Sở GD&ĐT Tp.HCM: Có tình trạng phụ huynh không khai báo khi học sinh là F0

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Có tình trạng phụ huynh không khai báo khi học sinh là F0

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 04/03/2022 | 09:17
0
Ngày 4/3, HĐND Tp.HCM nhận được báo cáo của Sở GD&ĐT Tp.HCM về công tác tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, Sở GD&ĐT Tp.HCM phối hợp với Sở Y tế Tp.HCM tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho tất cả cơ sở giáo dục bậc mầm non, tiểu học và THCS.

Đồng thời, Sở tổ chức buổi tập huấn riêng về công tác phòng, chống dịch tại căn tin/bếp ăn, trong hoạt động bán trú và nội trú với sự tham gia trực tuyến của của lãnh đạo đơn vị, chuyên viên phụ trách công tác y tế trường học/nhân viên y tế trường học.

Các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp, kế hoạch và phương án phòng, chống dịch Covid-19, được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tp.Thủ Đức và các quận, huyện kiểm tra, thẩm định và phê duyệt trước khi tổ chức học tập trực tiếp trở lại.

Tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp trở lại ở bậc mầm non là 85,2%, bậc tiểu học là 99,8%, bậc THCS là 98,65% và bậc THPT là 100%.

Báo cáo của Sở GD&ĐT Tp.HCM chỉ ra, lý do một số cơ sở giáo dục chưa tổ chức dạy học trực tiếp là cở sở vật chất chưa đảm bảo và chưa đủ nhân sự, đặc biệt là mầm non ngoài công lập. Trong đó có sự chưa đồng thuận của phụ huynh hoặc do học sinh chưa trở lại Tp.HCM.

Các phòng GD&ĐT cấp huyện đã có thống kê số lượng ca nghi nhiễm trong ngành giáo dục từ ngày 7/2 đến ngày 2/3 gửi đến Sở GD&ĐT Tp.HCM.

Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc ca nghi nhiễm là 3.689 ca; phát hiện tại trường 381 ca. Số lượng học sinh thuộc ca nghi nhiễm là 40.385 ca; phát hiện tại trường 2.160 ca.

Ở bậc mầm non, việc phối hợp với gia đình để thông tin đến cha mẹ trẻ đón trẻ về được đồng thuận cao. Giáo viên thường xuyên liên lạc với gia đình để tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ tại nhà và báo cáo cho hiệu trưởng nhà trường.

Các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức họp trực tiếp với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ để phổ biến kế hoạch và phương án đón trẻ đi học trở lại.

Còn các trường tiểu học, giáo viên dành thời gian hướng dẫn cho học sinh các thói quen phòng dịch Covid-19 tại trường, xây dựng lại nền nếp học tập cho học sinh, nắm bắt, phân loại các học sinh theo từng nhóm căn cứ vào thời lượng tham gia học tập trên môi trường Internet và khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, tổ chức ôn tập kiến thức đã học trong giai đoạn học trên môi trường Internet trong tuần đầu tiên.

Khi tổ chức dạy và học trực tiếp, giáo viên tổ chức ôn tập bổ sung kiến thức cho các em còn chưa nắm vững trong quá trình học trên Internet tại nhà, nhất là đối với học sinh lớp 1, lớp 2. Sau khi các em cơ bản đã nắm được kiến thức, giáo viên từng bước dạy kiến thức, bài mới cho các em.

Giáo dục - Sở GD&ĐT Tp.HCM: Có tình trạng phụ huynh không khai báo khi học sinh là F0

Các ca nghi nhiễm Covid-19 tại trường học khi dạy và học trực tiếp ở Tp.HCM có xu hướng gia tăng.

Các khối lớp trung học, hiệu trưởng trường trung học quán triệt đến toàn thể giáo viên, nhân viên trách nhiệm tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp và dạy học trên internet phù hợp tình hình dịch Covid-19 nhằm đảm bảo kiên trì mục tiêu chất lượng và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Văn bản của ngành giáo dục Tp.HCM chỉ ra, cơ sở y tế nhiều nơi không phối hợp kịp thời trong việc kiểm soát dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục.

