Tuyến đường nghìn tỷ dang dở
Tháng 11/2025, phóng viên ghi nhận trên tuyến đường nối thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân ở hai tiểu dự án (đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 (ĐT.514) và đoạn từ ĐT. 514 đến sân bay Thọ Xuân).
Trên toàn tuyến, máy móc và phương tiện thi công không còn hoạt động, cỏ lau mọc um tùm. Một số đoạn đã được thảm nhựa, đắp nền hoặc đổ cấp phối nhưng rời rạc, ngắt quãng. Toàn tuyến có 12 cây cầu, phần lớn chưa hoàn thiện. Nhiều cầu mới chỉ đổ trụ móng, lao dầm nhưng các mối nối còn dang dở, thép lộ thiên đã hoen rỉ.

Tuyến đường nhìn từ trên cao.
Bà Nguyễn Thị Hải, xã Hợp Tiến, nói: "Nhà cửa, công trình phụ không dám sửa, cũng không trồng hoa màu. Chúng tôi mong dự án sớm triển khai trở lại để ổn định cuộc sống".
Ông Phạm Văn Hà, xã Xuân Du, cho hay, gia đình thuộc diện di dời nhiều năm nay nhưng chưa được bố trí tái định cư, nên "không dám làm gì".

Dự án đang đội vốn, sẽ phải tăng tổng mức đầu tư nếu muốn hoàn thành.
Dự án đường nối Tp.Thanh Hóa với sân bay Thọ Xuân do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, nay là Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 3.560 tỷ đồng từ ngân sách. Tuyến đường có nền rộng 41-43m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và dải phân cách giữa rộng 17m để dự phòng mở rộng hoặc làm cao tốc trên cao trong tương lai.

Đường đứt đoạn, các phương tiện đến vị trí này phải rẽ trái để nhập vào một làn xe.
Theo quyết định phê duyệt, dự án thực hiện trong 5 năm (2019-2023), mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp.Thanh Hóa (nay là phường Hạc Thành) đến sân bay Thọ Xuân, tạo trục cảnh quan đô thị để mở rộng thành phố về phía Tây, đồng thời kết nối với cao tốc Bắc Nam và phục vụ lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng quốc tế đến năm 2030.
Dự án chia hai giai đoạn: giai đoạn một khởi công tháng 5/2019, giai đoạn hai từ tháng 10/2020. Giai đoạn một và một phần giai đoạn hai – thi công hơn 10km từ phường An Hưng (Tp.Thanh Hóa) đến xã Đồng Lợi (Triệu Sơn) – đã cơ bản hoàn thành.

Các công trình cầu đang thi công dang dở.
Tuy nhiên, hai tiểu dự án còn lại gồm: đoạn từ Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 và đoạn từ tỉnh 514 đi sân bay Thọ Xuân, tổng vốn gần 2.100 tỷ đồng ngưng trệ, dang dở.
Từ năm 2021, dự án phải thi công đến "điểm dừng kỹ thuật" do thiếu vốn. Ngày 1/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh thời gian hoàn thành sang năm 2025. Lý do: vốn bố trí cho công tác GPMB "không đáp ứng nhu cầu".

Hệ thống dầm cầu ngổn ngang, phơi mưa gió.
Dự án chờ rót vốn
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa, đối với đoạn cầu Nỏ Hẻn – ĐT.514:
Đã bàn giao 8,13/12,11km mặt bằng (67%), còn gần 4km vướng GPMB, cần thêm khoảng 100 tỷ đồng. Gói thầu xây lắp trị giá 425,6 tỷ đồng do liên danh Minh Tuấn – Công trình giao thông I Thanh Hóa thi công, mới hoàn thành 180 tỷ đồng (42%), dư ứng hơn 29 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2025 là 157,3 tỷ đồng nhưng giải ngân 0 đồng. Ban quản lý đang phối hợp các xã lập tiến độ GPMB từng vị trí; khi có mặt bằng sẽ yêu cầu nhà thầu huy động tối đa thiết bị để đẩy nhanh thi công.

Một số cầu trên tuyến đã hoàn thành.
Đối với đoạn ĐT.514 – Cảng hàng không Thọ Xuân:
Mới bàn giao 3,27/11km mặt bằng và phạm vi thi công 5/6 cầu (29,7%). Nhu cầu GPMB qua các xã Hợp Tiến, Thọ Ngọc, Thọ Bình ước hơn 900 tỷ đồng.
Gói thầu xây lắp 345 tỷ đồng mới hoàn thành 62 tỷ (18%), dư ứng 29,5 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2025 cho GPMB là 57,9 tỷ đồng nhưng cũng chưa giải ngân.

Các khối bê tông ngổn ngang, cỏ mọc um tùm.
Nguyên nhân chung khiến hai dự án đình trệ, theo Ban quản lý, gồm: nhiều thửa đất cấp vượt hạn mức, sai thẩm quyền chưa được xử lý dứt điểm; chính sách bồi thường đất vườn, ao thay đổi qua nhiều thời kỳ nên chưa thống nhất; hạ tầng tái định cư chậm hoàn thành, không đáp ứng yêu cầu di dời của dự án.

Dự án đang chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư và rót vốn để hoàn thành.
Trả lời Người Đưa Tin ngày 18/11, đại diện Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, dự án được phê duyệt tiến độ trong 5 năm (2019-2023), song do thiếu vốn nên phải giãn tiến độ và dừng kỹ thuật theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh tại các văn bản ban hành giai đoạn 2021-2022.
Theo Sở Xây dựng, "giá đất tại huyện Triệu Sơn (tên cũ) tăng mạnh, cùng với việc Luật Đất đai 2024 có hiệu lực khiến chi phí giải phóng mặt bằng tăng, làm vượt tổng mức đầu tư". Đơn vị đã gửi 5 báo cáo đề xuất tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Ngày 6/11/2025, Sở Xây dựng trình UBND tỉnh tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sau khi được phê duyệt và bố trí vốn, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2028.