TP HCM: chỉ số tia UV ở mức báo động, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng

TP HCM: chỉ số tia UV ở mức báo động, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng

Chủ nhật, 31/03/2019 | 10:00
0
Trang Weatheronline của Anh ghi nhận chỉ số tia cực tím tại TP HCM ngày 26 và 27/3 ở mức 12 - đây là mức cự kỳ nguy hại đến làn da.
Truyền thông - TP HCM: chỉ số tia UV ở mức báo động, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng

Để bảo vệ làn da trước tia UV cần sử dụng kem chống nắng

TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đang chịu đợt nắng nóng cao điểm, nhiệt độ trong ngày thường xuyên 35-37 độ. Nắng nóng khiến không khí oi bức, tia cực tím tăng cao và ở mức 12. Khi chỉ số tia UV từ mức 11, nguy cơ làm da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ. UV mức 8-10, thời gian gây bỏng da khoảng 25 phút.

Truyền thông - TP HCM: chỉ số tia UV ở mức báo động, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng (Hình 2).

Nắng nóng khiến không khí oi bức, tia cực tím ở TP HCM tăng cao và ở mức 12

Việc chỉ số tia UV ở mức báo động trong 2 ngày nay thì việc sử dụng các biện pháp chắn nắng thông thường như mặc áo chống nắng, sử dụng ô, đeo khâu trang là hoàn toàn vô hiệu. Do đó, người dân cần phải sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 50+/PA+++ để bảo vệ an toàn cho làn da và sức khỏe.

Truyền thông - TP HCM: chỉ số tia UV ở mức báo động, cần bảo vệ da bằng kem chống nắng (Hình 3).

Chống nắng bằng các biện pháp thông thường không thể ngăn chặn được tia UV

Các chuyên gia khuyến cáo khi UV từ 3 trở lên phải mặc áo chống nắng, đeo kính mát che chắn để bảo vệ cơ thể. Chỉ số cực tím càng cao thì nguy cơ gây tổn thương cơ thể càng lớn, có thể gây lão hóa da, ung thư da, khởi phát và làm nặng hơn những bệnh có liên quan đến ánh sáng như lupus ban đỏ, viêm da cơ...

Tia cực tím cũng gây tổn hại thị giác như đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... Các nguy cơ do ảnh hưởng của tia UV đến da và mắt sẽ được cộng dồn, tích lũy dần trong suốt cuộc đời nên cần bảo vệ tối đa từ khi còn nhỏ, tránh các bệnh khởi phát sau này.

Bác sĩ da liễu Trình Ngô Bỉnh, Phòng khám Jio Health Việt Nam cho biết tia UV chia làm ba loại gồm UVA, UVB, UVC.

Trong khi UVA là tác nhân gây lão hóa da thì UVB là tia nguy hiểm, có khả năng gây bỏng nặng và ung thư da. Tuy UVC được mệnh danh là "tia hủy diệt" vì tàn phá nặng nề đến cơ thể các sinh vật sống nhưng chỉ xuất hiện ở những khu vực bị thủng tầng ozone. Việt Nam may mắn không nằm trong số đó.

Tia UV đến từ ánh sáng mặt trời nên phương pháp chống tốt nhất là chống nắng. Thời gian hoạt động mạnh nhất của các tia UV là từ 10 đến 15h. Tuy nhiên những thời gian khác vẫn có tia UV.

Các biện pháp sử dụng nón rộng vành, áo chống nắng, kính mát và các vật dụng che chắn không thể giúp ngăn ngừa tác hại từ tia cực tím lên da. Bác sĩ khuyến cáo người dân nên sử dụng kem chống nắng, bất kể là làm việc trong nhà hay thường xuyên làm việc dưới ánh nắng trực tiếp.

Bên cạnh các loại kem chống nắng trên thị trường của các ông lớn như innisfree, Ohui, Shiseido... sản phẩm kem chống nắng ngừa nám Edally có chỉ số SPF 50+/PA+++ đang được các tín đồ làm đẹp ưa chuộng bởi các thành phần tự nhiên lành tính và khả năng chống nắng, ngăn ngừa nám hiệu quả.

Thuỳ Trang

Với cách này, chỉ mất 10 giây để thoa đều kem chống nắng toàn thân

Thứ 2, 23/07/2018 | 21:50
Thông thường, phải mất đến vài phút để có thể thoa đều kem chống nắng lên cơ thể theo cách thông thường, nhưng với sản phẩm start-up này, người dùng chỉ mất chưa đến 10 giây.

Dùng kem chống nắng đúng cách để da không đen sạm

Thứ 5, 05/07/2018 | 10:57
Kem chống nắng là món mỹ phẩm không thể thiếu vào mùa hè. Kem chống nắng giúp làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa nám, tàn nhang và nếp nhăn. Tuy vậy, nếu bạn dùng không đúng cách, dù bôi kem chống nắng, da bạn vẫn đen như thường.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.