Vẫn thường tự trào phúng rằng “giá xăng là chuyện của ông trời” nhưng Phúc Nguyên (30 tuổi), quản lý một đơn vị truyền thông ở TP. Hồ Chí Minh vẫn không thể bỏ qua những bản tin tăng, giảm giá xăng dầu không thể đoán định hàng tháng. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sử dụng hàng ngày của anh khi chiếc xe hiện tại “ngốn” gần 8 lít xăng/100km.
Hybrid – khái niệm mới dần trở nên quen thuộc
Xe Hybrid chưa bao giờ xuất hiện trong đầu Phúc Nguyên cho tới khi Toyota mang về chiếc Corolla Cross có phiên bản hybrid vào năm 2020. Anh đã đăng ký lái thử khi xe mới bán ra đợt đầu nhưng vì chưa đủ tài chính, anh gác lại ước muốn sở hữu dòng xe mới trên thị trường lúc đó.
“Thực ra ban đầu tôi muốn mua xe điện, nhưng ngẫm lại còn nhiều hạn chế khi sử dụng dòng xe này ở Việt Nam”, Nguyên nói. “Sau đó chiếc Corolla Cross về nước, bản Hybrid rất tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt phù hợp với tình hình hiện tại của nước mình, nên tôi chọn nó”.
Tháng 3/2023, Nguyên đủ tài chính và quyết định bán xe cũ để đưa chiếc Corolla Cross Hybrid về nhà. Anh nói lựa chọn mẫu xe Hybrid của Toyota cũng là cách anh giảm bớt mối bận tâm về tiền xăng hàng tháng. Chiếc xe đến từ thương hiệu Nhật cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, chỉ 4,2 lít/100km đường hỗn hợp, con số ngang ngửa, thậm chí thấp hơn nhiều dòng sedan cỡ B với kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn.
Vào năm 2020, khái niệm xe Hybrid tại Việt Nam còn mới mẻ. Phúc Nguyên cho biết, cơ quan anh nhiều người sở hữu ô tô nhưng trong những cuộc trà dư tửu hậu, không một ai có kiến thức về xe Hybrid ngoại trừ anh, một người ưa tìm hiểu những cái mới và trải nghiệm chúng. Nhưng sau gần 3 năm, Nguyên không phải là người sở hữu xe Hybrid đầu tiên nơi công ty anh làm việc. Đã có người sở hữu Corolla Altis Hybrid, Camry Hybrid.
“Thời đại internet không biên giới cho phép mọi người tiếp cận nhiều nguồn thông tin và nhanh chóng. Xe Hybrid từng lạ lẫm nhưng tôi thấy bây giờ đã phổ biến hơn nhiều so với vài năm trước”, Phúc Nguyên nói. Những chiếc ô tô có logo màu xanh dần trở nên quen thuộc trên những con phố đông đúc ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
Tại Việt Nam, ô tô là một tài sản giá trị lớn. Vì thế, khách hàng khi muốn sở hữu một chiếc ô tô luôn cân nhắc kỹ lưỡng. Chi phí vận hành tiết kiệm, xe bền bỉ, ít hỏng vặt, phụ tùng dễ thay thế… là những thứ thuyết phục người dùng dù đó là một sản phẩm mới với công nghệ mới lần đầu xuất hiện. Với xe hybrid cũng vậy.
Toyota tăng tốc cho tương lai xanh
Phúc Nguyên là một trong số hàng nghìn khách hàng đã tìm đến xe Hybrid của Toyota và tạo ra một xu hướng tiêu dùng thời hiện đại. Ô tô ngoài là phương tiện di chuyển, còn giúp họ tiết kiệm chi phí sử dụng hàng ngày ở mức tối ưu và đặc biệt giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí.
Không chỉ là xu hướng tiêu dùng của người dân, bảo vệ môi trường còn là tầm nhìn và trách nhiệm của Chính phủ. Toyota nắm bắt được xu hướng đó và nhanh chóng đẩy mạnh mảng xe xanh bằng những mẫu Hybrid chất lượng.
Xe Hybrid vận hành như xe xăng thông thường nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, ít phát thải hơn. Vì không cần sạc điện, xe Hybrid giải quyết tốt bài toán trạm sạc hạn chế ở Việt Nam, một trong những trở ngại khiến người dùng vẫn còn dè dặt với xe điện.
Năm 2020, Toyota mang về chiếc Corolla Cross nhập khẩu Thái Lan, trong đó có lựa chọn dòng Hybrid kết hợp máy xăng 1.8 và motor điện. Tiếp đó, lần lượt Camry Hybrid và Corolla Altis Hybrid cũng xuất hiện, đa dạng hoá dải sản phẩm xe xăng lai điện của Toyota, từ gầm thấp đến gầm cao. Sự hiện diện của Toyota ở phân khúc xe Hybrid là sớm nhất, sau đó kéo theo một vài hãng mang xe Hybrid về bán nhưng dấu ấn mờ nhạt.
Năm 2022, Toyota bán 3.004 xe Hybrid tại Việt Nam, bao gồm ba mẫu Corolla Altis, Corolla Cross và Camry. Luỹ kế đến tháng 3/2023, các đại lý Toyota Việt Nam giao 6.348 xe Hybrid chính hãng đến tay khách hàng. Trong đó, Corolla 1.8HEV là cái tên đầu tàu doanh số với 5.357 chiếc, Camry 2.5HEV 593 chiếc và Corolla Altis 1.8HEV 298 chiếc.
Nếu xét ở phân khúc xe Hybrid tại Việt Nam, không một hãng xe nào đi nhanh như Toyota. Doanh số xe hybrid của hãng Nhật hoàn toàn thống trị trước các đối thủ. Trong năm 2023, hãng dự kiến sẽ có thêm sản phẩm mới ở các phân khúc quan trọng như SUV, CUV đô thị cỡ nhỏ. Và cấu hình Hybrid nhiều khả năng tiếp tục được hãng cung cấp trên các dòng sản phẩm này.
Dẫn đầu mảng xe Hybrid ở Việt Nam nhưng Toyota chưa có dấu hiệu dừng lại. Tham vọng của hãng là tiếp tục cải thiện hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm phát ra môi trường. Toyota Việt Nam đang phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn triển khai dự án Nghiên cứu ứng dụng hiệu quả nhiên liệu sinh học trên ô tô thế hệ mới.
Dự án đang nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đối với ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường và ô tô sử dụng động cơ xăng lai điện (Hybrid). Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng nhiên liệu sinh học, hướng tới ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.