TP.HCM: Hơn 75.000 học sinh gặp khó khi học trực tuyến

TP.HCM: Hơn 75.000 học sinh gặp khó khi học trực tuyến

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 7, 04/09/2021 | 20:34
0
Qua thống kê của sở GD&ĐT TP.HCM, địa phương đang có hơn 75.000 học sinh các cấp gặp khó khăn khi học trực tuyến trong khi năm học mới đã cận kề.

Chiều tối 4/9, UBND TP.HCM họp báo thường ngày về công tác phòng chống dịch Covid-19 của địa phương. Tại đây, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, để chuẩn bị năm học mới, ngành giáo dục địa phương gặp rất nhiều khó khăn.

Sở đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch năm học 2021-2022, cụ thể là không tổ chức tựu trường, không tổ chức lễ khai giảng theo kế hoạch năm học của bộ GD&ĐT do tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến ngày càng phức tạp. Tất cả học sinh không được đến trường và phải khởi đầu năm học mới trên môi trường internet.

Để chuẩn bị cho năm học mới, TP.HCM quyết định từ ngày 6/9, học sinh THCS, THPT sẽ bắt đầu năm học mới dưới nhiều hình thức để làm quen trước khi dạy và học theo chương trình.

“Từ ngày 1/9, một số trường trên địa bàn đã triển khai. Đến nay, các trường vẫn đang tiếp tục củng cố số lớp, số học sinh cũng như rà soát tổ chức lớp học cho đến sau ngày 6/9 để bắt đầu triển khai học tập”, ông Hiếu cho hay.

Nếu các trường, lớp nào chưa đủ điều kiện, lãnh đạo nhà trường có trách nhiệm rà soát, báo cáo để lãnh đạo các phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT tham mưu UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Giáo dục - TP.HCM: Hơn 75.000 học sinh gặp khó khi học trực tuyến

TP.HCM đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19, đồng thời tổ chức dạy và học trực tuyến để đảm bảo chất lượng giáo dục tại địa phương.

Với cấp tiểu học, ngày 8/9 sẽ tiến hành cho các em làm quen với bạn bè, giáo viên, củng cố kiến thức đến ngày 20/9. Đặc biệt, các trường tiểu học phải hướng dẫn cho các em học sinh lớp 1, lớp 2 làm quen với mô hình học tập mới. Điều này đòi hỏi sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh học sinh.

“Cũng trong thời gian này, sở GD&ĐT TP.HCM đã xây dựng, phối hợp với đài truyền hình TP.HCM ghi hình các tiết dạy. Chúng tôi chọn lựa các thầy cô có kinh nghiệm giảng dạy lớp 1, lớp 2 theo chương trình giáo dục phổ thông mới để mong muốn các em học sinh được tiếp cận kiến thức hiệu quả nhất có thế. Đến nay đã ghi hình được 10 tuần theo kế hoạch học trực tuyến hết học kỳ I năm học 2021  - 2022”, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trình bày.

Chương trình truyền hình dự kiến sẽ phát hành vào giữa tháng 9/2021, trước khi học sinh tiểu học đi học lại để phụ huynh có thể phối hợp cho con em học tập với các hình thức học tập trực tuyến khác.

Theo thống kê của sở GD&ĐT TP.HCM, số lượng học sinh thiếu điều kiện để bắt đầu năm học mới trên môi trường internet khá là lớn. Có khoảng 75.000 học sinh ở các cấp bậc học khó khăn về thiết bị điện tử để học trực tuyến.

Cụ thể, bậc tiểu học chiếm số lượng nhiều nhất là 31.000 học sinh, bậc THCS là 22.000 học sinh và bậc THPT là hơn 15.000 học sinh.

“Sở đã làm việc với các trường để tìm phương án giải quyết. Đối với các em học sinh không có thiết bị học tập trên internet, các dữ liệu học trực tuyến, sách điện tử, clip bài giảng sẽ được tải trên các trang web của nhà trường”, ông Hiếu chỉ ra.

