Tổng thống Ukraine tái khẳng định không nhượng bộ Nga

Thứ 4, 10/04/2024 | 14:33
0
Ông Zelensky một lần nữa phản ứng sau khi có thông tin rằng ông Trump âm thầm ủng hộ một thỏa thuận trong đó yêu cầu Kiev nhượng Crimea và Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tái khẳng định rằng ông sẽ không chấp nhận bất kỳ kế hoạch nào mà trong đó đất nước ông phải nhượng lại lãnh thổ cho Nga để chấm dứt chiến sự, bác bỏ ý tưởng được cho là được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ.

“Nếu thỏa thuận chỉ là chúng tôi từ bỏ lãnh thổ của mình, và đó là ý tưởng đằng sau nó, thì đó là một ý tưởng rất thô sơ”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Axel Springer, công ty mẹ của Politico, hôm 9/4.

“Tôi nghĩ nếu ông ấy thực sự có một công thức và cách tiếp cận để kết thúc chiến sự một cách nhanh chóng, thì tôi cần những lý lẽ thật mạnh mẽ... Tôi cần một ý tưởng thực tế, bởi vì mạng sống của người dân đang bị đe dọa”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Ông Zelensky từ lâu đã bác bỏ ý tưởng nhượng bộ lãnh thổ để chấm dứt cuộc xung đột với Nga. Tổng thống Ukraine một lần nữa phản đối điều trên sau khi tờ Washington Post đưa tin rằng ông Trump âm thầm ủng hộ một thỏa thuận trong đó yêu cầu Kiev trao quyền kiểm soát Crimea và khu vực Donbass cho Moscow.

Bán đảo mà Nga sáp nhập năm 2014 và Donbass hiện đang là chiến trường chính cho cuộc giao tranh khốc liệt và dai dẳng giữa Moscow và Kiev.

Thế giới - Tổng thống Ukraine tái khẳng định không nhượng bộ Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tuyến phòng thủ mới của Ukraine ở vùng Kharkiv, ngày 9/4/2024. Ảnh: Ukrinform

Ông Trump thường công khai khoe rằng khả năng đàm phán của ông sẽ cho phép ông làm trung gian cho việc chấm dứt chiến sự “trong vòng 24 giờ” sau khi nhậm chức. Nếu vị chính trị gia tỷ phú này ủng hộ một kế hoạch như vậy, nó sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn so với chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden.

Tuy nhiên, bà Karoline Leavitt, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã bác bỏ bất kỳ tuyên bố nào cho rằng cựu Tổng thống đã tìm ra cách để chấm dứt chiến sự.

“Mọi suy đoán về kế hoạch của ngài Trump đều đến từ những nguồn giấu tên và không hiểu biết, những người không biết chuyện gì đang xảy ra hoặc điều gì sẽ xảy ra”, bà Leavitt cho biết trong một tuyên bố với tờ Washington Post.

Ông Trump cũng là người đã thúc đẩy các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa từ chối gói viện trợ lưỡng đảng trị giá 95,3 tỷ USD cho các đồng minh của Mỹ, trong đó bao gồm 60 tỷ USD cho Ukraine.

Ông Zelensky cho biết, ông vẫn lạc quan rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua khoản viện trợ bổ sung, nhưng vẫn chưa rõ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson sẽ xử lý nó như thế nào. Một số thành viên Đảng Cộng hòa, dẫn đầu là Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene của bang Georgia, đã đe dọa sẽ lật đổ ông Johnson nếu ông thúc đẩy cung cấp thêm viện trợ cho Kiev.

Trong cuộc phỏng vấn với Axel Springer, Tổng thống Zelensky cũng cho biết ông đã chính thức gửi lời mời ông Trump tới thăm Ukraine. Ông Biden đã đích thân đến thủ đô Kiev vào tháng 2 năm ngoái.

“Chúng tôi đã truyền tải thông điệp và bối cảnh thông qua những người thích hợp”, ông Zelensky nói. “Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi muốn ông Donald Trump đến Ukraine, tận mắt chứng kiến mọi việc và đưa ra kết luận của riêng mình. Dù thế nào tôi cũng sẵn sàng gặp ông ấy và thảo luận vấn đề này”.

Tổng thống Ukraine lưu ý rằng ông Trump đã bày tỏ sự quan tâm của mình đến việc chấp nhận lời mời, nhưng thời điểm cho chuyến thăm tiềm năng vẫn chưa được ấn định. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận của tờ New York Post.

Minh Đức (Theo NY Post, Business Insider)

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lại chuẩn bị “đau đầu” với viện trợ Ukraine

Thứ 3, 09/04/2024 | 14:25
Mối đe dọa phải rời ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ đang treo lơ lửng trên đầu ông Mike Johnson.

Ông Zelensky: Kiev sẽ đồng ý vay để mua vũ khí Mỹ nếu không còn lựa chọn nào khác

Thứ 2, 08/04/2024 | 10:30
Ông Zelensky cho biết, ông tin rằng Quốc hội Mỹ cuối cùng sẽ phân bổ hỗ trợ bổ sung cho Ukraine, và Kiev sẽ đồng ý vay để mua vũ khí nếu không còn lựa chọn nào khác.

Nhà Trắng bác bỏ điều kiện của Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ cho Ukraine

Thứ 4, 03/04/2024 | 15:21
Nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã gợi ý những điều kiện sẽ được ràng buộc với gói viện trợ cho Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.