Tổng thống Pháp Macron không được như ý trong đàm phán liên minh

Tổng thống Pháp Macron không được như ý trong đàm phán liên minh

Thứ 5, 30/06/2022 | 16:03
0
Đại diện phe đối lập thậm chí còn chê rằng hai bên “không nói cùng một thứ ngôn ngữ”.

Nỗ lực của Tổng thống Emmanuel Macron để đạt được một thỏa thuận liên minh trong quốc hội Pháp vào tuần tới dường như ngày càng khó xảy ra, Bloomberg đưa tin.

Kết quả cuộc bầu cử lập pháp vừa qua có nghĩa là đảng Chung sức (Ensemble) của Tổng thống Macron sẽ phải xây dựng các liên minh để thông qua luật, một tình huống chưa từng thấy ở Pháp kể từ năm 1958.

Trong khi ông Macron đang bận rộn tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ở quê nhà, các cuộc đàm phán thành lập liên minh vẫn đang diễn ra.

Tại cung điện Matignon ở Paris, nơi Thủ tướng Élisabeth Borne đã gặp gỡ đại diện của các đảng từ khắp các khu vực chính trị, các cuộc đàm phán cho đến nay chỉ thu được rất ít kết quả.

Như thường lệ, cuộc đàm phán giữa chính phủ của ông Macron và các thành viên của liên minh cánh tả Bình dân Xã hội và Sinh thái Mới (NUPES) do ông Jean-Luc Mélenchon dẫn dắt đã diễn ra rất khó khăn.

Đại diện NUPES cho biết vào cuối ngày 28/6 rằng, 2 bên bất đồng về hầu hết các điểm trong chương trình nghị sự ủng hộ doanh nghiệp của ông Macron, bao gồm cả cái gọi là “cách tốt nhất để đưa ra luật để giúp mọi người đối phó với cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí” và các kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thế giới - Tổng thống Pháp Macron không được như ý trong đàm phán liên minh

Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Globe Echo

Bà Borne cũng không đưa ra bất kỳ đề xuất hoặc nhượng bộ cụ thể nào có thể khuyến khích NUPES tham gia liên minh.

“Chúng tôi thậm chí không nói cùng một thứ ngôn ngữ”, một thành viên NUPES cho biết.

Bà Thủ tướng Pháp cho rằng, việc thúc đẩy người Pháp nghỉ hưu muộn hơn, ở tuổi 65 thay vì 62, không phải là một nỗi ám ảnh. Bình luận của bà Borne ám chỉ những điều chỉnh trong kế hoạch cải cách lương hưu của ông Macron là khả thi.

Nhưng vì không đạt được thế đa số tuyệt đối trong quốc hội khóa tới và vấp phải sự phản đối rộng rãi của công chúng, chương trình cải cách này của Tổng thống Macron khó có thể được thông qua, nếu không muốn nói là không thể.

Trong những ngày tới, bà Borne sẽ gặp gỡ đại diện của các đảng cánh hữu như đảng Tập hợp Quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen.

Làm quen với phong cách chính trị mới

Theo kết quả đầy đủ của cuộc bầu cử thứ 2 Quốc hội khóa XVI nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, do Bộ Nội vụ Pháp công bố rạng sáng 20/6, đảng Emsemble của Tổng thống Macron giành được 245 ghế và vẫn là đảng lớn nhất trong quốc hội Pháp khóa tới, nhưng đã mất thế đa số tuyệt đối cho phép họ tự mình quyết định các chính sách quan trọng tại quốc hội.

Theo quy định, một liên minh cần ít nhất 289 ghế để giành được thế đa số tuyệt đối tại quốc hội Pháp với 577 thành viên.

Liên minh NUPES của nhà lãnh đạo cánh tả Mélenchon, đứng thứ 2 với 135 ghế, trở thành nhóm đối lập lớn nhất tại quốc hội Pháp khóa tới.

Lần này, đảng cực hữu RN của bà Le Pen đã giành được số ghế gần gấp 10 lần so với 8 ghế vào năm 2017.

Thế giới - Tổng thống Pháp Macron không được như ý trong đàm phán liên minh (Hình 2).

Theo thứ tự, ông Emmanuel Macron, ông Jean-Luc Mélenchon và bà Marine Le Pen, xuất hiện trong một cuộc tranh luận trước cuộc bầu cử Tổng thống Pháp tháng 4/2022. Ảnh:Politico

Sự phân mảnh trong chính trị sau cuộc bầu cử có nghĩa là ông Macron và các đồng minh có thể cần đàm phán trên cơ sở từng dự luật một với các đảng đối lập để tìm ra các ưu tiên chính trị phù hợp.

Pháp không quen với hình thức chính phủ liên minh. Ở Đức, Hà Lan hoặc các nước Bắc Âu, thường mất nhiều tuần hoặc nhiều tháng đàm phán các vấn đề và đưa ra các thỏa thuận chính sách chi tiết.

Theo bình luận trên trang the Economist, ông Macron sẽ cần phải làm quen và chấp nhận một phong cách chính trị mới: không thể tự mình quyết mọi thứ, mà cần cởi mở và tương tác nhiều hơn.

Sự thay đổi sẽ không đến một cách tự nhiên, nhưng nếu Tổng thống Pháp thất bại trong việc này, nhiệm kỳ thứ hai của ông cũng sẽ thất bại.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Economist)

Pháp: Các đảng đối lập quay lưng với lời kêu gọi của Tổng thống Macron

Thứ 5, 23/06/2022 | 17:46
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ cần phải làm quen và chấp nhận một phong cách chính trị mới: không thể tự mình quyết mọi thứ, mà cần cởi mở và tương tác nhiều hơn

Gian nan công cuộc tìm kiếm đồng minh của Tổng thống Pháp Macron

Thứ 4, 22/06/2022 | 15:47
Lãnh đạo các phe đối lập cho rằng đã đến lúc Tổng thống Pháp phải chịu trách nhiệm trước các quyết định của mình, phải học cách đàm phán, thỏa hiệp…

Ông Macron mất thế đa số tại quốc hội vẫn có thể là tin tốt với Pháp

Thứ 2, 20/06/2022 | 16:16
Kết quả cuộc bầu cử lập pháp lần này sẽ cho nước Pháp cơ hội làm quen với việc thành lập liên minh, phát huy nghệ thuật thỏa hiệp và hàn gắn những rạn nứt…
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.