Tổ yến có thực sự tốt như lời đồn thổi

Tổ yến có thực sự tốt như lời đồn thổi

Thứ 4, 21/10/2020 | 13:00
0
Hàng chục triệu cho đến hàng trăm triệu cho một tổ yến liệu có đáng không?

Tổ yến được mệnh danh là bạch kim trong giới ẩm thực bởi độ đắt đỏ, quý hiếm. Từ xa xưa, chỉ vua quan quý tộc giàu có mới được tẩm bổ bằng tổ yến.

Người xưa coi tổ yến là một vị thuốc quý có thể chữa bách bệnh, làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa, ngăn chặn tế bào ung thư, chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư, nâng cao ham muốn tình dục...

Sức khỏe - Tổ yến có thực sự tốt như lời đồn thổi

Các nhà khoa học hiện đại nhận định tổ yến không phải là thuốc, nó chỉ được coi là một thực phẩm chức năng hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Liệu điều đó có thực sự đúng?

Trước hết, tổ yến được làm từ chính nước bọt của một loài chim yến nhỏ chuyên sống trong các hang động ở châu Á có tên swiftlet.

Yến sống trong các hang động đá vôi quanh khu vực Ấn Độ Dương, Nam Á, Đông Nam Á, phía Bắc Australia và những hòn đảo Thái Bình Dương.

Con đực làm nhiệm vụ xây tổ trên các vách đá thẳng đứng. Cho nên, việc thu hoạch chúng là quá trình rất nguy hiểm đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mẩn pha chút liều lĩnh.

Bước vào mùa làm tổ, chim yến sẽ chọn một vị trí thuận lợi để xây tổ. Vị trí này sẽ được giữ nguyên trong nhiều năm, thường là cả đời. Để xây tổ, chim yến sẽ sử dụng lưỡi để đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách hang để định hình tổ yến. Nước bọt sẽ khô lại sau khoảng 2 đến 3 tiếng.

Sức khỏe - Tổ yến có thực sự tốt như lời đồn thổi (Hình 2).

 

Để hoàn thành một chiếc tổ, chim yến phải mất rất nhiều đêm. Trung bình mỗi đêm chim yến chỉ xây được khoảng 1 mm. Theo các nhà nghiên cứu, chim yến gặp rất nhiều khó khăn và tốn nhiều sức lực khi xây tổ.  

Khi kích thước chiếc tổ đủ lớn, chim yến sẽ quẹt nước bọt lên mép tổ và đu lên vách hoặc mép tổ để quẹt vào lòng tổ. Tổ yến cũng chính là nơi chim yến đẻ trứng sau này. Với những người đi thu hoạch tổ, khi họ thấy tổ yến có xơ mướp thì sẽ biết chú chim yến đó sắp đẻ trứng.

Trong một bài viết trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Quốc tế mới đây, các nhà khoa học không thể tìm ra và giải thích được khả năng chữa bệnh tuyệt vời của món súp yến. Những ảnh hưởng lên cơ thể và giá trị chữa bệnh thực sự của nó vẫn còn là câu hỏi đối với y học.

Protein với các axit amin thiết yếu là thành phần chủ yếu được tìm thấy trong tổ yến. Bên cạnh đó, nó cũng chứa 6 loại hormone (bao gồm cả testosterone và estradiol), hợp chất carbohydrate, lượng nhỏ lipid.

Không ít nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, tổ yến còn chứa nhiều chất có thể kích thích quá trình phân chia tế bào, làm tăng trưởng và tái tạo mô, hạn chế bệnh nhiễm trùng.

Mặc dù vậy, không phải cơ thể ai cũng phản ứng tốt với các thành phần đó. Trong nhiều trường hợp, nhiều người sử dụng yến bị ngộ độc, sốc phản vệ dẫn đến tử vong.

Cho đến nay, vẫn còn quá ít nghiên cứu khoa học đi sâu tìm hiểu chức năng sinh học của nó mà hầu hết vẫn chỉ dựa trên nguồn thông tin từ những bài thuốc cổ truyền Trung Hoa có từ hàng trăm năm trước

Tuyệt đối không sử tổ yến tùy tiện.

Tổ yến nên được sử dụng vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Những người đang bị các bệnh: Ho đờm, nhiễm trùng huyết, viêm gan vàng da, viêm đường tiết niệu, phụ nữ mới sinh, bệnh nhân sau phẫu thuật, trẻ em dưới 12 tháng tuổi tuyệt đối không được sử dụng tổ yến.

Những người này đặc biệt không thể hấp thu các thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất đạm như tổ yến bởi nó sẽ dễ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)

Mặt suýt biến dạng vì sử dụng nha đam sai cách

Thứ 3, 20/10/2020 | 08:56
Sưng rộp nổi bọng nước, người phụ nữ khóc thét nhìn vào khuôn mặt biến dạng của mình sau khi sử dụng nha đam.

Chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm chỉ bằng hơi thở

Thứ 3, 20/10/2020 | 07:00
Nghiên cứu của các nhà khoa học Australia đang khiến giới y tế thế giới ngạc nhiên.

Nấm hương kẻ thù truyền kiếp của ung thư

Thứ 2, 19/10/2020 | 15:13
Nấm hương rất lí tưởng cho những người thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng.

Muốn trẻ lâu hãy ăn chân gà

Thứ 6, 16/10/2020 | 19:00
Chân gà không chỉ cung cấp collagen nuôi dưỡng da mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của xương.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.