Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 28/02/2022 | 14:31
0
Trước bối cảnh dịch đang trong tầm kiểm soát, đây là điều kiện mở ra cơ hội lớn cho du lịch Nghệ An tái khởi động, phục hồi và phát triển.

Kinh tế vĩ mô - Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An

Trong khuôn khổ hội nghị kích cầu du lịch Nghệ An năm 2022, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã đến tham dự và chủ trì Hội nghị. Ông Khánh đã có những phân tích và góp ý cho ngành du lịch Nghệ An tăng trưởng, phát triển trong tình hình mới.

Trước tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 lên mọi mặt kinh tế, đời sống xã hội trong 2 năm qua, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Nghệ An nói riêng đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Thị trường du lịch và các hoạt động du lịch bị đứt gãy, đình trệ, làm cho toàn ngành không đạt được chỉ tiêu đề ra.

Với những nỗ lực của Chính phủ và tỉnh, thành phố trong cả nước, dịch Covid-19 tại Việt Nam đang dần được kiểm soát và chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đến nay độ bao phủ vắc-xin cao, ngành du lịch đã có những điều kiện thuận lợi để tái khởi động.

“Đại dịch Covid-19 có tác động vô cùng nặng nề đến ngành du lịch, nhưng trong khuôn khổ hội nghị, rất mừng không ai nói về thiệt hại, mà toàn bộ chuẩn bị tinh thần sống chung, mở cửa lại du lịch, một trong những ngành mũi nhọn của quốc gia”, ông Khánh nói.

Kinh tế vĩ mô - Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An (Hình 2).

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Tại Nghệ An – miền đất địa linh nhân kiệt, nơi thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều tài nguyên phong phú, đa dạng, hội tụ các loại địa hình, hệ sinh thái tự nhiên cùng với nền văn hóa dân gian đặc sắc.

  Sở hữu những di tích đem lại nhiều giá trị văn hóa, cùng nguồn tài nguyên du lịch phong phú có thể kể đến như bãi biển Cửa Lò, rừng nguyên sinh Pù Mát, sông Lam, quê hương bác Hồ và các danh nhân lịch sử… đã giúp Nghệ An trở thành một điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, để du lịch sớm phục hồi, Nghệ An cần quan tâm đến các vấn đề trọng tâm sau.

Thứ nhất, đảm bảo điều kiện an toàn phòng chống dịch. Các địa phương, doanh nghiệp du lịch Nghệ An phải quán triệt triển khai thực hiện tốt những hướng dẫn về đảm bảo du lịch an toàn; điểm đến du lịch được kiểm soát an toàn;… đề xuất phương án xử lý đối với các trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch. Tuyên truyền về kết hoạch mở cửa lại du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ hai, Nghệ An cần quán triệt phương án mở lại hoạt động du lịch trong bối cảnh bình thường mới và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện mở lại du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3. Tiếp tục triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thứ ba, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch. Nghệ An cần chủ động có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch.

“Nghệ An cần căn cứ theo tình hình mới và dự báo nhu cầu thị trường, chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảo bảo chất lượng dịch vụ kịp thời đáo ứng mở cửa lại du lịch”, ông Khánh nói.

Kinh tế vĩ mô - Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An (Hình 3).

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chủ trì hội nghị.

Thứ tư, tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá và thu hút thị trường khách. Trong đó, tập trung tăng cường liên kết địa phương, doanh nghiệp, tổ chức các chiến dịch, xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, đẩy mạnh tuyên thông “Live fully in Vietnam – Sống trọn vẹn tại Việt Nam” đối với thị trường du lịch nội địa. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng, hình ảnh nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động chuyển đổi số tăng hiệu ứng trải nghiệm du lịch.

“Thứ năm, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi, tiếp tục rà soát, kiến nghị các chính sách hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện chương trình phục hồi và kích cầu du lịch, hướng dẫn, hỗ trợ triển khai chương trình bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu.

Kinh tế vĩ mô - Ông Nguyễn Trùng Khánh “mách nước” 6 nội dung để phát triển du lịch Nghệ An (Hình 4).

Theo ông Khánh, để du lịch sớm phục hồi, Nghệ An cần quan tâm đến 6 vấn đề trọng tâm.

Thứ sáu, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Nghệ An cần cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao sức hấp dẫn điểm đến qua việc xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch đảm bảo điều kiện an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp nhu cầu mới của thị trường sau 2 năm Covid-19. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan đến việc tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, góp phần nâng cao các chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh.

Ngành du lịch Nghệ An phấn đấu năm 2022, toàn tỉnh đón và phục vụ 3,3 triệu lượt khách du lịch, tăng 91% so với thực hiện năm 2021, trong đó có 10 ngàn lượt khách quốc tế, tăng 107% so với thực hiện năm 2021; có 3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 133% so với thực hiện năm 2021; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.000 tỷ đồng, tăng 169% so với thực hiện năm 2021.

Du lịch Nghệ An: Đón "thời điểm vàng" sẵn sàng phục vụ du khách trong nước, quốc tế

Chủ nhật, 27/02/2022 | 16:11
Sau một thời gian tập trung chuẩn bị, tỉnh Nghệ An đã sẵn sàng đón và phục vụ khách du lịch trong nước, quốc tế.

Khôi phục ngành du lịch "càng sớm, càng rộng, càng thoáng"- càng tốt

Thứ 6, 25/02/2022 | 07:00
TS. Lương Hoài Nam cho rằng việc quá thận trọng khi mở cửa ngành du lịch gây khó khăn cho các hãng hàng không, cho các doanh nghiệp du lịch, cho du khách.  

"Tổng Cục Du lịch hồi hộp chờ mốc mở cửa du lịch ngày 15/3"

Thứ 5, 24/02/2022 | 14:31
Tổng cục Du lịch đã và đang có những chuẩn bị gấp rút cho ngày mở cửa 15/3. Đơn vị này cũng có nhiều chính sách để ưu đãi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.