Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn

Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn

Thứ 2, 22/04/2013 | 14:05
0
Sở hữu hàng chục vai diễn lớn trong các bom tấn ăn khách, được hàng triệu khán giả mến mộ nhưng ở tuổi 51, đường tình duyên của Tom vẫn lận đận sau 3 cuộc hôn nhân.

Thế hệ diễn viên Hollywood hiện tại có thể xuất hiện nhiều gương mặt điển trai hơn, có diễn xuất tốt hơn hay đơn giản là… cao hơn Tom Cruise, song để có được thành công rực rỡ như người đàn anh này thì đúng là “nhiệm vụ bất khả thi”. Hiếm diễn viên nào có thể duy trì sức hút trong suốt hơn ba thập niên tại Hollywood khắc nghiệt như Cruise, bất chấp bao thăng trầm sóng gió trong cuộc đời.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn

Có thể người ta sẽ bàn tán nhiều về đời sống tình cảm chông chênh, những tranh cãi xoay quanh tín ngưỡng Scientology hay các hành vi kỳ quái của anh nhưng Tom Cruise sẽ luôn được biết tới nhiều nhất như một ngôi sao của những bộ phim bom tấn ăn khách.

Từ cậu nhóc mơ làm mục sư tới siêu sao Hollywood

Tài tử có nụ cười tỏa nắng sinh ngày 3/7/1962 tại New York. Dù sau này không có thể hình cao lớn như nhiều ngôi sao khác (chỉ cao 1,7 m) nhưng bù lại, Tom Cruise, người mang trong mình dòng máu Anh, Đức và Ireland, lại sở hữu nét điển trai rất nam tính cùng nụ cười, ánh mắt quyến rũ chết người.

Bất chấp những ưu điểm trên, con đường tới với điện ảnh của Cruise không hề dễ dàng, khi anh từng có ước mơ làm một mục sư lúc còn bé. Là con trai duy nhất trong gia đình có bốn chị em, Cruise liên tục chuyển chỗ ở từ Mỹ sang Canada do đặc thù công việc của cha anh. Tới năm 14 tuổi, anh đã theo học ở tổng cộng 15 ngôi trường và chỉ định cư ở New Jersey khi bà Mary Lee, mẹ anh, quyết định ly dị người chồng Thomas Cruise III, một “kẻ vũ phu và hèn nhát” như lời chia sẻ của Cruise sau này.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn (Hình 2).

Người cha thường xuyên đánh đập các con từng khiến tuổi thơ của Cruise trôi qua trong sợ hãi và chỉ khi thoát khỏi nỗi ám ảnh trên, gia đình anh mới thực sự tìm được ý nghĩa cuộc sống.

Ở tuổi 18, Cruise quyết định theo đuổi sự nghiệp diễn xuất mà anh thấy hứng thú từ thời học phổ thông và lên New York tìm cơ hội. Bộ phim đầu tiên mà anh tham gia là Endless Love (1981) với một vai diễn chớp nhoáng và sau đó là những bộ phim ít danh tiếng như Taps, Losin’ It... trong vai phụ, trước khi thần may mắn nở nụ cười với Cruise khi trao cho anh kịch bản Ricky Business (1983).

Trong tác phẩm hài dành cho tuổi teen được đánh giá là hay bậc nhất năm 1983, Cruise vào vai một chàng công tử còn đi học có cơ hội quậy phá tưng bừng khi bố mẹ vắng nhà. Với kinh phí vỏn vẹn 6 triệu USD, Ricky Business đoạt doanh thu cao tới gấp 10 lần, được xếp vào hàng phim kinh điển của tuổi trẻ và khiến tên tuổi Cruise bắt đầu được chú ý tới. Khi mà ngay cả chiếc kính đen Ray-Ban anh đeo còn tạo nên cơn sốt thì việc khuôn mặt điển trai có nét baby của Cruise được các đạo diễn để ý cũng không có gì lạ.

Ba năm sau bước đột phá trên, Cruise chính thức trở thành một siêu sao với bộ phim hành động nổi tiếng Top Gun. Trong vai chàng phi công trẻ hào hoa Maverick, Tom chinh phục khán giả toàn cầu khi bom tấn này thu về tận 356 triệu USD, trở thành một trong những bộ phim sinh lời nhất thập niên 1980.

