Tống Ronaldo, nghinh Casemiro, Ten Hag đang 'make United great again'

Thứ 2, 27/02/2023 | 17:44
0
Thử thách tiếp theo là hai chiếc cúp, một quốc nội, một quốc tế. Đó không còn là giấc mơ viển vông. Đó là những gì MU có thể chinh phục.
Bóng đá Anh - Tống Ronaldo, nghinh Casemiro, Ten Hag đang 'make United great again'

Mơ về cú “ăn ba”

MU đã sẵn sàng mở tiệc như năm 1999. Sau 6 năm chìm trong tăm tối không danh hiệu, Quỷ đỏ thành Manchester đã trở lại hình hài nhà vô địch, cho dù chỉ là Carabao Cup, với chiến thắng oanh oanh liệt liệt 2-0 trước trọc phú mới nổi Newcastle United. Thử thách tiếp theo dành cho thầy trò Ten Hag sẽ là tiếp bước Thế hệ 99 để làm nên “cú ăn ba” trong mùa giải này. Đó là cách một ông lớn vận hành: Sau khi giành danh hiệu này lập tức chuyển sang chinh phục danh hiệu khác. Đối với thầy trò Erik ten Hag, nhiệm vụ được đặt ra là chinh phục FA Cup và Europa League.

"Giành được danh hiệu này rất có ý nghĩa với chúng tôi", vị chiến lược gia người Hà Lan chia sẻ trước trận chung kết. "Đó là cảm giác mà tôi cảm nhận được. Chúng tôi đã giành được chiến công, chúng tôi phải ăn mừng. Nhưng sau đó, bạn cần tiếp tục. Cúp này có thể truyền cảm hứng để khát khao và cống hiến nhiều hơn nữa. Đừng bao giờ hài lòng."

Nếu thầy trò Ten Hag giành cú “ăn ba”, 3 chiếc cúp của mùa này dĩ nhiên không thể sánh với thành tựu vĩ đại nhất trong sự nghiệp của huyền thoại Sir Alex Ferguson vào năm 1999, với Champions League, Premier League và FA Cup. Dù vậy, sau quãng thời gian yên ắng nhất của CLB trong suốt 40 năm qua, chức vô địch Carabao Cup sẽ đem đến cho Quỷ đỏ thành Manchester cảm giác và động lực của nhà vô địch. Với khoảng cách tám điểm so với đội đầu bảng Arsenal, việc vô địch Ngoại hạng Anh có vẻ khó khăn, nhưng các cúp còn lại chắc chắn mục tiêu sẽ là đăng quang.

Bàn thắng đầu tiên của Casemiro, kèm theo pha phản lưới của Sven Botman từ cú sút do Marcus Rashford tung ra đảm bảo chiến thắng dễ dàng trước Newcastle và đưa Man United trở lại con đường chinh phục danh hiệu. Tuy nhiên, thầy trò Ten Hag không được say sưa quá lâu trong niềm vui chiến thắng. Vị chiến lược gia người Hà Lan đề ra nhiều mục tiêu ngắn hạn và dài hạn tại Old Trafford, và ông đã và đang làm được nhiều điều giá trị.

Bóng đá Anh - Tống Ronaldo, nghinh Casemiro, Ten Hag đang 'make United great again' (Hình 2).

Loại bỏ Ronaldo, văn hóa cống hiến và chiến thắng trở lại với MU

HLV Ten Hag đã thay đổi văn hoá của câu lạc bộ và tái tạo tinh thần chiến thắng cho các học trò. Điều này được thúc đẩy bởi quyết định “trảm công thần” Cristiano Ronaldo. Siêu sao, tượng đài, biểu tượng của bóng đá thế giới phải rời khỏi MU vào tháng 11 năm ngoái, đồng nghĩa các cầu thủ còn lại không còn phải phục vụ đàn anh đã già cỗi và quan trọng hơn, không ai là không thể đụng đến. Nhờ vậy, nhà cầm quân người Hà Lan đã đưa đội bóng vừa trải qua mùa giải kém cỏi nhất lịch sử CLB tại Premier League trở thành nhà vô địch Carabao Cup và đang trên đường giành “cú ăn ba” cũng như giành vé dự Champions League mùa tới, khi nắm chắc vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng.

Tiến lên mà không cần Ronaldo, loại bỏ thủ quân Harry Maguire khỏi hàng phòng ngự sau quá nhiều màn trình diễn tệ hại, gạt Marcus Rashford ra khỏi đội hình vì vắng mặt tại buổi họp đội trước trận đấu và mang về những tân binh quan trọng như Casemiro, Lisandro Martinez và Christian Eriksen, thành công của MU in rất đậm dấu ấn dùng người của Ten Hag.

Gary Neville, cựu thủ quân MU cho biết: "Sự thay đổi là đột phá - sự thay đổi dưới thời HLV Erik ten Hag là ngoạn mục. Cuối mùa giải trước, sự hiện diện của một số cầu thủ trong đội còn bị xem là nỗi xấu hổ”.

Roy Keane, đội trưởng thành công và cá tính của Quỷ đỏ, nhấn mạnh dấu ấn Ten Hag: “Đây là sự khởi đầu cho việc lấy lại niềm tin trong đội bóng. Đội bóng này sẽ rất đáng sợ với tấm huy chương trên cổ vì ai cũng tin rằng MU sẽ còn phát triển hơn nữa dưới sự dẫn dắt của Ten Hag”.

"Những gì huấn luyện viên đã làm trong một khoảng thời gian ngắn thật tuyệt vời," Keane nói thêm. "Các cầu thủ bây giờ phải sử dụng thành công này như một bước đệm để giành được nhiều danh hiệu hơn trong những năm tới, đó là điều đáng giá nhất khi chơi cho Manchester United."

