Tổng thống Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Tổng thống Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Thứ 3, 28/06/2022 | 11:43
0
Yêu cầu hàng đầu của Tổng thống Zelenskyy là bổ sung các hệ thống phòng không, tiếp theo là hỗ trợ kinh tế để giúp chính phủ Ukraine đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.

Trong cuộc họp kết nối qua video với những lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy mới đây đã nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc các nước hỗ trợ quân đội Ukraine cải thiện vị thế của mình trước Nga.

Tổng thống Zelenskyy đã đề cập đến vấn đề trong bối cảnh những vị lãnh đạo của các nền kinh tế lớn chuẩn bị công bố kế hoạch giới hạn giá đối với dầu của Nga, tăng thuế đối với hàng hóa nước này và áp đặt các lệnh trừng phạt mới khác, theo hãng tin AP. Ngoài ra, Mỹ cũng chuẩn bị công bố việc mua hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) tiên tiến cho Kiev để hỗ trợ trong cuộc xung đột với Nga.

Hôm 27/6, quan chức Ukraine đã nhấn mạnh nhu cầu hơn nữa đối với hệ thống phòng không sau khi Nga sử dụng tên lửa gây thiệt hại đến một trung tâm mua sắm đông đúc ở trung tâm thành phố Kremenchuk, tỉnh Poltava, Ukraine.

Tổng thống Zelenskyy bày tỏ quan ngại rằng phương Tây đã trở nên mệt mỏi bởi tác động của xung đột làm tăng chi phí năng lượng và giá các mặt hàng thiết yếu khác trên toàn cầu. Nhà lãnh đạo Ukraine đã thảo luận về chiến lược của mình trong cuộc xung đột.

Thế giới - Tổng thống Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Các nhà lãnh đạo lắng nghe Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 hôm 27/6/2022. Ảnh: Hội đồng Liên minh châu Âu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết yêu cầu hàng đầu của Tổng thống Zelenskyy là bổ sung các hệ thống phòng không, tiếp theo là hỗ trợ kinh tế để giúp chính phủ Ukraine đáp ứng các nghĩa vụ tài chính. Ông Sullivan chia sẻ thêm rằng Tổng thống Zelenskyy đã trình bày trước các nhà lãnh đạo G7 về việc giới chức nước này đang sử dụng hỗ trợ như thế nào ”để tối đa hóa năng lực của Ukraine trong việc chống lại các bước tiến của Nga và thực hiện các cuộc đáp trả nếu có thể”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định rằng nhà lãnh đạo Ukraine đã “rất tập trung để đảm bảo nước này ở vị thế thuận lợi trên chiến trường nhất có thể” trong những tháng tới, “ông ấy tin rằng cuộc xung đột gay gắt không đem lại lợi ích cho người dân Ukraine”. Sau khi nghe phát biểu từ Tổng thống Zelenskyy, các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết trong một tuyên bố sẽ hỗ trợ Ukraine "chừng nào còn có thể".

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người chủ trì Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay, cho biết sau cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng “Chúng tôi đang đưa ra những quyết định cứng rắn và thận trọng, chúng tôi sẽ giúp đỡ Ukraine nhiều nhất có thể nhưng chúng tôi cũng tránh dẫn tới cuộc xung đột lớn giữa Nga và NATO ”. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng trong tình hình hiện tại G7 phải “tiếp tục giúp người Ukraine xây dựng lại nền kinh tế, thu hoạch và xuất khẩu ngũ cốc và tất nhiên chúng tôi phải giúp họ tự bảo vệ chính họ. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục làm”.

Hôm 27/6 tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự sẽ tăng quy mô Lực lượng phản ứng nhanh (NRF) gấp 8 lần lên tới 300 nghìn quân, như một phần của phản ứng đối với “kỷ nguyên cạnh tranh chiến lược”. Lực lượng phản ứng của NATO hiện gồm khoảng 40 nghìn quân, có thể triển khai nhanh chóng khi cần thiết.

G7 đã cam kết hỗ trợ tài chính cho các nhu cầu trước mắt của Ukraine và có kế hoạch hỗ trợ xây dựng lại nền kinh tế trong dài hạn. Vào tháng trước, các bộ trưởng tài chính của nhóm đã đồng ý cung cấp 19,8 tỷ USD viện trợ kinh tế để giúp Kiev duy trì hoạt động các dịch vụ cơ bản và tiếp tục phòng thủ trước các lực lượng Nga.

Thế giới - Tổng thống Zelenskyy kêu gọi hỗ trợ tại Hội nghị thượng đỉnh G7 (Hình 2).

Các nhà lãnh đạo từ Pháp, Đức, Italy và Romania gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kiev vào ngày 16/6/2022. Ảnh: Aljazeera.

Theo ghi nhận của hãng tin AP, một số nhà phân tích thị trường quan ngại về sự hiệu quả của biện pháp giới hạn giá đối với dầu của Nga, bởi việc thực thi giới hạn giá của G7 có thể sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của Ấn Độ và Trung Quốc. 

Ông Carsten Fritsch, chuyên gia phân tích hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank, cho biết: “Vấn đề là liệu các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc có đồng ý ngừng mua dầu của Nga hay không, đặc biệt là khi nước này đang giao dịch ở mức giá được chiết khấu đáng kể so với giá thị trường toàn cầu”.

Sau khi xung đột xảy ra vào hồi cuối tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có các cuộc trò chuyện tích cực với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelenskyy, trong khi Mỹ đã cắt đứt phần lớn các cuộc đàm phán quan trọng với Nga.

Phạm Hà Thanh (theo AP, Reuters)

Nga nói bị phương Tây đẩy vào tình trạng vỡ nợ giả tạo

Thứ 2, 27/06/2022 | 20:47
Nga cho rằng phương Tây đang cố gắng đẩy nước này vào tình trạng vỡ nợ giả tạo vì các lệnh trừng phạt đã đóng băng nguồn dự trữ ngoại tệ của họ ở nước ngoài. 

Nga “cố tình” không kích khắp Ukraine trước thềm thượng đỉnh NATO?

Thứ 2, 27/06/2022 | 14:25
Các cuộc không kích như một lời nhắc nhở rằng Nga có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào của Ukraine, ngay cả khi điểm nóng giao tranh là Donbass.

G7 huy động 600 tỷ USD, đối trọng với sáng kiến Vành đai và Con đường

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:09
Có thể sẽ có thêm hàng trăm tỷ USD bổ sung từ các ngân hàng phát triển đa phương, các tổ chức tài chính phát triển, quỹ tài sản có chủ quyền và những quỹ khác.

G7 xem xét áp đặt giới hạn giá đối với dầu xuất khẩu từ Nga

Chủ nhật, 26/06/2022 | 11:02
Giới hạn giá có thể gia tăng sức ép đối với Nga mà không khiến giá dầu tăng vọt hơn nữa, bởi nó chỉ làm giảm doanh thu chứ không phải lượng dầu đưa ra thị trường.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.