Trong vài năm sau đó, ngôi sao trẻ này khẳng định được đẳng cấp hạng A khi xuất hiện trong những bộ phim đình đám, thành công cả về mặt thương mại lẫn nghệ thuật như The Color of Money (1986), Born on the Fourth of July (1989) và đặc biệt là tác phẩm đoạt Oscar “Phim hay nhất” năm 1988 là Rain Man.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn (Hình 3).

Vai diễn người em trai có người anh Raymond bị thiểu năng (Dustin Hoffman đoạt Oscar Nam chính) trong Rain Man cho thấy ngôi sao này diễn xuất rất ổn, trước khi anh được ghi nhận bằng một đề cử Oscar và một giải Quả cầu Vàng cho “Nam diễn viên chính xuất sắc” trong Born on the Fourth of July.

Bộ phim được dựa trên hồi ký của cựu chiến binh Mỹ Ron Kovi, người trở về từ cuộc chiến tranh Việt Nam với đôi chân tật nguyền và sự phẫn nộ với chính phủ nước mình do đã đẩy hàng trăm nghìn người vào một cuộc chiến phi nghĩa vô nhân đạo. Cruise nhập vai Kovi một cách hoàn hảo, khiến người xem ấn tượng với nhân vật cựu chiến binh tật nguyền song ánh mắt vẫn đầy sự quyết tâm ủng hộ hòa bình và với chính anh – trong tư cách một diễn viên tài năng thực thụ.

Thập niên 1990 tiếp tục chứng kiến những thành công của Cruise, khi anh trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới và được trả cát-xê cao bậc nhất Hollywood, trung bình 15 triệu USD một phim. Những Days of Thunder (1990), A Few Good Men (1992), Interview with the Vampire (1994)... đều gặt hái những thành công nhất định, trước khi Tom Cruise xác lập “thương hiệu” của mình qua nhân vật siêu điệp viên Ethan Hunt trong Mission Impossible (1996), kéo theo ba phần hốt bạc trên toàn cầu.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn (Hình 4).

Cũng chính thập niên này, người ta được chứng kiến hai vai diễn hay bậc nhất sự nghiệp của Tom Cruise, vốn bị đánh giá thấp đi bởi vẻ ngoài hấp dẫn quá mức của anh. Anh vào vai Jerry Maguire trong bộ phim tình cảm hài cùng tên năm 1996 – một người đại diện thể thao với câu nói ngọt ngào dành cho người yêu đến nay đã là kinh điển của điện ảnh: “Em hoàn thiện anh”.

Sau đó ba năm là Magnolia, với nhân vật nhà diễn thuyết Frank Mackey đầy những ám ảnh, giằng xé nội tâm. Cả hai vai diễn này đều đem về cho Cruise một Quả cầu Vàng song tại Oscar, anh chỉ dừng lại ở mức được đề cử.

Một đời sống tình cảm phức tạp

Nếu như trong những bộ phim của mình, Tom Cruise luôn hóa thân vào những nhân vật bị đặt trong những hoàn cảnh ngặt nghèo song vẫn luôn chiến thắng và giành lấy trái tim người đẹp thì ở cuộc sống thực, anh lại không thể làm được điều đó.

Tom từng trải qua tới hai cuộc hôn nhân với Mimi Rogers (từ năm 1987 đến 1990), minh tinh Nicole Kidman (1990 - 2001), các người đẹp Rebecca De Mornay, Penelopez Cruz... trước khi hẹn hò Katie Holmes năm 2005. Cặp tình nhân này gắn bó tới mức báo chí gắn cho họ biệt danh “TomKat” và Tom Cruise thậm chí còn hành xử như một gã khùng trên chương trình trò chuyện với Oprah Winfrey khi nhảy tưng tưng trên ghế sofa và gào thét cho tất cả biết rằng anh yêu Katie tới nhường nào.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn (Hình 5).

Những tưởng một đám cưới lãng mạn tại Italy với cô gái từng thần tượng anh từ khi còn là thiếu nữ cùng sự ra đời của bé gái Suri Cruise xinh như thiên thần sẽ chấm dứt đường tình duyên lận đận của tài tử này, song tất cả lại bất ngờ vào tháng 6 năm ngoái, khi Katie Holmes đệ đơn ly dị Tom Cruise.

