Tổng giám đốc WHO đích thân tới Trung Quốc để thảo luận về tình hình dịch viêm phổi

Tổng giám đốc WHO đích thân tới Trung Quốc để thảo luận về tình hình dịch viêm phổi

Thứ 2, 27/01/2020 | 13:45
0
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đang trên đường tới Trung Quốc để thảo luận cách thức kiểm soát dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra.

Thông tin trên được ông Tedros xác nhận thông qua bài đăng trên mạng xã hội Twitter. Cụ thể, Tổng giám đốc WHO viết: “Tôi đang trên đường tới Bắc Kinh để gặp gỡ chính phủ và các chuyên gia y tế. Đây là hoạt động thể hiện sự ủng hộ với các biện pháp trước virus corona. Ngoài ra, các đồng nghiệp tại WHO và bản thân tôi muốn hiểu thêm về những diễn biến mới nhất, cũng như tăng cường quan hệ đối tác với Trung Quốc nhằm cung cấp thêm các biện pháp bảo vệ trước dịch bệnh này.”

Trước đó 1 tuần, ông Tedros từng hối thúc Trung Quốc mạnh tay thực hiện biện pháp cách ly “trong thời gian ngắn” để hoạt động kiểm soát dịch bệnh được triển khai hiệu quả.

Ông từng nói: “Nếu chúng ta muốn bảo vệ thế giới, minh bạch là ưu tiên hàng đầu.”

Sức khỏe - Tổng giám đốc WHO đích thân tới Trung Quốc để thảo luận về tình hình dịch viêm phổi

Hành khách xếp hàng kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại một nhà ga ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, ngày 26/1.

Về phía Trung Quốc, mới đây Quốc vụ viện nước này đã họp khẩn và thông qua các kế hoạch tăng thời gian nghỉ Tết đón Xuân Canh Tý 2020 thêm 2 ngày, đến ngày 2/2. Kỳ nghỉ Tết chính thức bắt đầu ngày 24/1 và theo kế hoạch kết thúc vào ngày 30/1.

Ghi nhận của Tân Hoa Xã tại cuộc họp, chính quyền quốc gia nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung và tăng cường công tác ngăn chặn dịch bệnh tại tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Cơ quan cấp cao chỉ đạo cử các nhóm tới Hồ Bắc để làm việc trực tiếp tại thực địa; Phối hợp các nguồn lực khắp cả nước để ưu tiên cung cấp nhân sự và hàng hóa y tế như quần áo bảo hộ, khẩu trang... cho công tác ngăn dịch ở Hồ Bắc và Vũ Hán, cùng với các đồ dùng thiết yếu cho dân chúng; Mở "các hành lang xanh" để đảm bảo vận chuyện suôn sẻ đồ tiếp tế; Tăng cường xây dựng các bệnh viện chuyên chữa trị cho những người nhiễm bệnh và cách ly một số khách sạn; Đảm bảo chẩn đoán và chữa trị kịp thời cho các trường hợp bị sốt. Tăng cường luân chuyển và bảo vệ đội ngũ y bác sĩ, áp dụng các biện pháp làm dịu căng thẳng; Hạn chế dòng người đi lại qua các vùng nông thôn và thành thị...

Ngoài ra, cuộc họp cũng yêu cầu các địa phương phải thành lập các nhóm đi đầu và các quan chức phải đứng ở tuyến đầu; Tăng cường giám sát, cách ly nghiêm ngặt những trường hợp được xác định đã nhiễm bệnh, và áp dụng các biện pháp kiểm tra, cách ly những trường hợp nghi nhiễm; Đẩy nhanh thiết lập các bệnh viện, giường nằm và khu vực cách ly để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở những thành phố có nhiều ca nhiễm; Hoãn hủy và giảm các cuộc họp mặt, tụ tập đông người; Tăng cường hoạt động ngăn chặn virus ở các khu vực nông thôn; Sắp xếp ngăn chặn dịch bệnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; Triển khai các biện pháp giảm dòng người đi lại như kéo dài thời gian nghỉ Tết, điều chỉnh ngày học sinh trở lại trường, khuyến khích mọi người làm việc ở nhà qua mạng...

Cuộc họp cũng nhấn mạnh việc tăng cường chữa trị cho các bệnh nhân để giảm thiểu tử vong, đào tạo các nhân sự y khoa chuyên nghiệp và tập trung các nguồn lực nhằm sớm đạt được đột phá trong nghiên cứu và phát triển vaccine.

Loạt biện pháp kể trên là nỗ lực mới của các nhà chức trách Trung Quốc giữa lúc dịch viêm phổi do virus corona đang lan rộng, với số ca tử vong tăng cao.

Theo số liệu mới nhất của WHO, số các ca nhiễm virus corona mới đã lên tới 2.014 ca, chủ yếu là tại Trung Quốc và 29 ca được xác nhận nhiễm ở 10 quốc gia khác.

Bá Di (T/h)

Trung Quốc xác nhận thông tin mới gây bất ngờ về virus corona

Chủ nhật, 26/01/2020 | 20:56
Quan chức Trung Quốc lưu ý rằng kiến ​​thức của nhân loại về virus mới vẫn còn "rất hạn chế".

Virus corona lây lan khó lường, Trung Quốc trả lương gấp 3 cho công nhân xây bệnh viện mới

Thứ 7, 25/01/2020 | 19:26
Theo tin mới nhất, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc xác nhận đã có 1.326 bệnh nhân nhiễm bệnh trong khi có 41 người tử vong do virus corona. Hiện, y học chưa có cách cụ thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona

Mỹ và Trung Quốc phối hợp phát triển vaccine chống virus Corona

Thứ 6, 24/01/2020 | 21:44
Các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ đang làm việc để phát triển một loại vaccine có khả năng chống lại chủng virus gây viêm phổi có nguồn gốc từ Vũ Hán. WHO lên phương án dùng vaccine phòng MERS để đối phó dịch bệnh.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.