Tổng thống Pháp muốn ngừng bắn ở Ukraine dịp Olympic: Nga nói sao?

Thứ 4, 17/04/2024 | 04:55
0
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, Nga nên ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian Thế vận hội Olympic tại Paris diễn ra.

Binh sĩ Ukraine nghỉ ngơi sau một đợt tập kích bằng tên lửa của quân đội Nga (ảnh: Reuters)

Bình luận về đề xuất ngừng bắn của Tổng thống Pháp, hôm 16/4, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết, Nga có thể không sẵn lòng.

“Cả Tổng thống Putin và lực lượng Nga đều nhận thấy rằng, như một vòng lặp, Ukraine sẽ sử dụng những ý tưởng, sáng kiến như vậy cho nỗ lực tái vũ trang, tái tập trung lực lượng”, ông Peskov nói.

Ông Peskov cho biết thêm rằng, chưa có bên nào đưa ra đề xuất chính thức về việc ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian Thế vận hội Olympic Paris diễn ra.

Thế vận hội Olympic Paris 2024 diễn ra từ ngày 26/7 – 11/8. Dự kiến sẽ có hơn 300.000 người tham gia lễ khai mạc Olympic ở Paris, gần bờ sông Seine, theo Reuters.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của kênh BFMTV (Pháp) hôm 15/4, Macron cho biết, ông sẽ “làm mọi thứ có thể” để các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và Ukraine.

“Chúng tôi hướng tới một thỏa thuận đình chiến trong dịp Olympic. Tôi nghĩ đây là cơ hội để gắn kết hơn với các đối tác”, ông Macron nói.

“Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới Paris sau vài tuần nữa, tôi sẽ nhờ ông ấy giúp đỡ”, ông Macron nói thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến thăm Pháp vào đầu tháng 5.

Theo RT, truyền thống “đình chiến dịp Olympic” bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại, khi chủ các thành bang đồng ý hạ vũ khí, tạm ngừng chiến sự để các vận động viên và khán giả có thể đến nơi thi đấu và rời đi một cách an toàn.

Tổng thống Pháp Macron được cho là chưa đưa ra đề xuất “đình chiến dịp Olympic” chính thức với Tổng thống Nga Putin.

Hôm 16/4, Điện Kremlin cho biết ông Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vừa có cuộc điện đàm quan trọng về tình hình Trung Đông.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Israel – Iran đang rất căng thẳng, đặc biệt là sau vụ Iran tập kích quy mô lớn bằng UAV và tên lửa nhằm vào lãnh thổ Israel.

“Ông Putin cho biết, tất cả các bên hy vọng rằng, Iran và Israel sẽ kiềm chế nhằm tránh một cuộc đối đầu mới có thể gây ra hậu quả tai hại cho cả khu vực”, Điện Kremlin cho hay.

Vương Nam – TASS, RT

Cùng chuyên mục

Xem trước mẫu xe tương lai Mazda Arata vừa được giới thiệu

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:54
Mazda vừa giới thiệu thêm mẫu xe ý tưởng có tên gọi Arata.

2024 Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X đẹp đốn tim phái mạnh

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Bộ đôi xế nổ 2024 Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X vừa ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, có thiết kế tuyệt đẹp và giá bán khởi điểm hấp dẫn cánh mày râu có nhiều tiền.

Hãy cập nhật iPhone càng sớm càng tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:54
Đã vài tuần kể từ khi Apple phát hành iOS 17.4.1, hiện là bản cập nhật ổn định mới nhất cho iPhone, đây là lúc cho thấy tầm quan trọng của bản cập nhật này.

Fan Việt đợi hơn 1 giờ chờ gặp Rivaldo và dàn cựu ngôi sao Brazil nhưng đành về “tay trắng”

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ngay sau trận đấu giữa Công an Hà Nội FC và đội cựu ngôi sao bóng đá Brazil kết thúc, nhiều fan đứng bên ngoài sân Hàng Đẫy (Hà Nội) chờ xin chụp ảnh, chữ ký của huyền thoại Rivaldo và Dunga.

Kính viễn vọng James Webb có thể giúp con người tìm thấy sự sống ngoài hành tinh?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:53
Kính viễn vọng James Webb chuẩn bị cho nhiệm vụ khám phá sự sống ngoài hành tinh.