Nguyên nhân được cho là bởi sự cuồng tín với giáo phái Scientology, thứ tín ngưỡng mà người vợ đầu Rogers đã giới thiệu với anh, khi Cruise muốn hướng bé Suri gia nhập Scientology bất chấp sự phản đối của Katie. Bất chấp những lời đồn đoán về ảnh hưởng của Scientology tới Tom Cruise như tham gia tuyển vợ cho anh, mọi thủ tục ly dị đã được giải quyết chỉ một tuần sau đó và khiến hạnh phúc hôn nhân trở thành “điệp vụ bất khả thi” với tài tử 51 tuổi này.

Một ngôi sao không thể phủ nhận

Từ năm 2000 tới nay, Cruise vẫn có những vai diễn đáng nhớ trong Minority Report (2002), The Last Samurai (2003), War of the Worlds (2005), Tropic Thunder (2008) và đặc biệt là Mission Impossible 4 (2011) – tác phẩm khôi phục tên tuổi anh tại các phòng vé. Dù sau thành công trên là những bộ phim tầm trung như Rock of Ages hay Jack Reacher, song Tom lại hứa hẹn bùng nổ hè này với bom tấn giả tưởng Oblivion.

Nhân vật - Tom Cruise - quyền lực và sự cô đơn (Hình 6).

Dù thích hay không thích Tom Cruise, bạn không thể phủ nhận tài năng và tầm ảnh hưởng của anh. Ngôi sao này từng mắc hội chứng dyslexia (khó đọc) khiến anh phải nghe kịch bản qua băng cassette, song vẫn vươn lên tới đỉnh cao Hollywood và trụ lại ở đó suốt hơn ba thập kỷ. Giống như Leonardo Di Carprio hay Brad Pitt, Cruise cũng vô duyên với giải Oscar dù từng cộng tác với những đạo diễn xuất bậc thầy như Stanley Kubrick, Martin Scorsese, Brian De Palma, Francis Ford Coppola, Oliver Stone, Ridley Scott hay Steven Spielberg, hay chín bạn diễn cùng anh từng được đề cử Oscar.

Nhưng mọi chuyện chẳng hề gì, khi danh tiếng và tài năng của Cruise đã vượt quá tầm những giải thưởng; còn các bộ phim của anh có tổng doanh thu lên tới 7,3 tỷ USD trên toàn cầu. Không phải ngẫu nhiên mà các tạp chí như Premiere, People hay Forbes đều từng phong cho Cruise danh hiệu “Ngôi sao điện ảnh quyền lực nhất thế giới”.

- Tại Nhật Bản, ngày 10/10 được đặt là “ngày Tom Cruise” do anh từng tới đất nước này nhiều hơn bất kỳ ngôi sao Hollwood nào khác và tham gia vào bộ phim nổi tiếng - The Last Samurai.

- Tom đã ba lần được tạp chí People liệt vào danh sách “50 người đẹp nhất hành tinh” vào các năm 1990, 1991 và 1997.

- Theo thống kê của Forbes, anh là ngôi sao điện ảnh kiếm tiền giỏi nhất với thu nhập 75 triệu USD trong năm 2012.

- Kể từ khi nổi tiếng với Top Gun (1986), chỉ có 6 bộ phim Tom tham gia không thể đạt mốc 100 triệu USD.

- Tom là một người ăn chay và không uống rượu.

Theo VnExpress

Tom Cruise hy sinh vì nhân loại trong 'Yukikaze'

Thứ 7, 20/04/2013 | 14:02
Vai diễn anh hùng trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đang trở thành mốt mới của ngôi sao Hollywood.

Mai Phương Thúy gặp Tom Cruise trên thảm đỏ Đài Loan

Thứ 2, 08/04/2013 | 09:45
Hoa hậu Việt Nam 2006 có dịp trò chuyện với tài tử Hollywood và nữ diễn viên Olga Kurylenko trong buổi ra mắt bom tấn 'Oblivion' tối 6/7 tại Đài Bắc.

Hai cuộc tình không trọn vẹn của Tom Cruise

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Hai cuộc tình đi qua trong đời, hai bóng hồng vì Tom mà rơi lệ. Còn Tom, từ một chàng trai phong độ, hai cuộc hôn nhân đã lấy của anh sức lực và kéo tuột sự nghiệp của anh trong một thời gian dài.