ.

Tiêu điểm - To gan tấn công hệ thống phòng không của Nga, máy bay Thổ bị triệt hạ

Máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ khi chưa kịp tấn công.

Hiện tại, vẫn chưa rõ loại máy bay không người lái nào đã được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng trong cuộc tấn công, nhưng theo một số nguồn tin, máy bay không người lái này có kích thước khá lớn. Thế nhưng, điều đó chưa đủ để khẳng định Bayraktar TB2 đã được sử dụng. Tuy nhiên, Bộ chỉ huy quân đội Syria đã xác nhận, họ đã hắn hạ một chiếc máy bay không người lái tấn công.

“Hôm qua (28/7), hành động vi phạm không phận của một chiếc máy bay đã được chúng tôi theo dõi ngay từ đầu và sau đó nó đã bị bắn hạ”, tuyên bố cho biết.

Thời gian gần đây, phiến quân và lính đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ tích cực sử dụng các phương tiện bay không người lái của Ankara. Các phương tiện bay này bao gồm cả máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ và cả những chiếc được tự lắp ráp. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai mạng lưới hệ thống phòng không nên hầu hết các máy bay không người lái đều bị quân chính phủ Syria tiêu diệt trước khi có thể triển khai tấn công.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các thiết bị tác chiến điện tử cũng giúp quân đội Syria và lực lượng Nga tấn công kẻ địch ngay từ khi chúng chưa đến được khu vực phát hiện của hệ thống phòng không.

Trước cuộc tấn công to gan này, lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bị trấn áp dữ dội tại Idlib. Ngày 26/7, một kho vũ khí thuộc sở hữu của nhóm Hay’at Tahrir al-Sham đã bị phá huỷ trong một vụ nổ lớn. Hay’at Tahrir al-Sham là nhóm vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Tiêu điểm - To gan tấn công hệ thống phòng không của Nga, máy bay Thổ bị triệt hạ (Hình 2).

Kho vũ khí của Hay’at Tahrir al-Sham bị phá huỷ trong một vụ nổ.

Vụ nổ đã làm rung chuyển ngôi làng Ma’arat Shalef, gần thị trấn Qurqanya, phía bắc Idlib. Không có thông báo chính thức về con số thương vong nhưng một số nguồn tin cho biết, nhiều dân thường đã bị thiệt mạng.

Kho vũ khí của Hay’at Tahrir al-Sham nằm trong khu dân cư và các nhóm khủng bố thường chọn những vị trí như thế này để đặt các kho vũ khí.

Cũng trong ngày 26/7, một cuộc đụng độ dữ dội đã xảy ra giữa các thành viên của Hay’at Tahrir al-Sham và những tay súng chưa rõ danh tính. Vụ tấn công xảy ra tại trạm kiểm soát al-Ram gần thị trấn Maarrat Sarin. Các tay súng tấn công sau đó đã tẩu thoát, trong khi một số thành viên của Hay’at Tahrir al-Sham bị thương nặng.

Tiêu điểm - To gan tấn công hệ thống phòng không của Nga, máy bay Thổ bị triệt hạ (Hình 3).

Giao tranh diễn ra dữ dội tại "khu vực giảm leo thang".

Vụ tấn công nhằm vào Hay’at Tahrir al-Sham diễn ra trong bối cảnh Lực lượng Hàng không Nga tăng cường các cuộc không kích để trừng phạt hành động vi phạm lệnh ngừng bắn của các nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib. Mặc dù Idlib là “khu vực giảm leo thang” nhưng trên thực tế lại không hề yên tiếng súng. Trong nhiều tháng qua, giao tranh giữa các bên vô cùng dữ dội. Lực lượng Nga và quân chính phủ tăng cường trần áp nhưng vẫn chưa thể thiết lập lại trật tự.

LÊ ANH (Theo AVP, SF)

Israel huỷ bỏ mọi thoả thuận với Nga: Nhận trái đắng vì "vuốt râu hùm"

Thứ 5, 29/07/2021 | 13:58
Thoả thuận được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ký kết trước đây với Nga đã "không còn giá trị". Sau tuyên bố mở đường tấn công là cái giá đắng chát cho Israel.

Chảo lửa Syria: Nga tăng cường dẹp loạn, lực lượng Thổ nhất quyết bất tuân

Thứ 5, 29/07/2021 | 10:55
Nga quyết dạy cho những kẻ thống trị ở thực địa Idlib một bài học nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng.

Xe bọc thép bị xé nát trong tích tắc, Thổ Nhĩ Kỳ cay đắng ở Syria

Thứ 4, 28/07/2021 | 14:05
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria đang phải đón nhận nhiều đòn tấn công ác liệt bằng tên lửa. Ankara dường như đã mất đi vị thế của mình.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.