Tổng Thư ký LHQ: “Không còn nơi nào an toàn tại Gaza cho người dân sơ tán”

Thứ 3, 05/12/2023 | 19:11
0
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày thứ Hai, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã khẳng định không còn nơi nào an toàn tại Dải Gaza cho người sơ tán.
Thế giới - Tổng Thư ký LHQ: “Không còn nơi nào an toàn tại Gaza cho người dân sơ tán”

Ảnh: Mahmud Hams/AFP/Getty Images.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã yêu cầu người dân rời khỏi nhiều khu vực tại Gaza bao gồm nhiều khu dân cư tại miền Nam Gaza sau khi họ tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự trong cuối tuần vừa rồi.

Tổng Thư ký đã cho biết: “Những người bị yêu cầu sơ tán, họ không có nơi nào an toàn để tới và không có cách nào sống sót được”.

Các khu vực sơ tán tại Gaza

Kể từ khi lệnh đình chiến giữa Israel và Hamas hết thời hạn vào ngày 1 tháng 12, chiến sự và các cuộc không kích tại Gaza đã bắt đầu được thực hiện trở lại. IDF đã đưa ra một số bản đồ cho biết về các khu vực tấn công mới và đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi các khu vực này khi họ bắt đầu tấn công Hamas. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu hộ dân đã nhận được cảnh báo; cơ sở hạ tầng viễn thông và năng lượng tại Gaza đã bị hư hại nặng nề sau nhiều tuần bị đánh bom.

Thế giới - Tổng Thư ký LHQ: “Không còn nơi nào an toàn tại Gaza cho người dân sơ tán” (Hình 2).

Ảnh: Lou Robinson, CNN.

Ông Guterres cho biết, ông đã cảm thấy tình hình vô cùng đáng báo động về việc cuộc xung đột tiếp tục nổ ra giữa Israel, Hamas và các tổ chức vũ trang Palestine khác tại Gaza.

Theo một tuyên bố được đưa ra bởi Stéphane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ, ông đã hối thúc lực lượng Israel cố gắng tránh gây ra thương vong đối với dân thường và các hành động có thể làm cho “tình hình nhân đạo thảm khốc” càng tồi tệ hơn.

“Dân thường – bao gồm các nhân viên y tế, nhà báo và nhân viên của LHQ – cũng như cơ sở hạ tầng dân sự cần luôn luôn được bảo vệ”.

Tuyên bố này cũng nêu rõ ông Guterres vô cùng lo ngại về việc bạo lực leo thang tại Bờ Tây, bao gồm nhiều người thiệt mạng hoặc bị bắt giữ, tình hình hoạt động quân sự của Israel và các vụ bạo lực từ người nhập cư Israel ngày càng lan tràn xen lẫn các vụ người Palestine tấn công người Israel.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Israel bắt đầu chiến dịch tại miền Nam Gaza

Thứ 3, 05/12/2023 | 11:04
Hàng loạt các báo cáo về các cuộc không kích của Israel đã được đưa ra trong ngày Chủ Nhật sau khi quân đội nước này mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn Gaza.

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn Dải Gaza

Thứ 2, 04/12/2023 | 07:54
Israel đang mở rộng chiến dịch trên bộ trên toàn phạm vi Dải Gaza nhằm loại bỏ Hamas, quân đội nước này tuyên bố hôm 3/12.

Israel sắp tiến công miền nam Gaza, quan chức Hamas tuyên bố cứng rắn

Chủ nhật, 03/12/2023 | 11:25
Israel sắp mở cuộc tiến công nhằm vào miền nam Gaza sau khi thu thập các thông tin tình báo do hàng trăm tù binh Hamas cung cấp trong quá trình giao tranh ở miền bắc.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.