Tổng cục Du lịch

Tổng cục Du lịch "xin" vé máy bay đi công tác: Kích cầu sao lại muốn miễn phí?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 05/06/2020 | 15:57
2
Sau khi vội vàng rút lại quy định cấm du khách chia sẻ thông tin về dịch bệnh, Tổng cục Du lịch lại khiến dư luận dậy sóng bằng một công văn khác “xin” mấy trăm vé máy bay cho đoàn công tác.

Với lý do… kích cầu du lịch nội địa, một văn bản gửi do ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch ký, đề nghị 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways) cung cấp 400 vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của đơn vị này đang gây xôn xao dư luận.

Điều này khiến dư luận rất khó hiểu, bởi chi phí công vụ thuộc về phạm vi của ngân sách Nhà nước. Vậy sao lại đề nghị doanh nghiệp… phục vụ bằng mệnh lệnh hành chính. Nói là “đề nghị” nhưng nếu doanh nghiệp không “nhiệt tình” thì nhìn mặt nhau thế nào? Mà hình như ai cũng hiểu, không chịu "bôi trơn" thì trục trặc đủ đường.

Bạn đọc viết - Tổng cục Du lịch 'xin' vé máy bay đi công tác: Kích cầu sao lại muốn miễn phí?

Văn bản của Tổng cục Du lịch khiến dư luận bàn tán.

Chưa kể rằng, tổng số công chức viên chức của Tổng cục Du lịch là bao nhiêu, trong năm nay sẽ đi bao nhiêu đoàn công tác mà lại “xin” hàng trăm vé như thế? Thậm chí, kế hoạch và chương trình công tác đã được cấp trên thông qua hay chưa?

Và cuối cùng, xã hội cũng chỉ quan tâm, các cán bộ đi công tác “xa hoa” như thế rồi đem về những giải pháp đột phá nào, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn ra sao? Hay sau bao nhiêu ngày hưởng thụ chuyến đi xin được tài trợ, vẫn chỉ trả lời chất vấn của cử tri bằng cách nói loanh quanh “trách nhiệm chung”, “cần nhiều bên phối hợp”,….

Rõ ràng, chuyện cán bộ đi công tác như thế nào vẫn là điểm mù thông tin mà người dân không biết, cũng chẳng thể giám sát, kiểm tra.

Bạn đọc viết - Tổng cục Du lịch 'xin' vé máy bay đi công tác: Kích cầu sao lại muốn miễn phí? (Hình 2).

Đại diện bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch tuyên bố thu hồi văn bản đề nghị cung cấp 400 vé máy bay.

Trong tập cuối của loạt phim tài liệu Trial By Media của Netflix, khi luận tội một thống đốc, giới truyền thông nhấn mạnh nguyên tắc cơ bản nhất: “Tiền đi đâu, về đâu?”.

Vậy, hàng trăm chuyến công tác của các bộ ngành, địa phương đang sử dụng chi phí từ đâu? Nếu từ ngân sách, chắc chắn người dân có quyền được biết mục đích và hiệu quả công vụ này.

Còn nếu là do doanh nghiệp “tài trợ”, công luận cũng có quyền nghi ngờ về những cuộc “vận động hành lang” cho các chính sách trong tương lai.

Thế nhưng, tất cả vẫn tù mù, mờ mịt.

Có lần, tôi nghe kể câu chuyện ở Trà Vinh, một doanh nghiệp có vốn Hàn Quốc thuê đất trồng chuối. Khi đoàn công tác đến làm việc, yêu cầu cưỡng chế thu hồi đất, mấy vị quan đầu tỉnh rất thản nhiên hỏi… xin chuối. Bi hài đến độ, được cho vài thùng, người ta lại xin thêm vài chục thùng cho cơ quan.

Người dân hay doanh nghiệp đâu có hiểu thế nào là đạo đức công vụ. Nhưng hàng triệu cán bộ công chức đang thực hiện nhiệm vụ phải hiểu biết, phải chỉnh tề tác phong chứ.  

“Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy như thế, liệu cán bộ còn nhớ?

Và những người có trách nhiệm đã tổ chức họp báo, tuyên bố thu hồi văn bản, lạ thay, trên mỗi con dấu quyền lực đều có quốc huy, lẽ nào cứ nói ra rồi rút lại, như trò đùa "Công Lý" trên bìa sách luật.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đấy là một cuộc thảm sát!

