Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói về thái độ của phương Tây đối với ông Putin

Thứ 3, 26/07/2022 | 10:08
0
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 25.7 chỉ trích việc phương Tây có những thái độ không phù hợp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, khác với những nỗ lực của Ankara với Moscow như thỏa thuận ngũ cốc của Ukraine và vấn đề Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỷ Recep Tayyip Erdogan gặp ông Putin ở Tehran, Iran.

“Vấn đề là thái độ của các chính trị gia phương Tây với ông Putin”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trả lời trên kênh truyền hình quốc gia TRT ngày 25.7, nhấn mạnh rằng “thái độ này không phù hợp”. 

“Thái độ với ông Putin như thế nào thì sẽ nhận được lại đúng như thế”, ông Erdogan nói thêm.

Ngoại trừ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, các nhà lãnh đạo châu Âu chủ trương không đàm phán với ông Putin và yêu cầu Nga chấm dứt hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Ông Erdogan nói Ankara đã thành công trong nỗ lực dàn xếp một thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc giữa Moscow và Kiev. Trong giai đoạn đầu xung đột, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nước trung gian tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước.

“Chúng tôi đã thể hiện quyết tâm đưa thỏa thuận trở thành hiện thực”, ông Erdogan nói, ám chỉ về thỏa thuận ngũ cốc, giúp phần nào giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ không đứng về phe nào, ông Erdogan nói. Thổ Nhĩ Kỳ không áp đặt lệnh trừng phạt Nga, nhưng đã lên tiếng phản đối chiến dịch quân sự của Nga và bán các máy bay không người lái vũ trang như Bayraktar TB-2 cho Kiev.

Về quan hệ với Nga, ông Erdogan nói Thổ Nhĩ Kỳ đang tập trung vào các vấn đề “đôi bên cùng có lợi”, chẳng hạn như tiến trình hòa bình ở Syria. 

Tuần trước, ông Erdogan tới Tehran để tham gia hội nghị ba bên cùng các nhà lãnh đạo Iran và Nga. Bức ảnh ông Erdogan chụp cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Rais đã gây chú ý.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock gọi tấm ảnh có sự xuất hiện của ông Putin và ông Erdogan là "một thách thức với NATO".  

Trả lời phỏng vấn báo Bild hôm 23.7, bà Baerbock nói "không thể hiểu được" bức ảnh, "đặc biệt là từ góc nhìn của một thành viên NATO".

Minh An - RT

Cùng chuyên mục

Nữ sinh lớp 9 bị sát hại, giấu thi thể trong vườn chuối

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:43
Sau khi sát hại nữ sinh lớp 9, Toàn đã giấu thi thể nạn nhân tại vườn chuối.

Ô tô lao xuống sông Bạch Đằng, tài xế tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:41
Đang lưu thông trên đường, ô tô con bất ngờ mất kiểm soát lao xuống nhánh sông Bạch Đằng, tối 19/4.

Honda CB350 RS Dirt Freak - mô tô cổ điển cực chất cho đường trail

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:55
Tại triển lãm Nagoya Motorcycle mới đây được tổ chức tại Nhật Bản, Honda đã hợp tác với Dirt Freak để cho ra mắt phiên bản CB350 RS Dirt Freak sở hữu ngoại hình ấn tượng.

[Podcast]: Vị vương phi kiều diễm ngang ngược "cắm sừng" vua xấu trai, bị trả thù tàn khốc

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:55
Mỗi lần gặp vua, vị vương phi chỉ trang điểm nửa mặt với lý do vua còn một mắt nên không cần nhìn hai bên. Vị vương phi cũng tìm mọi cách tránh né "chuyện giường chiếu" với vua, nhưng lại tìm cách giải tỏa với nhiều nam nhân khác, để rồi chuốc lấy kết cục bi thảm.

Ba Lan: Bắt giữ người "âm mưu ám sát" Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 7, 20/04/2024 | 03:52
Nghi phạm bị bắt giữ với cáo buộc chuyển các thông tin tình báo cho Nga và hỗ trợ kế hoạch ám sát Tổng thống Ukraine Zelensky tại Ba Lan.