Trong điều kiện khó khăn hơn, các em học sinh không thể tiếp cận được với tất cả các phương tiện dạy học trực tuyến (khoảng 5%), Sở đã triển khai cho các trường xây dựng phiếu hướng dẫn học tập cho các em học sinh theo từng tuần.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã làm việc với các nhà cung cấp thiết bị điện tử phục vụ dạy và học trên môi trường internet. Từ đó, các đơn vị đồng ý sẵn sàng hỗ trợ đường truyền, máy móc thiết bị để triển khai về các trường học như gói vay mua thiết bị điện tử với mức giá được giảm hoặc lãi suất 0%, tặng gói 3G đường truyền cho các em học tập,…

Ông Hiếu cũng cho biết thêm, hiện có khoảng 6.600 học sinh ở các cấp học của TP.HCM đang là F0, hầu hết các em đều không triệu chứng. Do đó, các em học sinh này hoàn toàn có thể tham gia học trực tuyến ở trong khu cách ly hoặc đang cách ly tại nhà.

“Có nhiều em cả gia đình đều là F0, thậm chí cả cha lẫn mẹ đều không qua khỏi. Tất cả những trường hợp này thầy cô giáo sẽ đặc biệt quan tâm để chia sẻ, giảm bớt đau thương. Trong môi trường học online tập thể có bạn học, thầy cô giáo chia sẻ để các em quay lại học tập, có một tương lai tốt đẹp hơn”, ông Hiếu chia sẻ.

Giáo dục - TP.HCM: Hơn 75.000 học sinh gặp khó khi học trực tuyến (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, để chuẩn bị năm học mới, ngành giáo dục địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn.

Về việc vận chuyển sách giáo khoa (SGK), sở GD&ĐT TP.HCM đã làm việc bưu điện TP.HCM và Viettel Post để hỗ trợ cho tất cả các trường trên địa bàn thành phố, phấn đấu đến ngày 6/9 sẽ hoàn tất việc giao nhận sách SGK cho các trường.

“Sở cũng đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT đề nghị mỗi trường cử 5 giáo viên đến trường hỗ trợ các đơn vị nhận SGK. Việc này đã được sắp xếp xong và mong nhận được sự hỗ trợ của Công an TP.HCM trong việc cấp giấy đi đường. Cần nhiều nỗ lực để đưa SGK đến cho học sinh trong thời gian sớm nhất”, ông Hiếu nói.

Lãnh đạo sở GD&ĐT TP.HCM cũng khẳng định, ngành giáo dục địa phương đã xây dựng kế hoạch học tập sau khi TP.HCM kiểm soát được dịch bện để giáo viên ưu tiên kèm cặp, giúp đỡ các em học sinh thiếu thiết bị học tập, hoặc trường hợp học sinh học tập không hiệu quả trên môi trường internet để các em nắm được kiến thức, kết quả học tập không bị sụt giảm.

Đề cập đến lo lắng của phụ huynh và ý kiến dời thời gian bắt đầu năm học mới tại TP.HCM, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM nhấn mạnh: “Việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, là ưu tiên hàng đầu”.

“ác giáo viên, học sinh cần đồng hành với nỗ lực chung của xã hội. Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt học tốt. Không có thách thức nào có thể vượt qua tinh thần hiếu học. Không khó khăn nào có thể làm nản lòng ý chí quyết tâm mài dùi kinh sử, chinh phục tri thức”, ông Hải đánh giá.

Do đó, ngành giáo dục TP.HCM cần đặt quyết tâm cho năm học 2021-2022 là không để một trẻ em nào, đặc biệt các em ở vùng dịch, vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn bị mất hoàn toàn cơ hội học tập.

Video: Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM nói về khó khăn và giải pháp cho năm học mới khi địa phương đang giãn cách xã hội vì dịch bệnh phức tạp.

Giáo dục - TP.HCM: Hơn 75.000 học sinh gặp khó khi học trực tuyến (Hình 3).

 

Tp.Hồ Chí Minh: Những nỗi lo của phụ huynh khi con học trực tuyến

Thứ 2, 23/08/2021 | 09:12
Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Hồ Chí Minh đã thông tin về phương án bắt đầu năm học mới 2021-2022 bằng hình thức học trực tuyến. Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ lo lắng học sinh lớp 1, 2 sẽ khó bắt nhịp với phương pháp này.

TP.HCM sẽ dạy học trực tuyến trong 10 tuần đầu năm học

Thứ 3, 17/08/2021 | 11:28
Các trường sẽ thực hiện ghi hình tiết dạy cho 10 tuần đầu, thời lượng mỗi video không quá 15 phút với lớp 1, lớp 2, không quá 20 phút đối với các khối lớp còn lại.

TP.HCM đã "chốt" phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022

Thứ 3, 03/08/2021 | 17:18
UBND TP.HCM vừa quyết định xét tuyển vào lớp 10 công lập thường và lớp 10 chuyên thay cho hình thức thi tuyển như thường lệ.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.