Tòa án Australia yêu cầu báo chí chịu trách nhiệm về bình luận độc giả

Tòa án Australia yêu cầu báo chí chịu trách nhiệm về bình luận độc giả

Thứ 5, 09/09/2021 | 18:00
0
Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Australia, cơ quan báo chí sẽ phải chịu trách nhiệm về bình luận phỉ báng của độc giả trên trang mạng xã hội của cơ quan ấy.

Vào ngày 8/9 vừa qua, Tòa án Tối cao Australia đã ra phán quyết mang tính bước ngoặt nói rằng các cơ quan truyền thông được coi là “bên xuất bản” của các bình luận bị coi là phỉ báng được đăng trên trang Facebook chính thức của các cơ quan ấy.

Tòa án Tối cao đã bác bỏ luận điểm của một số tổ chức truyền thông lớn Australia - Fairfax Media Publications, Nationwide News và Australian News Channel - rẳng để một bên trở thành “bên xuất bản”, họ phải biết được nội dung phỉ báng và chủ ý truyền đạt nội dung đó.

Theo quyết định đa số 5-2 của Tòa án, bằng cách tạo điều kiện và khuyến khích bình luận, các công ty đã tham gia vào quá trình giao tiếp của những người đăng bình luận.

Quyết định này đã mở đường cho việc Dylan Voller, một người từng bị đưa vào trung tâm giáo dưỡng, kiện các tổ chức truyền thông phỉ báng mình. Voller muốn kiện các đài truyền hình và tòa báo, bao gồm The Sydney Morning Herald, The Australian, Centralian Advocate, Sky News Australia và The Bolt Report, do các bình luận có trên trang Facebook của các tổ chức này.

Vụ kiện phỉ báng của Voller, bắt đầu năm 2017 tại Tòa án Tối cao bang New South Wales, đã bị tạm ngưng trong lúc chờ câu trả lời cho câu hỏi riêng về việc liệu các công ty truyền thông có phải chịu trách nhiệm về bình luận của người dùng trên Facebook hay không.

Các công ty nêu trên đã đăng nội dung lên trang Facebook của mình về các phóng sự có nhắc đến thời gian Voller cải tạo trong một trung tâm giáo dưỡng ở Lãnh thổ Bắc Úc. Người dùng Facebook phản hồi bằng cách đăng các bình luận mà Voller cáo buộc mang tính phỉ báng.

Công nghệ - Tòa án Australia yêu cầu báo chí chịu trách nhiệm về bình luận độc giả

Dylan Voller, nhân vật chính trong phụ kiện dẫn đến phán quyết của Tòa án Tối cao Australia. Ảnh: James Brickwood

News Corp Australia, tập đoàn sở hữu hai chương trình phát thanh và hai trong số ba tờ báo là mục tiêu của vụ kiện phỉ báng này đã kêu gọi thay đổi luật. Trong một tuyên bố, Chủ tịch của News Corp Australia Michael Miller đã nói: “Phán quyết này mang ý nghĩa quan trọng đối với bất cứ ai duy trì một trang mạng xã hội công khai bằng cách cho rằng họ có thể phải chịu trách nhiệm về những lời bình luận đăng lên bởi người khác trên trang mạng xã hội đó, cho dù chủ trang không biết về những lời bình luận như vậy”.

Miller nói thêm: “Điều này làm nổi sự cần thiết phải cải cách luật pháp và tôi kêu gọi các Tổng chưởng lý của Australia xử lý điều dị thường này, nhằm đưa luật pháp Australia nhất quán với các nền dân chủ phương Tây khác”.

Nine, chủ sở hữu mới của tờ The Sydney Morning Herald, nói rằng tập đoàn này hy vọng đợt đánh giá lại pháp luật về phỉ báng của chính quyền các bang và vùng lãnh thổ Australia sẽ tính đến phán quyết này và hậu quả của nó đối với các tổ chức xuất bản.

Tuyên bố của Nine nói: “Chúng tôi rõ ràng thấy thất vọng với kết quả của phán quyết này, bởi nó sẽ tạo ra nhiều hệ quả đối với việc chúng tôi có thể đăng những gì lên mạng xã hội trong tương lai”. Tập đoàn này cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã lưu ý những hành động tích cực mà các mạng xã hội như Facebook đã làm kể từ khi vụ kiện của Voller bắt đầu, chẳng hạn như cho phép bên xuất bản tắt bình luận trên các phóng sự”.

Facebook không phản hồi ngay với yêu cầu bình luận.

Nhóm luật sư của Voller hoan nghênh phán quyết này do hệ quả sâu rộng hơn đối với các bên xuất bản. 

Một tuyên bố của nhóm luật sư nói: “Đây là một bước tiến lịch sử trong việc giành lại công lý cho Dylan và cho cả việc bảo vệ các cá nhân, đặc biệt là những người ở vị trí dễ bị tổn thương từ hành động công kích tập thể không được kiểm soát trên mạng xã hội”.

Tuyên bố này nói thêm: “Phán quyết này đã đặt trách nhiệm đúng chỗ nên đặt: các công ty truyền thông với nguồn lực khổng lồ. Các công ty này cần giám sát bình luận công khai trong trường hợp họ biết có khả năng cao một cá nhân sẽ bị phỉ báng”.

Quyết định này của Tòa án Tối cao đã xác nhận phán quyết của hai tòa án thấp hơn về câu hỏi trách nhiệm. Trước đó, các tòa án này đã ra phán quyết rằng cá nhân hoặc tổ chức có thể phải chịu trách nhiệm về việc tiếp tục công khai những tuyên bố mang tính phỉ báng trên nền tảng mà cá nhân/tổ chức này kiểm soát, ví dụ như bảng thông báo, nhưng chỉ khi họ biết đến các tuyên bố phỉ báng này.

Tùng Phong (Dịch từ AP News)

Dự luật giám sát thông tin chưa có tiền lệ của Australia gây quan ngại

Thứ 5, 02/09/2021 | 18:11
Cơ quan thực thi pháp luật Australia sẽ có thêm nhiều quyền "chưa có tiền lệ" nhằm chống tội phạm trên mạng.

Facebook chặn 3.000 tài khoản vì đăng tin sai lệch về Covid-19

Thứ 6, 20/08/2021 | 10:16
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến mạnh trên khắp thế giới, Facebook đã góp phần đáng kể vào công cuộc chống tin sai lệch về bệnh này.

Twitter đối diện lệnh cấm ở Nga vì nội dung bất hợp pháp

Thứ 2, 22/03/2021 | 15:35
Quan chức Nga sẽ thông báo lệnh cấm đối với mạng xã hội Twitter trong những tuần tới nếu mạng xã hội này không tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ các bài đăng bất hợp pháp.  
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Apple công bố biện pháp thú vị khiến kẻ trộm iPhone "nản lòng"

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Apple vừa công bố một biện pháp rất thú vị giúp nạn trộm cắp iPhone có thể giảm bớt.

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Hé lộ về cuộc sống kín tiếng của tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:45
Tỷ phú tự thân CEO Apple Tim Cook vừa ghé thăm Việt Nam vào ngày 15/4 được biết đến là người có phong cách sống kín tiếng và khá giản dị.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Chiếc đồng hồ siêu mỏng nhất thế giới có giá "khủng" 1,4 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:47
Ngôi vị đồng hồ mỏng nhất thế giới bị "tái chiếm" với máy đo thời gian chỉ chỉ dày 1,7 mm, tức mỏng hơn đồng xu.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.