Tp.HCM: Liên ngành phối hợp xử lý các sai phạm của nhà xe Thành Bưởi

Tp.HCM: Liên ngành phối hợp xử lý các sai phạm của nhà xe Thành Bưởi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 31/10/2023 | 17:01
0
Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi, các Sở ngành Tp.HCM khẩn trương xử lý nhà xe Thành Bưởi với nhiều vi phạm.

Xử lý “không có vùng cấm”

Ngày 31/10, Sở GTVT Tp.HCM, Công an Tp.HCM và Cục Thuế Tp.HCM vẫn đang khẩn trương thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi về xử lý vi phạm của nhà xe Thành Bưởi.

Kết luận tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Tp.HCM, đã quán triệt những nội dung các sở, ngành, địa phương cần tập trung trong những tháng cuối năm 2023. Một trong những nội dung chính được đề cập tới là công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND Tp.HCM nhìn nhận, thời gian qua địa phương đã làm tốt các phần việc này, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục quan tâm tập trung thời gian tới. Vừa qua, các thông tin tiêu cực trên báo chí về địa bàn tăng lên cũng nằm ở các lĩnh vực nói trên.

"Vấn đề của nhà xe Thành Bưởi chắc cũng chiếm tỷ lệ rất lớn trong tỷ lệ các thông tin đó. Đối với nhà xe Thành Bưởi, TPHCM đã kiểm tra và xử lý. Tinh thần của TPHCM, lãnh đạo thành phố là xử lý nghiêm túc các sai phạm, không có vùng cấm, không có lợi ích nhóm hay khuất tất chỗ này", Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

An ninh - Hình sự - Tp.HCM: Liên ngành phối hợp xử lý các sai phạm của nhà xe Thành Bưởi

Kết luận của Thanh tra Sở GTVT Tp.HCM chỉ ra, nhà xe Thành Bưởi không vào bến để đón, trả khách mà thường xuyên thực hiện việc này tại văn phòng công ty. 

Tại buổi họp, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM, cũng thông tin trong việc xử lý các sai phạm của Công ty Thành Bưởi, đơn vị thường xuyên báo cáo cho lãnh đạo thành phố. Tới nay, Sở GTVT đã có kết luận kiểm tra và đang tiến hành xử lý theo đúng quy định.

"Thời gian qua, dư luận quan tâm nhiều đến hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Về vấn đề này Thành ủy đã ban hành Chỉ thị, trong đó có nội dung về hoạt động dừng đón trả khách sai quy định, xe dù, bến cóc. Sau đó, UBND Tp.HCM cũng có kế hoạch triển khai", ông Trần Quang Lâm chia sẻ.

Theo kế hoạch của UBND Tp.HCM, trách nhiệm xử lý việc đón trả khách không đúng quy định đã được phân định rõ. Trong đó, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm xử lý hành chính; lực lượng Cảnh sát Giao thông chịu trách nhiệm xử lý hành vi vi phạm qua bảng hiệu, biển số; Sở GTVT sẽ quản lý hoạt động kinh doanh thông qua việc thanh tra, kiểm tra.

Sở GTVT Tp.HCM có kết luận về xử phạt vi phạm hành chính sau khi làm việc với Công ty TNHH Thành Bưởi. Danh sách hành vi vi phạm gồm 8 nội dung nên Sở GTVT Tp.HCM đề xuất xử phạt Công ty Thành Bưởi số tiền 90 triệu đồng.

Bên cạnh đó, có 2 hành vi áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 1-3 tháng.

Làm rõ nhiều vi phạm của nhà xe

Cuối tháng 10/2023, nhiều tổ công tác thuộc Công an Tp.HCM, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công an quận 5, Công an quận Bình Thạnh, Công an Tp.Thủ Đức… đồng loạt tiến hành kiểm tra trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).

Động thái này xuất phát từ việc thời gian gần đây có các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách Thành Bưởi.

Trong đó có vụ xảy ra ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của Công ty TNHH Thành Bưởi do tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 20, đoạn thuộc địa bàn huyện Định Quán, Đồng Nai. Xe khách này lưu thông với tốc độ cao, va chạm với xe khách 16 chỗ khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.

An ninh - Hình sự - Tp.HCM: Liên ngành phối hợp xử lý các sai phạm của nhà xe Thành Bưởi (Hình 2).

Xe khách Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc ở Đồng Nai.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác định xe khách gây tai nạn nghiêm trọng trên trong 3 tháng (5-7/2023) đã vi phạm tốc độ 496 lần. Sở GTVT Tp.HCM đã 3 lần tước phù hiệu của xe khách này, sau đó cấp lại.

Việc kiểm tra này nhằm làm rõ các dấu hiệu sai phạm liên quan đến các hành vi như trốn thuế; in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; cấp phép sai quy định...

Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm tại doanh nghiệp này. Cụ thể, công ty không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện, không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo Luật Giao thông đường bộ.

Một số trường hợp lái xe không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đãng nhập thông tin theo quy định hoặc sử dụng thẻ nhận dạng lái xe của lái xe khác để đăng nhập thông tin khi điều khiển xe ô tô chở khách; nhiều trường hợp phương tiện vi phạm vượt quá tốc độ 5 lần /1 tháng của 1 xe…

Từ ngày 29/10, Công ty TNHH Thành Bưởi đã ngưng hoạt động vận tải hành khách tất cả các tuyến. Sở GTVT Tp.HCM đã làm việc với các bến xe và có phương án đảm bảo xe khách đi lại từ Tp.HCM đi Tp.Đà Lạt (Lâm Đồng) và Tp.Cần Thơ cho người dân có nhu cầu.

Liên quan tài xế xe Thành Bưởi gây tai nạn trong vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Đồng Nai hồi cuối tháng 9, qua kết quả kiểm tra Sở GTVT Tp.HCM ghi nhận Công ty Thành Bưởi có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với lái xe Hoàng Văn Tính.

Tài xế đã được khám sức khỏe định kỳ, tuy nhiên biểu mẫu giấy khám sức khỏe của người lái xe chưa áp dụng theo quy định. Ông Hoàng Văn Tính có GPLX hạng E số 790084030250 do Sở GTVT Tp.HCM cấp ngày 21/02/2022. Giấy phép này đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX có thời hạn là 3 tháng (từ ngày 5/8/2023 đến 5/11/2023) nhưng ông Hoàng Văn Tính vẫn điều khiển phương tiện số 50F-00483 vào nhiều ngày trước khi gây tai nạn.

Nhà xe Thành Bưởi tạm dừng nhận khách từ ngày 29/10

Chủ nhật, 29/10/2023 | 13:29
Trên Fanpage và số hotline của nhà xe Thành Bưởi (19006079) thông báo sẽ tạm dừng vận chuyển khách từ 5h sáng chủ nhật (29/10).

Tp.HCM: Sẽ chuyển hồ sơ sai phạm của Công ty Thành Bưởi đến công an

Thứ 6, 27/10/2023 | 16:00
Một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Thành Bưởi không thuộc thẩm quyền xử lý của Sở GTVT Tp.HCM sẽ được chuyển đến Công an Tp.HCM.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với tài xế xe khách Thành Bưởi gây ra TNGT tại Đồng Nai

Chủ nhật, 01/10/2023 | 15:22
Tài xế xe khách Thành Bưởi đang trong thời gian bị tước bằng lái 3 tháng, nhưng vẫn điều khiển xe để gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 20.
Cùng tác giả

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.