Tổng thống Assad tại vị: Âu - Mỹ lo, Iran mừng

Tổng thống Assad tại vị: Âu - Mỹ lo, Iran mừng

Chủ nhật, 16/06/2013 | 09:48
0
Trước thế thượng phong hiện nay của quân đội chính phủ Syria, Mỹ vội vã công bố thông tin quân chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, còn Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế chặn đà tiến quân của họ.

Mỹ, châu Âu lo

Sau khi Mỹ tuyên bố chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí hoá học và như vậy đã vượt qua “ranh giới đỏ”, các nước ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Bashar Assad đang tăng cường gây áp lực đối với Nga.

Tiêu điểm - Tổng thống Assad tại vị: Âu - Mỹ lo, Iran mừng
Quân đội Syria tiến vào thành phố Qusayr.

Ngày 16/6, Thủ tướng Anh David Cameron sẽ thảo luận về tình hình Syria với Tổng thống Nga Putin. Và trong tuần tới, tại Hội nghị Thượng đỉnh khối G-8 họp tại Bắc Ireland, Anh và Đức sẽ tìm cách thuyết phục Tổng thống Putin sử dụng các đòn bẩy của mình để gây áp lực lên ông Assad và qua đó trấn an phe nổi dậy ở Syria.

Trong khi đó, ngoại trưởng Pháp Laurant Fabius vừa lên tiếng kêu gọi Cộng đồng quốc tế ngăn chặn đà tiến hiện nay của quân đội Syria, đặc biệt là ngăn chặn quân đội Syria chiếm thành phố Aleppo.

Nếu không phe đối lập Syria sẽ từ chối tham dự Hội nghị Geneve-2 mà theo dự định sẽ diễn ra vào tháng 7 tới. Theo lời ông Fabius, để Hội nghị Geneve-2 thành công cần giữ cân bằng lực lượng giữa các phe phái tại Syria.

Thành phố Qusayr thuộc tỉnh Homs là căn cứ lớn nhất của lực lượng vũ trang đối lập Syria, nơi tập trung gần 40% tổng số các tay súng nổi dậy ở Syria. Nằm cách biên giới Lebanon 15 km, Qusayr còn là “con đường sống” của các tay súng nổi dậy, là đường tiếp tế vũ khí và lương thực cho phe nổi dậy.

Nhưng sau hơn một năm bao vây, quân đội Syria đã mở những cuộc tấn công dữ dội từ tháng 4 năm nay và hoàn toàn làm chủ được thành phố này hồi đầu tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, quân đội Chính phủ còn tịch thu được những tài liệu quan trọng cho thấy có một âm mưu quốc tế chống Syria.

Chiến thắng ở Qusayr còn tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria mở các chiến dịch tiếp theo nhằm giải phóng một loạt thành phố khác mà quan trọng hơn hết là Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria.

Iran mừng

Tờ báo Mỹ đầy thế lực Washington Post mới đây đã đăng tải bài phân tích ý nghĩa chiến lược của việc quân Chính phủ Syria giành được thắng lợi ở Qusayr. Bài báo viết: “Giờ đây ai cũng thấy rõ cán cân quyền lực trong khu vực đã nghiêng về phía Iran. Điều này có thể kéo theo những hậu quả sâu xa đối với khu vực Cận Đông hiện đang rối loạn sau “Mùa xuân A Rập”.

Phấn chấn với thắng lợi vừa giành được ở Qusayr, Bộ chỉ huy quân đội Syria đã đưa đến Aleppo một lực lượng hùng hậu gồm 70 nghìn binh sĩ. Họ hy vọng sẽ giải phóng được một trong những thành luỹ quan trọng nhất của các các tay súng nổi dậy. Tuy nhiên nhiệm vụ này không hề dễ dàng. Aleppo có 2,5 triệu dân và một bộ phận đáng kể người dân hiện vẫn nằm trong tay quân nổi dây. Aleppo lại nằm cách không xa biên giới Thổ - nước lâu nay vẫn chống đối Tổng thống Bashar Assad.

