Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp

Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp

Thứ 4, 22/03/2023 | 15:51
0
Ông Macron sẽ bảo vệ những gì lẽ ra là một cuộc cải cách hàng đầu, đồng thời tìm kiếm động lực mới trong 4 năm còn lại của nhiệm kỳ 2 của mình.

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vượt qua các cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Pháp, mở đường cho dự luật gây tranh cãi gay gắt về nâng tuổi nghỉ hưu ở Pháp từ 62 lên 64 trở thành luật.

Để phản đối dự luật, hàng triệu người đã xuống đường ở các thành phố của Pháp trong vài tháng qua. Nhưng giờ đây, sự tức giận của quần chúng hướng nhiều vào cách mà chính sách được thông qua.

Chính phủ đã sử dụng Điều 49.3 của Hiến pháp Pháp để thông qua dự luật để “né” cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Pháp.

Ông Macron và nhiều nhà kinh tế lập luận rằng Pháp không thể tiếp tục chi trả các khoản trợ cấp hưu trí và các khoản khác trong các chương trình phúc lợi xã hội hào phóng của mình khi dân số già đi, và tỉ lệ công dân trong độ tuổi lao động so với công dân trong độ tuổi nghỉ hưu đang giảm nhanh chóng. Tuổi thọ đã tăng lên 82 ở Pháp, và các dự đoán cho thấy hàng triệu người nghỉ hưu hôm nay sẽ được hưởng chế độ hưu trí trong suốt 1/4 thế kỷ.

Khi các nghiệp đoàn đã kêu gọi một đợt đình công và biểu tình mới vào ngày 23/3 để phản đối cải cách lương hưu của ông Macron, những người biểu tình đã tập trung tại trung tâm Paris vào tối 21/3, đánh dấu ngày biểu tình thứ 6 liên tiếp kể từ khi dự luật được thông qua.

Cũng có các cuộc đụng độ ở các thành phố phía Đông Dijon và Strasbourg trong đêm, trong khi những người biểu tình chặn giao thông ở các khu vực khác của đất nước.

Thế giới - Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp

Người biểu tình đưa tờ rơi cho hành khách trên xe điện ở Lyon, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

Thế giới - Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp (Hình 2).

Công nhân tập trung bên ngoài nhà máy lọc dầu để phản đối, tại kho Fos-sur-Mer gần Marseille, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

“Mọi con mắt giờ đây hướng về Tổng thống Pháp, người sẽ xuất hiện trên chương trình tin tức hàng ngày của đài truyền hình TF1 và France 2 vào ngày 22/3 để phác thảo những gì đang xảy ra”, người phát ngôn của chính phủ Pháp Oliver Veran cho biết.

Ông Macron sẽ bảo vệ những gì lẽ ra là một cuộc cải cách hàng đầu, đồng thời tìm kiếm động lực mới trong 4 năm còn lại của nhiệm kỳ 2 của mình.

Một số người trong chính phe của ông Macron đã cảnh báo ông không nên tiếp tục công việc như thường lệ trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực và đình công rầm rộ là thách thức nghiêm trọng nhất đối với chính quyền kể từ cuộc biểu tình Áo vàng cách đây 4 năm.

“Tất cả chúng ta đều yếu đi. Tổng thống, chính phủ và đa số”, ông Gilles Le Gendre, một nghị sĩ cấp cao trong phe của Macron, nói với tờ Liberation. “Không phải vì dự luật đã được thông qua mà chúng ta có thể làm việc như bình thường”.

Ông Patrick Vignal, một nghị sĩ khác trong phe của ông Macron, đã thẳng thắn kêu gọi Tổng thống đình chỉ dự luật cải cách hưu trí.

Nhưng trong cuộc hội đàm hôm 21/3 với Thủ tướng Elisabeth Borne, người đứng đầu 2 viện của Quốc hội Pháp và các nhà lập pháp cùng phe, để tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi bình tĩnh bất chấp áp lực trên đường phố.

Ông Macron cho biết sẽ không có cải tổ chính phủ, không có bầu cử quốc hội mới, không trưng cầu dân ý về cải cách lương hưu gây tranh cãi của ông, và đã loại trừ việc rút lại luật hưu trí, một nguồn tin tham gia cuộc hội đàm nói với Reuters.

Thế giới - Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp (Hình 3).

Các thành viên công đoàn tụ tập để lắng nghe một đại diện trong một cuộc biểu tình tại Marseille, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

Thế giới - Tổng thống Macron tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Pháp (Hình 4).

Cảnh sát chống bạo động ở Paris, Pháp, ngày 21/3/2023. Ảnh: Grid News

Phát biểu trước Quốc hội Pháp, Thủ tướng Elisabeth Borne và Bộ trưởng Lao động Olivier Dussopt cũng nói rõ rằng chính phủ sẽ không thay đổi chiến thuật, trong khi các nghị sĩ đối lập kêu gọi ông Macron sa thải Thủ tướng.

Lãnh đạo Đảng Socialist (Xã hội) Olivier Faure nói với chính phủ Pháp rằng họ đang “đùa với lửa”.

Trong khi đó, liên minh NUPES cánh tả của ông Jean-Luc Mélenchon và Đảng National Rally (Tập hợp Quốc gia) cực hữu của bà Marine Le Pen đã yêu cầu Hội đồng Hiến pháp đánh giá liệu kế hoạch cải cách và cách thức nó được thông qua có vi hiến hay không.

Một khi vượt qua những rào cản cuối cùng này, nó sẽ được Tổng thống Pháp ký thành luật.

“Cải cách được thông qua, nhưng nó không được coi là hợp pháp trong mắt người dân Pháp”, nhà khoa học chính trị Jerome Jaffre nói với đài phát thanh France Inter hôm 21/3. “Đó là nguồn gốc của vấn đề, của sự cay đắng, và nó còn lâu mới được giải quyết”.

Minh Đức (Theo Reuters, Le Monde, AFP/Malay Mail)

Điều gì chờ đợi Tổng thống Pháp Macron sau bỏ phiếu bất tín nhiệm?

Thứ 3, 21/03/2023 | 13:08
Việc kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron không được thông qua khiến quốc hội và đường phố Pháp một lần nữa sôi sục.

Quốc hội Pháp bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Tổng thống Macron

Thứ 2, 20/03/2023 | 22:28
Nếu chính quyền thua trong vòng bỏ phiếu tín nhiệm, ông Macron sẽ phải bổ nhiệm một chính phủ với Thủ tướng mới hoặc giải tán quốc hội, kích hoạt bầu cử sớm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.