“Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học”

Thứ 2, 07/08/2023 | 09:52
0
Đó là lời của GS.TS. Lê Văn Thuyết – Giảng viên khoa Toán Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) tại Workshop Quốc tế về Nghiên cứu, Giảng dạy và Ứng dụng Toán học.

Chương trình do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp cùng Hội Toán học Việt Nam, Viện Toán học Việt Nam, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Mahidol tổ chức tại TP. HCM và TP. Vũng Tàu trong 2 ngày 03-04/8/2023.

Tham dự chương trình, về phía các chuyên gia, nhà khoa học có: GS.TS. Nguyễn Hữu Dư – Nguyên Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; GS.TS Arihant Jain – Chuyên gia toán học, Trưởng Ban Biên tập Tạp chí Quốc tế “Journal of Algebra and Applied Mathematics (JAAM)” và “Journal of”; GS.TS Sapna Jain– Chuyên gia toán học, Trưởng Ban Biên tập Tạp chí Quốc tế “Journal of Algebra and Applied Mathematics (JAAM)” và “Journal of” cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà toán học trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học”

24 bài tham luận với 2 phiên gồm Toán học lý thuyết và Toán học ứng dụng

Về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có: TS. Nguyễn Văn Lượng - Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó chủ tịch Hội đồng trường; TS.Trần Ái Cầm – Hiệu Trưởng Nhà trường; PGS.TS Trần Thị Hồng –Phó Hiệu trưởng cùng các thầy cô là trưởng phó khoa các đơn vị, các báo cáo viên tham dự và trình bày tham luận cùng đông đảo sinh viên Trường.

24 tham luận về Toán lý thuyết và Toán ứng dụng

Workshop Quốc tế về Nghiên cứu, Giảng dạy và Ứng dụng Toán học là diễn đàn giúp các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực toán học, các cán bộ giảng viên báo cáo, giới thiệu, trao đổi, thảo luận những hướng nghiên cứu mới trong toán học ứng dụng trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu.

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học” (Hình 2).

24 bài tham luận với 2 phiên gồm Toán học lý thuyết và Toán học ứng dụng

Phát biểu tại chương trình, TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã gửi lời chào mừng đến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà toán học, giảng viên các trường đại học trong và ngoài nước. TS. Trần Ái Cầm cho biết, workshop chính là diễn đàn để các chuyên gia đầu ngành về toán học nêu bật những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và ứng dụng toán học, trở thành một trung tâm chia sẻ kiến ​​thức và giảng dạy, phương pháp luận trong lĩnh vực toán học. Hơn nữa, đây là cơ hội để tăng cường mối quan hệ giữa các cá nhân trong cộng đồng toán học thế giới, đặc biệt là các nhà khoa học của Việt Nam và thế giới. TS. Cầm cho biết thêm, bên cạnh phát triển nghiên cứu, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành còn hỗ trợ xuất bản các bài báo với tại hai tạp chí Tạp chí Toán học Đông Tây và Tạp chí Khoa học Đông Nam Á.

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học” (Hình 3).

Chương trình không chỉ có sự tham gia của các chuyên gia, nhà toán học mà còn thu hút đông đảo sinh viên NTTU

Workshop thu hút 24 bài báo cáo tham luận với 2 phiên, trong đó 16 báo cáo tham luận được trình bày trong phiên Toán học Lý thuyết bao gồm: Lý thuyết Vành, Module, Lý thuyết Lie, lý thuyết ma trận và đại số máy tính. 08 báo cáo về Toán học ứng dụng để phân tích các sự kiện trong Y học (trong đó có đề cập đến Covid-19), Sinh học, Ngân hàng chứng khoán cũng như phân tích về tăng trưởng kinh tế theo đầu tư kỹ thuật.