Phần lớn các cơ sở giáo dục khó khăn về thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, xử lý tình huống khi có ca nghi hoặc nhiễm bệnh và tầm soát F1 trong trường học như: Bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Sở GD&ĐT đã phối hợp Sở Y tế cấp kit xét nghiệm nhanh đợt 1 về trường công lập, tuy nhiên chỉ được dùng để tầm soát F0 theo quy định.

Việc xét nghiệm cho F1 hiện nay vẫn còn là vấn đề lớn. Do nhiều nơi, y tế cơ sở chưa thực hiện đúng theo quy định việc sử dụng kít xét nghiệm của cơ sở y tế để xét nghiệm F1.

Vai trò nhân viên phụ trách y tế trường học trong gia đoạn hiện nay là rất quan trọng. Tuy nhiên, rất nhiều cơ sở giáo dục thiếu nhân viên y tế trường học chuyên trách; giáo viên vừa làm chuyên môn vừa kiêm nhiệm, gây khó khăn trong việc thực hiện phòng, chống dịch tại trường.

Thậm chí, một số cha mẹ học sinh không khai báo y tế địa phương và nhà trường khi có con em đang nhiễm bệnh trong thời gian học trực tiếp tại trường, gây cản trở trong công tác khoanh vùng xử lý F1 tại trường.

Do đó, Sở GD&ĐT kiến nghị HĐND Tp.HCM quan tâm đến chế độ, chính sách cho đối tượng là giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý trường học, nhân viên y tế trường học, nhằm tăng cường lực lượng phục vục công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chăm sóc sức khỏe học sinh tại cơ sở giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Cùng thời điểm, Sở Y tế cũng có báo cáo đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học. Trong 2 tuần (15/2-2/3), Tp.HCM ghi nhận tình hình số ca nghi nhiễm cao trong cơ sở giáo dục tại các quận, huyện trên địa bàn.

Các địa phương có số lượng phát hiện ca nghi nhiễm cao nhất bao gồm quận 1 (4.005 ca), quận Bình Thạnh (3483 ca), Tp.Thủ Đức (3.303 ca), quận 12 (3.222 ca) và quận Tân Phú  (2.871 ca).

Báo cáo của Sở Y tế Tp.HCM nhận định, hiện tại, số ca nghi nhiễm tại trường học được ghi nhận gia tăng, số cơ sở giáo dục trên địa bàn xã phường nhiều, việc này tạo áp lực công việc cho trạm y tế xã phường trong việc theo dõi F0, F1 và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục.

Một số trường có sĩ số học sinh quá đông trong một lớp làm cho công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường học khó đảm bảo. Phụ huynh học sinh thực hiện xét nghiệm tầm soát các học sinh không có triệu chứng, dẫn đến lãng phí nguồn lực để xử lý những trường hợp dương tính giả.

Tp.HCM: Điều chỉnh quy định về xét nghiệm nhanh Covid-19 với học sinh là F1

Thứ 4, 02/03/2022 | 18:42
UBND Tp.HCM có công văn khẩn gửi cơ quan, ban, ngành về việc điều chỉnh các quy định trong xét nghiệm nhanh Covid-19 đối với học sinh F1 phải cách ly tại nhà.

Tp.HCM: Hơn 1 triệu học sinh mầm non, tiểu học hào hứng đến trường

Thứ 2, 14/02/2022 | 12:41
Từ ngày 14/2, hơn 1 triệu học sinh bậc mầm non, tiểu học tại Tp.HCM trở lại trường học. Các trường học sẽ phối hợp với cơ quan y tế để đảm bảo phòng chống dịch.

Tp.HCM: Học sinh từ mầm non đến lớp 6 có thể đến trường sau Tết

Thứ 3, 11/01/2022 | 16:04
Tp.HCM đã chỉ đạo các trường chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để đón học sinh từ mầm non đến lớp 6 đi học trực tiếp trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.