Thứ 5, 04/06/2020 | 12:58
Hàng loạt cây phượng trong trường học gục xuống. Màu hoa đỏ tung tóe trên mặt đất.

Ngôn tình thời metro Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 04/06/2020 | 10:23
Mọi thứ đều sợ thời gian, nhưng thời gian sợ Kim Tự Tháp, và Kim Tự Tháp phải sợ… đường sắt Cát Linh – Hà Đông (!!)

Hàng không dự lỗ nghìn tỷ, Tổng cục Du lịch "xin" 400 vé đi miễn phí đi kích cầu du lịch

Thứ 5, 04/06/2020 | 10:13
Trong khi hàng không trong nước đang lao đao vì dịch COVID-19 thì không hiểu sao Tổng cục Du lịch vẫn "xin" Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways 400 vé đi du lịch miễn phí?!

Bộ trưởng Thể không cần thiết phải nghiêm khắc phê bình!

Thứ 4, 03/06/2020 | 15:05
Bởi trong hàng loạt lý do làm ảnh hưởng tiến độ dự án, không thấy Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc đến nguyên nhân từ sự điều hành của Bộ trưởng có khiếm khuyết…

Phượng vỹ kêu oan

Thứ 3, 02/06/2020 | 07:31
Khi cây phượng vĩ đổ xuống tại ngôi trường nọ, mọi hình tượng thi ca về loài cây này cũng sụp đổ. Người ta bắt đầu căm ghét thứ hoa màu đỏ gọi hè về mà mình từng ca tụng. Vì trong buổi sáng định mệnh hôm đó, một học sinh gắn liền với phượng vĩ nơi sân trường đã ra đi mãi mãi ở tuổi 12.

Từ việc Tổng cục Du lịch vừa ban hành quy định đã phải thu hồi: Bao giờ hết những văn bản trái luật?

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:30
Mới đây, tổng cục Du lịch khiến nhiều người hoang mang khi ra văn bản có nội dung yêu cầu khách du lịch, hướng dẫn viên, nhân viên không chia sẻ, đưa tin, đăng bài trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông về tình hình dịch bệnh. Ngay sau khi ban hành, quy định này lập tức được thu hồi để sửa nội dung. Việc “ngồi phòng lạnh” ban hành văn bản “trên trời” không phải mới xảy ra lần đầu. Vì đâu nên nỗi?

Vụ Tổng cục Du lịch ra "luật" riêng: Kỷ luật người ký quyết định, tránh tiền lệ xấu

Thứ 7, 02/05/2020 | 14:51
Dù với lý do gì, tư duy dấu ấn nhiệm kỳ, xây dựng văn bản trong thời gian gấp gáp, lỗi tại người đánh máy hay trình độ hiểu biết có giới hạn thì việc kỷ luật ông Tổng cục trưởng Du lịch cũng là cần thiết, tránh tiền lệ xấu.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.

Khởi nghiệp - Có dễ dàng như ta nghĩ?

Thứ 5, 11/04/2024 | 07:00
Việc “khởi nghiệp” hay kinh doanh, ta không chỉ nhìn thấy sự phát triển trong một hay vài năm, mà nó phải là cả quá trình lâu dài.

Có nên uống nước ngọt nhiều?

Thứ 3, 09/04/2024 | 07:00
Nếu tôi đặt câu hỏi: Có bao nhiêu người trong chúng ta không uống một lon nước ngọt nào, trong vòng một tháng? Có lẽ, câu trả lời tôi nhận được là sẽ không có ai! Có lẽ vậy!...

Luận về... sợ vợ

Thứ 2, 08/04/2024 | 07:00
Các cụ ta ngày xưa ấy, thuở răng đen quần lá tọa chân đất ngủ ổ rơm ấy, dù có khổ có khó, nhưng có một thứ hơn đứt chúng ta hiện nay, ấy là không... sợ vợ.

Sống thế nào để luôn hạnh phúc?

Thứ 5, 04/04/2024 | 07:00
Mỗi người được hiện hữu trên thế giới này, không ai là không mong muốn mình hạnh phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.