Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh

Thứ 5, 03/03/2022 | 16:09
0
Trong lịch sử, đã từng có nhiều cầu thủ phải tạm gác công việc đá bóng để phục vụ quân đội trong chiến tranh. Dưới đây là top 5 người nổi tiếng nhất.
Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh

5. Herbie Roberts
Herbie Roberts là một cầu thủ bóng đá người Anh được biết đến trong thời gian thi đấu cho Arsenal. Roberts bắt đầu sự nghiệp của mình tại Oswestry Town trước khi chuyển đến Arsenal thi đấu trong 11 năm. Trong thời gian ở bắc London, cầu thủ người Anh đã giành được 4 chức vô địch giải hạng Nhất.

Trung vệ này được truyền cảm hứng từ các phương pháp huấn luyện của Herbert Chapman đến nỗi ông đã đảm nhận vai trò huấn luyện ở đội dự bị của Arsenal sau khi treo giày. Roberts từng là cảnh sát trước khi gia nhập Pháo thủ, và câu lạc bộ cũ của ông là một đội nghiệp dư.

Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh (Hình 2).

Roberts đã từng là trung úy cho Đội Fusiliers Hoàng gia khi Thế chiến thứ hai bắt đầu. Ông qua đời ở tuổi 39 khi đang làm nhiệm vụ trong quân đội do một chứng bệnh lạ. Ngoài ông, 8 cầu thủ khác của Arsenal cũng thiệt mạng trong chiến tranh.

4. Sir Tom Finney
Sir Tom Finney là một cầu thủ bóng đá người Anh, người chủ yếu chơi ở vị trí tiền đạo cánh cho Preston North End. Ông là một trong những thần tượng đầu tiên của bóng đá Anh, người đã trải qua những lợi thế của hệ thống phát triển trẻ được thành lập ở Anh.

Tom Finney nhanh chóng được đẩy lên đội một của Preston vì tài năng của mình. Ông đã giành được danh hiệu vua phá lưới ở tuổi 17 và là một tiền đạo toàn năng. Tuy nhiên, chiến tranh nổ ra và ông phải gia nhập quân đội Anh ở Bắc Phi.

Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh (Hình 3).

Tiền đạo người Anh trở lại sau chiến tranh và trở thành huyền thoại của Preston, ghi 187 bàn sau 433 trận đấu cho câu lạc bộ. Ông cũng đóng góp rất nhiều cho Tam sư, khi ghi 30 bàn sau 76 trận. Tom Finney được phong tước hiệp sĩ vào năm 1998.

3. Fritz Walter
Fritz Walter được cho là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của Kaiserslautern khi ông đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình cho câu lạc bộ. Trên thực tế, Kaiserlautern đã đặt tên sân vận động của họ theo tên của ông. Walter đã ghi 357 bàn sau 364 lần ra sân cho Kaiserslautern và đã khắc tên mình vào lịch sử bóng đá Đức.

Tiền vệ tấn công này đã tham gia vào một cuộc chiến khi Đức Quốc xã buộc ông phải chiến đấu chống lại Liên Xô ở mặt trận phía Đông. Walter bị bắt làm con tin vào cuối cuộc chiến và dự kiến không thể sống quá 5 năm.

Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh (Hình 4).

Điều thú vị là tại trại giam, ông có cơ hội thể hiện kỹ năng bóng đá của mình. Một lính canh đã lên tiếng bảo vệ Walter bằng cách thuyết phục cấp trên rằng Walter là người Áo, không phải người Đức, và bản án là không công bằng. Cuối cùng, ông trở thành đội trưởng Tây Đức giành được chức vô địch World Cup vào năm 1954.

2. Raymond Kopa
Raymond Kopa là một trong những cầu thủ Pháp tài năng nhất mọi thời đại. Ông nổi tiếng với những thành công ở cả Reims và Real Madrid. Tiền vệ tấn công này là trụ cột của Los Blancos đã giành được 3 Cúp châu Âu trong cuối những năm 1950.

Kopa đã làm việc trong các mỏ than ở miền bắc nước Pháp cùng với cha và anh trai của mình trong thời gian chiến tranh, sản xuất nhiên liệu cho người Pháp dưới sự cai trị của Đức Quốc xã. Ông thậm chí còn bị mất một ngón tay trong một tai nạn khai thác mỏ.

Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh (Hình 5).

Kopa sau đó đã thử sức với bóng đá chuyên nghiệp sau chiến tranh để tránh việc phải chết sớm như hầu hết các thợ mỏ khác. Quyết định này là bước ngoặt quan trọng khi ông được chơi ở cấp độ cao nhất trong khoảng một thập kỷ. Ở thời kỳ đỉnh cao, Kopa nằm trong số những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ông đã giành Quả bóng vàng một lần.

1. Lev Yashin
Lev Yashin được cho là thủ môn vĩ đại nhất mọi thời đại. Được biết đến với khả năng định vị, phản xạ nhanh và khả năng cản phá penalty phi thường, Yashin vẫn là chuẩn mực cho các thủ môn trên toàn thế giới. Ông là thủ môn duy nhất từng giành được Quả bóng vàng.

Yashin buộc phải làm việc trong một nhà máy ở tuổi 12. Tuy nhiên, ở tuổi 18, ông không thể làm việc do tình trạng sức khỏe yếu. Kết quả là, ông được bổ nhiệm vào một nhà máy quân sự ở Mátxcơva. Yashin sau đó được mời gia nhập đội trẻ Dynamo Moscow sau khi gây ấn tượng khi chơi cho đội nhà máy.

Thể thao - Top 5 danh thủ từng phục vụ quân đội trong chiến tranh (Hình 6).

Tuyển thủ Liên Xô đã chơi 74 lần cho quốc gia của mình và 326 lần cho Dynamo Moscow. "Người nhện đen" gần như một tay đưa Liên Xô vào đến bán kết FIFA World Cup 1966. Ông cũng đã giành được một Huy chương vàng Olympic và cứu hơn 150 quả phạt đền trong một sự nghiệp xuất sắc.

Để tôn vinh những đóng góp đáng kinh ngạc của ông cho thể thao, France Football đã tạo ra Cúp Yashin, được trao cho thủ môn xuất sắc nhất trong suốt một năm. Giải thưởng được thành lập vào năm 2019.

Đăng Nguyên

2 cầu thủ Ukraine thiệt mạng thảm khốc trong cuộc tấn công của Nga

Thứ 5, 03/03/2022 | 08:30
Vitalii Sapylo, 21 tuổi và Dmytro Martynenko, 25 tuổi, đều đã mất mạng một cách đau lòng sau khi Nga tấn công Ukraine.
Cùng chuyên mục

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.