Toán học là cơ sở quan trọng trong số hóa trường đại học

Theo các chuyên gia đầu ngành, kết quả nghiên cứu của toán học hiện nay được ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực công nghệ số được xem là bước tiến mạnh mẽ đưa thế giới vào kỷ nguyên số 4.0. Theo GS.TS. Nguyễn Hữu Dư – Nguyên Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Nguyên Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, các kết quả của toán học đã được vận dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ thời xa xưa, tuy nhiên đến thời điểm công nghệ số bùng nổ, toán học được ứng dụng vào lĩnh vực công nghệ thông tin, từ đó gần gũi hơn so với thực tiễn.

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học” (Hình 4).

GS.TS Arihant Jain và và GS.TS Sapna Jain - những chuyên gia hàng đầu về Toán học và ứng dụng đến từ Ấn Độ, đương nhiệm Trưởng BBT hai Tạp chí Quốc tế uy tín

Đồng quan điểm trên, GS.TS. Lê Văn Thuyết – Giảng viên khoa Toán Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) cho rằng việc nghiên cứu toán về mặt lý thuyết đã góp phần rất lớn việc nâng hạng của các trường đại học trong thời điểm hiện nay, điều này có thể thấy rõ được thông qua số lượng công bố, bài báo khoa học trên các hệ thống uy tín như ISI, Scopus, … Bên cạnh đó, GS. Thuyết còn cho rằng toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học, đặc biệt là trong các vấn đề về công nghệ thông tin, kết nối vạn vật, mật mã, ….

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học” (Hình 5).

Hơn 100 chuyên gia, nhà toán học tham gia Hội thảo Quốc tế về Nghiên cứu, Giảng dạy và Ứng dụng Toán học do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp tổ chức

Thực tế tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho thấy, toán học ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học. Theo TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, việc ứng dụng toán học là điều cần thiết trong việc đào tạo cho sinh viên cũng như giảng viên trong vấn đề nghiên cứu. TS. Cầm cho biết thêm, Nhà trường đã xây dựng đề án về chuyển đổi số, trong đó công tác này sẽ được thực hiện từ quản trị, đào tạo đến nghiên cứu khoa học, ngay cả công tác về phục vụ cộng đồng được Nhà trường thiết lập để thực hiện việc chuyển đổi số.

Cần biết - “Toán học là cơ sở quan trọng góp phần vào việc chuyển đổi số của các trường đại học” (Hình 6).

TS. Trần Ái Cầm – Hiệu trưởng NTTU cho biết, hội thảo chính là diễn đàn để các chuyên gia đầu ngành về toán học nêu bật những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu

Theo đó, việc ứng dụng toán học tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sẽ được Nhà trường triển khai dưới việc ứng dụng toán học IoT, AI trong lĩnh vực khoa học vào các phòng thực hành thí nghiệm. Ví dụ như lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, …

Thông qua workshop lần này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hy vọng sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ phát triển năng lực chuyên môn, công tác giảng dạy, và định hướng mới trong các nghiên cứu Toán học và ứng dụng, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực tại các cơ sở giáo dục nói chung và Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nói riêng.

Hoàng Nga

Toàn Nguyễn: Học hỏi, phát triển bản thân mỗi ngày để trở nên hoàn thiện hơn

Thứ 7, 29/07/2023 | 14:30
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, nếu có 2 yếu tố kiến thức & kỹ năng cùng với sự đam mê mãnh liệt thì thành công sẽ đến mà thôi. Toàn Nguyễn cũng không ngoại lệ, anh đã đạt được mục tiêu mà mình đề ra từ khi còn khá trẻ.

Hoàn đến 50% lệ phí xét tuyển đại học khi thanh toán qua Viettel Money

Thứ 6, 28/07/2023 | 11:54
Tuyển sinh đại học 2023 đang bước vào giai đoạn quan trọng, Bộ GD&ĐT vừa công bố các mốc thời gian sắp tới mà các sĩ tử 2k5 cần thực hiện. Từ ngày 10/7 đến 30/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GDĐT. Sau đó, thí sinh có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển, từ 31/7 đến ngày 6/8.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.