Nhiều nhà bình luận cho rằng giờ đây cuộc chiến Syria không còn là cuộc chiến trong nội bộ nước này mà đã trở thành cuộc chiến của Iran. Họ cảnh báo nếu giành được thắng lợi ở Syria, Iran sẽ trở nên táo tợn hơn không chỉ tại những khu vực khác như Iraq, Lebanon mà cũng sẽ táo tợn hơn cả trong việc theo đuổi chương trình hạt nhân đầy tham vọng của họ.

Nhà phân tích Mohammed Obaid thân phong trào Hezbollah cho rằng nếu đứng trên quan điểm của Iran mà xét thì việc chế độ của Tổng thống Assad đứng vững sẽ bảo đảm cho Iran duy trì được hành lang trải dài từ Tehran qua Bagdad, Damascus và Beyrouth tới Marus Ar-Ras, thành phố ở mạn nam Lebanon có thể bao quát được toàn bộ miền nam Israel.

Obaid cũng nhấn mạnh rằng trong suốt thời gian qua, Iran đã thành công trong việc che giấu tới mức tối đa việc họ ủng hộ Tổng thống Assad. Iran quả thật có giúp Chính phủ Syria về tiền bạc, vũ khí và cố vấn nhưng về binh sĩ thì không. Nhân lực giúp Syria tạo nên bước ngoặt trong cuộc chiến không phải đến từ Iran mà từ phong trào Hezbollah.

Phe đối lập ở Syria dĩ nhiên hết sức phẫn nộ trước thái độ do dự của các nước phương Tây. Theo nhận định của họ, về mặt chính trị họ đã quá mệt mỏi, về mặt quân sự họ phải chịu hết thất bại này đến thất bại khác, vậy mà Mỹ chỉ biết đưa ra những lời tuyên bố suông trong khi Iran đang tiến trên con đường thắng lợi.

Thông tin của Mỹ không kèm chứng cứ xác thực

Chủ tịch Tiểu ban đối ngoại Duma quốc gia Nga Aleksey Pushkov tuyên bố thẳng: “Những thông tin về việc Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hoá học đã được nguỵ tạo đúng tại nơi đã từng dối trá về vũ khí sát thương hàng loạt của Tổng thống Hussein”.Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho rằng lời tuyên bố đó không đi kèm theo những chứng cứ xác thực.

Đáng chú ý, trong hàng ngũ khối NATO cũng có nhiều nước thành viên không đồng ý với Mỹ. Một nguồn tin đề nghị giấu tên trong nội bộ NATO cho rằng thật đáng buồn nếu một số nước hàng đầu của NATO cho phép lặp lại sai lầm đã phạm ở Iraq, cụ thể đã không tìm thấy tại Iraq bất kỳ loại vũ khí sát thương hàng loạt nào.

Theo Tiền phong

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tổng thống Mỹ kêu gọi ông Bashar al-Assad từ chức

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Tân Hoa Xã ngày 19/8 đưa tin, hôm thứ 5 (18/8), tổng thống Mỹ ông Barack Obama đã kêu gọi tổng thống Syria ông Bashar alAssad từ chức và ra sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt lên đất nước Trung Đông này.

Tổng thống Syria tìm lối thoát cho cuộc nội chiến tàn khốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Diễn biến mang tính đột phá này vẫn chưa thể khiến cộng đồng quốc tế yên tâm về cuộc xung đột.

Tổng thống Putin: S-300 chưa tới Syria

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:32
Ngày 4-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow chưa gửi hệ thống tên lửa phòng không S-300 tới Syria vì lo ngại sẽ gây ra mất cân bằng cán cân quyền lực trong khu vực đầy bất ổn này.

Điên tiết, Putin trang bị S-300 và Iskander cho Assad

Thứ 5, 09/05/2013 | 10:27
Trong những giờ tới, vũ khí trang bị tối tân của Nga, trong đó có các tên lửa S-300 và Iskander sẽ được cung cấp cho Syria, ông Putin đe dọa.

Tổng thư ký mới vẫn là "người cũ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Trong một phiên bổ phiếu được diễn ra vào ngày 21/6 tại thành phố New York Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Kimoon đã đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Mỹ có thể cung cấp vũ khí sát thương cao cho Syria

Thứ 3, 11/06/2013 | 17:06
Washington thông báo Tổng thống Obama trong tuần này có thể sẽ quyết định việc cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy, trước bối cảnh giao tranh đang leo thang bên ngoài Aleppo - thành phố lớn nhất của Syria.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.