Tổng thống Zelenskyy nêu “ưu tiên số 1” trong ngân sách Ukraine

Tổng thống Zelenskyy nêu “ưu tiên số 1” trong ngân sách Ukraine

Thứ 5, 08/09/2022 | 10:11
0
Đây là ngân sách của một quốc gia đang trong cuộc xung đột khốc liệt với Nga và các chi phí không quan trọng phải được giảm thiểu tối đa.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy hôm 7/9 cho biết ngân sách năm tới của Ukraine sẽ dành hơn 1.000 tỷ hryvnias (27,4 tỷ USD) cho chi tiêu quốc phòng và an ninh vì đất nước hiện đang trong thời chiến.

Trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 7/9, nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết các nghĩa vụ xã hội như lương hưu phải được trang trải đầy đủ, trong khi các chi phí không quan trọng phải được giảm thiểu tối đa.

Ông Zelenskyy cho biết, trước đó ông đã gặp Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko và các quan chức khác.

“Rõ ràng đây sẽ là ngân sách của một quốc gia đang có chiến tranh”, ông nói. “Hơn 1.000 tỷ hryvnias trong năm tới sẽ dành cho lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Đây sẽ là ưu tiên số 1”.

Chính phủ Ukraine sẽ đưa ra các kế hoạch để giảm chi tiêu cho các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức và các tổ chức được coi là không thiết yếu, ông Zelenskyy cho biết.

Một quỹ đặc biệt về tái thiết đất nước sẽ được thành lập để bù đắp một phần từ số tiền thu được từ việc tịch thu tài sản của Nga, ông nói, nhắc lại một ý tưởng mà Kiev đã nêu ra trước đó.

Ukraine đã ước tính chi phí của cuộc chiến kết hợp với thu nhập từ thuế thấp hơn đã dẫn đến khoản thâm hụt tài chính 5 tỷ USD mỗi tháng - tương đương 2,5% GDP của đất nước trước khi xung đột vũ trang với Nga bùng phát. Các nhà kinh tế tính toán rằng con số này đẩy thâm hụt hàng năm của Ukraine lên 25% GDP, so với mức chỉ 3,5% trước khi xảy ra xung đột.

Thế giới - Tổng thống Zelenskyy nêu “ưu tiên số 1” trong ngân sách Ukraine

Tàn tích của một quả đạn pháo trên một con phố ở thủ đô Kiev vào ngày 24/2/2022 - ngày Tổng thống Nga Putin phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine. Ảnh: Times of Israel

Tái thiết Ukraine – Câu chuyện dài

Ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraine vẫn chưa có hồi kết, các đồng minh của Kiev đang phải đối mặt với những câu hỏi phức tạp về công cuộc tái thiết đất nước Đông Âu, tờ New York Times cho biết trong một bài đăng hôm 7/9.

Ai sẽ trả tiền cho những gì, và ai sẽ kiểm soát quy trình tái thiết và kinh phí? Cần phải có sự giám sát nào từ bên ngoài đối với các khoản tài trợ cho tái thiết và Ukraine phải thực hiện những thay đổi gì?

Một hội nghị quốc tế về tái thiết đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng tới tại Berlin để giải quyết những vấn đề đó, đồng thời xác định xem có nên bắt đầu tái thiết Ukraine trước khi có một giải pháp hòa bình hay không, tờ báo Mỹ cho biết.

Ngoài ra còn có một câu hỏi gây khó chịu là loại đảm bảo an ninh nào nên được cung cấp cho Ukraine để khuyến khích đầu tư tư nhân vào công việc tái thiết.

Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ Đức đã yêu cầu Quỹ Marshall có trụ sở tại Washington đưa ra các đề xuất cho các quốc gia tài trợ. Báo cáo của họ đã được cung cấp cho tờ New York Times và hiện đang được thảo luận giữa các quốc gia tài trợ với tư cách là “một thông báo riêng cho các bên liên quan”.

Trong số các khuyến nghị chính có khuyến nghị của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7) về chỉ định một cơ quan điều phối để giám sát công cuộc tái thiết Ukraine, lý tưởng là một tổ chức của Mỹ có tầm vóc toàn cầu. Ngoài ra, cũng có khuyến nghị rằng các thể chế hiện có được sử dụng cho dự án để đảm bảo tính kịp thời, và rằng nên sử dụng các tổ chức tài chính đa phương khác nhau để hạn chế ảnh hưởng của các thành viên hội đồng quản trị của Nga hoặc Trung Quốc.

Minh Đức (Theo Yahoo!News, New York Times)

Ông Zelensky hé lộ chìa khóa giúp Ukraine gây khó dễ cho Nga ở Crimea

Thứ 5, 01/09/2022 | 12:54
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gửi lời cảm ơn đến những người báo tin ở Crimea, giúp quân đội Ukraine gây khó dễ cho Nga ở bán đảo này trong thời gian qua.

Thế khó của Tổng thống Ukraine Zelensky khi phải tìm cách thắng Nga

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:29
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phải tìm cách để Ukraine giành ưu thế quân sự trước Nga khi chiến trường chính là nơi tương lai của ông được quyết định.

Ukraine thu hàng trăm triệu USD từ trái phiếu chiến tranh, nhận tiền quyên góp

Thứ 4, 02/03/2022 | 06:00
Ukraine đã thiết lập một tài khoản ngân hàng đặc biệt, thậm chí chia sẻ địa chỉ ví tiền mã hoá để nhận quyên góp bằng tiền và Bitcoin từ khắp nơi trên thế giới.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.