Bóng đá Anh - Tống Ronaldo, nghinh Casemiro, Ten Hag đang 'make United great again' (Hình 3).

Bản lề để “make United great again”

Giành được chiếc cúp đầu tiên có lẽ là yêu cầu quan trọng nhất đối với Ten Hag. MU đã quá quen với chiến thắng và danh hiệu trong hai thập kỷ thành công cùng HLV Alex Ferguson, cũng vì vậy sự sa sút thời hậu Sir Alex càng trở nên nghiêm trọng. Chỉ có ba chiếc cúp - cúp FA 2016 dưới thời Louis van Gaal và cú đúp Carabao Cup/Europa League của Jose Mourinho vào năm 2017 – được đưa vào phòng truyền thống MU sau khi Ferguson nghỉ hưu, nhưng 6 năm qua đặc biệt u ám, càng buồn thảm hơn bởi thành công của hai cừu thù Manchester City và Liverpool.

Vì vậy, đơn giản Ten Hag phải “make United great again” – đưa MU vĩ đại trở lại một lần nữa và vị chiến lược gia người Hà Lan đang làm được điều này bằng cách giành được danh hiệu đầu tiên. Kết quả là sợi dây liên hệ giữa quá khứ vĩ đại và hiện tại dường như được nối lại và giờ là lúc để Quỷ đỏ thành Manchester bắt đầu nghĩ đến những danh hiệu vĩ đại. Đối với một câu lạc bộ có vị thế như Manchester United, vĩ đại đồng nghĩa là giành được chức vô địch Premier League và Champions League.

Đó sẽ là mục tiêu cho mùa giải mới, còn mùa này, Ten Hag có cơ hội đưa MU trở thành nhà vô địch ở 2 trận địa khác. Thắng lợi trước Barcelona ở vòng play-off Europa League đã đưa MU trở thành ứng cử viên vô địch nặng ký nhất. Trong khi đó, tại FA Cup, MU sẽ góp mặt ở tứ kết FA Cup nếu đánh bại West Ham tại Old Trafford.

Cách đây 1 năm, nếu nói về những chiến công như vậy là điều không tưởng tại Old Trafford. Bởi lẽ MU iên tục trải qua những thất bại dưới thời Solskjaer và sau đó là HLV tạm quyền Ralf Rangnick. Nhưng Ten Hag là một huấn luyện viên có tầm ảnh hưởng, tự tin kiểm soát tình hình trước mắt và biết rõ cách đạt được thành công. Do đó, vị chiến lược gia người Hà Lan sẽ cử dụng chức vô địch Carabao Cup như nền tảng để xây dựng triều đại thành công mới, với việc nhắm đến những danh hiệu khác trong mùa giải này lẫn những mùa tới.

Mọi đội bóng đều trở nên vĩ đại bằng những cú hích lớn. Chiến thắng của MU tại FA Cup 1990 chấm dứt 5 năm không danh hiệu là thành công đầu tiên của Ferguson ở Old Trafford và đẩy Quỷ đỏ thành Manchester tới chuỗi thành công kỳ diệu cùng nhà cầm quân Scotland. Hoặc như năm 2006, Sir Alex chỉ ra rằng chiến thắng tại EFL Cup trước Wigan đã là nền tảng để thế hệ của Ronaldo và Wayne Rooney giành ba chức vô địch Premier League liên tiếp (2007, 2008, 2009) cũng như đăng quang Champions League năm 2008.

Bóng đá Anh - Tống Ronaldo, nghinh Casemiro, Ten Hag đang 'make United great again' (Hình 4).

Con đường chiến thắng

Đội quân của Ten Hag chưa thể tạo ra những chiến công kỳ vĩ ngay bây giờ, còn rất nhiều việc phải làm để phát triển, những con đường chiến thắng đã hiện ra sau nhiều năm lẩn khuất. MU không thể thiếu một trung phong đáng tin cậy để vươn lên tầm cao mới. Quỷ đỏ cần H arry Kane hoặc Victor Osimhen để ghi hơn 20 bàn mỗi mùa và giảm sự phụ thuộc quá mức vào Rashford, trong khi hàng thủ cần đảm bảo được chiều sâu hơn nữa để không bị tổn thương nếu các cầu thủ chủ chốt như Casemiro hoặc Raphael Varane vắng mặt.

Nhưng Ten Hag đã đưa ra một cấu trúc đội hình rõ ràng như vậy và nâng cao phong độ lẫn trình độ của nhiều cầu thủ, nên Man United chỉ cần bổ sung các cầu thủ giỏi ở các vị trí định sẵn để trở thành ứng viên trên mọi mặt trận. Thật vậy, MU cần sự ổn định hơn từ Bruno Fernandes, Jadon Sancho và Antony cũng như thủ môn David de Gea cần loại bỏ những sai lầm vẫn còn đeo bám trong màn trình diễn của thủ thành người Tây Ban Nha. Tất nhiên, Ten Hag đã nâng cao tiêu chuẩn. Ông sẽ mong đợi các cầu thủ đó nâng cao trình độ để đáp ứng tiêu chuẩn mới.

Thử thách tiếp theo là hai chiếc cúp, một quốc nội, một quốc tế. Đó không còn là giấc mơ viển vông. Đó là những gì MU có thể chinh phục.

 

Tag: MU

5 quyết định đúng của Ten Hag giúp MU giành cúp Liên đoàn

Thứ 2, 27/02/2023 | 09:19
Man United là nhà vô địch Carabao Cup sau khi đánh bại Newcastle 2-0 tại Wembley. Dưới đây là 5 quyết định sáng suốt của Ten Hag ở trận đấu này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.