TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả

TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả

Thứ 3, 10/04/2018 | 06:45
1
Tại TP.HCM, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV). Tuy nhiên, nhiều trường hợp không trả lại thẻ dù đã bị phát hiện.

Hàng trăm trường hợp

Trong năm 2016, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện 43 trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ HDV. Con số này đến năm 2017 là 38 trường hợp. Theo thông tin mà PV có được, các trường hợp bị làm giả bằng nhiều nhất là cao đẳng S.G, đại học N.N.T.H., đại học V.L., đại học Quốc tế H.B….

Trên phạm vi cả nước, năm 2017, tổng cục Du lịch đã phát hiện gần 160 trường hợp sử dụng bằng giả để xin cấp thẻ HDV. Trước đó, năm 2016 con số này là 236 trường hợp. 

TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả

Hàng loạt những cái tên trong "danh sách đen", xài bằng giả đại học.

Để rõ hơn về tình trạng làm bằng giả, trong vai người cần bằng đại học để xin cấp thẻ HDV, PV đã liên hệ nhiều điểm và họ đều khẳng định, có thể làm được và "bao" công chứng. Điển hình như người tên Tâm (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Nếu anh làm bằng đại học thì làm trường H.B. hoặc trường cao đẳng S.G.. Hai trường này đều có khoa du lịch, giá là 15 triệu đồng, bao công chứng”.

Khi PV hỏi có hồ sơ gốc hay không, Tâm nói: “Nếu muốn có hồ sơ gốc thì giá là 30 triệu đồng, còn bằng này có phôi thật của trường, rất chuẩn và chính xác. Bao test (kiểm tra-PV), bao soi và bao công chứng, chỉ có điều là không có hồ sơ gốc ở trường”.

Theo thông tin mà PV có được, hiện cả nước đang có gần 20.000 HDV, trong đó hơn 90% hoạt động tự do. Để quản lý, luật Du lịch sửa đổi (có hiệu lực từ 1/1/2018) quy định, HDV phải thuộc sự quản lý của 1 trong 3 đơn vị: ký hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành, công ty chuyên cung cấp HDV hoặc thành viên của một tổ chức xã hội nghề nghiệp được Nhà nước công nhận.

Sử dụng bằng quốc tế

Theo nhận định của một lãnh đạo tổng cục Du lịch, tình trạng sử dụng bằng đại học giả càng trở nên phức tạp khi các đối tượng không sử dụng bằng đại học trong nước mà sử dụng bằng từ nước ngoài. Những văn bằng này có phiên dịch, công chứng và dấu mộc đầy đủ… nên rất khó nhận biết thật hay giả bằng mắt thường.

Để thử làm bằng đại học quốc tế, PV liên hệ với người tên Thắng (ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) và được tư vấn: “Bằng đại học quốc tế chỉ nên làm khi anh có kỹ năng về nghề nghiệp, đặc biệt là năng lực làm việc hoặc nếu từng đi du học, còn không thì đừng làm. Hơn nữa, làm bằng quốc tế cũng có quy trình phức tạp hơn so với bằng trong nước”.

TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả (Hình 2).

Dịch vụ làm bằng giả quốc tế chào mời công khai.

Tuy nhiên, quảng cáo về dịch vụ, Thắng khẳng định, có thể làm được bằng đại học quốc tế của các trường nổi tiếng tại các quốc gia như: Anh, Úc, Mỹ, Singapore… Về giá, Thắng cho biết: “Hiện đang ở khoảng từ 1.500 - 4.000 USD (tương đương khoảng 30 - 80 triệu đồng/bằng, tuỳ trường) và không nhận cọc. Trong khoảng một tháng là sẽ có bằng, kèm theo bảng điểm, đảm bảo bằng đưa đi công chứng”.

Tuy nhiên, khi truy cập trên hệ thống của nhà trường, người mua bằng sẽ không có điểm. “Bằng này chỉ lấy phôi từ trường. Muốn có điểm gốc tại trường phải tốn rất nhiều chi phí và thời gian mới làm được. Nếu chỉ cần làm xin thẻ HDV thì mua bằng là ok rồi”, Thắng tư vấn.

TP.HCM: Hàng loạt hướng dẫn viên xài bằng đại học giả (Hình 3).

Những HDV không thẻ vẫn dẫn khách, nhiều trong số đó phải đi mua bằng?.(Ảnh minh họa)

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Thời gian qua, Sở đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng bằng giả trong quá trình cấp thẻ HDV. Tuy nhiên, khi ban hành quyết định thu hồi thì không có HDV nào tự nguyện giao nộp, bắt buộc chúng tôi phải thông báo về địa phương theo hộ khẩu đã đăng ký. Đây là sự khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước”.

Cũng theo ông Khánh, thực tế cho thấy, trong quá trình cấp thẻ, nhiều hồ sơ bị nghi ngờ là sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. "Tuy nhiên, quá trình xác minh, kiểm tra tốn nhiều thời gian. Do đó, phải cấp thẻ cho họ trước, rồi mới đợi kết quả kiểm tra sau, dẫn tới nhiều trường hợp đã được cấp thẻ nhưng mới bị phát hiện”, ông Khánh nói thêm.

Công an đã lập chuyên án triệt phá

Bà Phạm Lê Thảo, Phó Vụ trưởng vụ Lữ hành, tổng cục Du lịch cho biết: "Trước tình trạng sử dụng bằng đại học giả để xin cấp thẻ HDV, công an đã có chuyên án triệt phá. Khi có kết quả sẽ thông tin trên các phương tiện đại chúng".

CHÍ THANH

Hướng dẫn viên Trung Quốc nói sai lệch lịch sử Việt Nam đã xuất cảnh

Thứ 3, 03/04/2018 | 17:57
Sự việc hướng dẫn viên Trung Quốc có những lời sai lệch về lịch sử Việt Nam khiến người dân vô cùng bức xúc trong thời gian qua, cơ quan chức năng xác định được danh tính nhưng người này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Nếu có bằng Đại học, chưa chắc có bầu Đức ngày hôm nay

Thứ 2, 02/04/2018 | 16:57
Mùa hè cách đây 36 năm, một chàng trai tên Đoàn Nguyên Đức khăn gói quả mướp lên TP.HCM thi đại học, mang theo khát vọng của cả gia đình và những tham vọng từ thuở ấu thơ. Thế nhưng, con đường học vấn không mở ra trước mắt. Năm ấy, Đoàn Nguyên Đức trượt đại học… Và như một định mệnh, ông thi trượt cả 4 lần.

Triệt phá nhóm chuyên làm bằng tiến sĩ giả giá 3 triệu đồng

Thứ 6, 30/03/2018 | 18:43
Để trang trải nợ nần, Nguyễn Văn Vinh đã thành lập nhóm chuyên làm bằng cấp, giấy tờ giả. Bằng hoạt động phi pháp trên, các đối tượng kiếm được nghìn đô la mỗi tháng

Hướng dẫn viên Trung Quốc “tung hoành” tại Đà Nẵng

Thứ 4, 20/09/2017 | 22:31
Gần 200 người làm du lịch tại Đà Nẵng bức xúc về việc hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động trái phép trên địa bàn đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

TP HCM lọt vào cuộc thi Nhiếp ảnh Du lịch của National Georgraphic

Thứ 4, 25/05/2016 | 19:21
Theo tin của Daily Mail, cuộc thi Nhiếp ảnh gia Du lịch của National Geographic năm nay đã bước vào giai đoạn cuối. Những bức ảnh du lịch tuyệt đẹp đã ra mắt công chúng.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.