Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Ukraine thúc đẩy giải pháp ngoại giao

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Ukraine thúc đẩy giải pháp ngoại giao

Thứ 6, 29/04/2022 | 19:30
0
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đến các địa điểm ở Kiev. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Guterres kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo AFP, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 28/4 đã đến thăm các thị trấn ở ngoại ô Thủ đô Kiev của Ukraine như Borodianka, Irpin và Bucha. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Guterres tới Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Dưới sự hộ tống của các binh sĩ Ukraine và truyền thông quốc tế tháp tùng, ông Guterres đã tới thăm Borodianka, một thị trấn ở phía đông bắc Kiev.

"Tôi tưởng tượng gia đình mình từng ở một trong những ngôi nhà giờ đã bị phá hủy, tối đen. Tôi có thể thấy cảnh tượng các cháu gái của mình hoảng sợ bỏ chạy", ông Guterres nói khi có mặt ở Borodianka.

Thế giới - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Ukraine thúc đẩy giải pháp ngoại giao

Tổng thư ký LHQ Guterres đến thăm thị trấn Borodianka, gần Kiev ngày 28/4. Ảnh: AFP

Đứng trước một số tòa nhà hư hại và ám đen vì khói, ông Guterres gọi chiến tranh là "điều phi lý trong thế kỷ 21", theo Hãng thông tấn AFP.

Khi đến thăm thị trấn Bucha, ông Guterres tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine. Ông Guterres cũng kêu gọi Nga hợp tác với ICC trong cuộc điều tra.

Về phần mình, Nga phủ nhận mọi cáo buộc nói nước này sát hại thường dân Ukraine và cho rằng đây là sự dàn dựng của Ukraine. Các cuộc đàm phán cấp cao đã không thể diễn ra sau những tranh cãi giữa hai bên xung quanh vấn đề này.

Chuyến đi Ukraine của ông Guterres diễn ra sau khi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow vào ngày 26/4. Tổng thư ký LHQ đã kêu gọi Nga và Ukraine hợp tác để thiết lập các hành lang nhân đạo "an toàn và hiệu quả" ở Ukraine.

Tuy nhiên, ông Guterres đối mặt với một số chỉ trích và sự thất vọng của giới chức Ukraine khi quyết định đến Nga trước, rồi mới sang Ukraine, theo AFP.

Trên thực tế, trước khi đến Moscow, Tổng thư ký LHQ đã ghé Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang giữ vai trò trung gian thúc đẩy các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine.

Giới quan sát nhận định với chuyến thăm Nga và Ukraine, ông Guterres đang cố gắng giành lại thế chủ động của LHQ trong vấn đề Ukraine giữa bối cảnh tổ chức này bị nhiều người chỉ trích và yêu cầu cải tổ.

Trong diễn biến mới nhất, giới chức Ukraine đã cáo buộc Nga phóng 2 quả tên lửa nhằm vào Thủ đô Kiev hôm 28/4 trong lúc Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thăm thành phố này.

Giới chức Ukraine khẳng định, tên lửa làm rung chuyển quận Shevchenko ở trung tâm Kiev. Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy 2 tiếng nổ nhưng nguyên nhân vẫn chưa được xác minh độc lập. Nga chưa bình luận về cáo buộc trên.

Theo Reuters, các vụ nổ hôm 28/4 được nghe thấy không lâu sau khi Tổng thư ký Guterres hoàn tất hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Minh Hoa (t/h theo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Người Lao Động)

Khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp với LHQ giải quyết

Thứ 3, 26/04/2022 | 15:22
Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ phối hợp với LHQ để chấm dứt khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine trong bối cảnh đã có hơn 5 triệu người rời khỏi Ukraine vì xung đột.

Belarus không dự định tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Thứ 3, 01/03/2022 | 19:48
Tổng thống Lukashenko cũng bác bỏ cáo buộc rằng quân đội Nga đang tấn công Ukraine từ lãnh thổ của Belarus.

Điện Kremlin: Ukraine từ chối đàm phán, Nga nối lại chiến dịch quân sự

Chủ nhật, 27/02/2022 | 07:30
Phía Nga cho biết họ đã nối lại chiến dịch quân sự ở Ukraine sau khi Kiev từ chối đàm phán

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ quay sang bàn bạc với Nga về chiến dịch quân sự mới ở Syria

Thứ 3, 09/04/2019 | 07:47
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông dự định thảo luận về một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria trong chuyến thăm Moscow hôm thứ Hai với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.