Tp.HCM: Loay hoay môn Giáo dục địa phương, giáo viên gánh thêm vất vả

Tp.HCM: Loay hoay môn Giáo dục địa phương, giáo viên gánh thêm vất vả

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 28/11/2022 | 11:05
0
Môn học Giáo dục địa phương chưa có tài liệu chính thức hoặc giáo viên giảng dạy bằng file PDF là thực trạng khó khăn tại Tp.HCM.

Mỗi nơi mỗi kiểu, giáo viên “tự bơi”

Giáo dục địa phương là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Môn học này cung cấp cho học sinh kiến thức hữu ích về nơi sinh sống; bồi dưỡng tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần xây dựng đất nước.

Ở cấp tiểu học, nội dung Giáo dục địa phương (GDĐP) được tích hợp với hoạt động trải nghiệm của học sinh. Còn cấp THCS và THPT nội dung này có thời lượng 35 tiết/năm học. Mặc dù là môn bắt buộc, nhưng từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, khối lớp 3, 7 và 10 tại Tp.HCM vẫn chưa có tài liệu GDĐP chính thức để giáo viên dạy và học sinh học.

Bà Vũ Thị Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lương Định Của, Tp.Thủ Đức cho biết, nhà trường mới tổ chức dạy môn Giáo dục địa phương ở khối lớp 6.

Căn cứ vào nội dung các chủ đề có trong tài liệu do Sở GD&ĐT Tp.HCM hướng dẫn, giáo viên phụ trách sẽ soạn chương trình và tổ chức các hoạt động giảng dạy. Nhà trường phân công giáo viên môn Giáo dục công dân và môn Công nghệ thực hiện tiết dạy môn Giáo dục địa phương với thời lượng 1 tiết/tuần.

Tương tự, ông Phan Minh Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Xoài, huyện Bình Chánh cho hay, để chuẩn bị thực hiện chương trình mới, nhà trường đã bố trí giáo viên Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân tham gia tập huấn nội dung chương trình Giáo dục địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, những giáo viên trên mới tham gia giảng dạy ở khối lớp 6, còn khối lớp 7 vẫn chờ. Việc sắp xếp giáo viên các môn học khác kiêm nhiệm là do có sự gần gũi, phù hợp về chuyên môn và sau đó là đảm bảo số tiết nghĩa vụ của giáo viên thực hiện trong tuần theo quy định.

Bà Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Vấp, quận Gò Vấp cũng chia sẻ: “Đội ngũ giáo viên hiện chưa đồng bộ về cơ cấu bộ môn. Các giáo viên được phân công giảng dạy các môn tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý), các môn và hoạt động giáo dục mới (Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp, Giáo dục địa phương) gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn hoặc phải dạy kiêm nhiệm những môn mới chưa được đào tạo chính quy”.

Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 thông tin, do đầu học kỳ I chưa có tài liệu nội dung giáo dục địa phương lớp 10 nên nhà trường chưa tổ chức giảng dạy môn học này cho học sinh khối 10 mà chờ đến học kỳ II mới giảng dạy.

"Với 35 tiết/năm, trường đang tính toán thời lượng giảng dạy phù hợp trong học kỳ II để không ảnh hưởng đến các môn học khác đồng thời đảm bảo nội dung chương trình môn học", ông Khương nói.

Đại diện Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5 cũng cho biết, nhà trường đang chờ tài liệu chính thức ban hành mới đưa vào giảng dạy nội dung giáo dục địa phương.

“Chương trình GDPT 2018, nhà trường được quyền linh động trong việc tổ chức giảng dạy, thiết kế chương trình, nên ngay cả khi nội dung giáo dục địa phương được giảng dạy vào học kỳ II cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc kiểm tra, đánh giá học sinh, chỉ khó là có thể bị động trong thiết kế thời gian giảng dạy", vị này chia sẻ.

Cần linh hoạt trong khi chờ giải pháp chung

Cuối tháng 9/2022, Sở GD&ĐT Tp.HCM làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp.HCM về tình hình thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới Chương trình sách giáo khoa GDPT giai đoạn 2020 – 2022.

Tại đây, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM cho biết, đối với tài liệu môn Giáo dục địa phương, từ năm 2020, đơn vị đã tổ chức biên soạn, lấy ý kiến các Sở, ngành để hoàn thiện cấu trúc nội dung cho từng cấp học theo yêu cầu của chương trình mới, đồng thời gắn với lịch sử phát triển của Tp.HCM.

“Các khối lớp 1, 2, 3, 6, tài liệu Giáo dục địa phương đã được phê duyệt, nhưng sở không có chức năng in ấn, phát hành nên đã có văn bản đề xuất Bộ GD&ĐT hướng dẫn phương án thực hiện. Sở đã kiến nghị Bộ GD&ĐT có hướng dẫn pháp lý cụ thể và chặt chẽ để các địa phương chủ động in ấn và phát hành tài liệu Giáo dục địa phương”, ông Quốc nói.

Hiện nay, tài liệu cho lớp 7, 10 đã hoàn thành biên soạn trình hội đồng thẩm định, phê duyệt. Sau khi được UBND Tp.HCM phê duyệt, Sở này sẽ báo cáo về Bộ GD&ĐT.

Giáo dục - Tp.HCM: Loay hoay môn Giáo dục địa phương, giáo viên gánh thêm vất vả

Học sinh Trường THPT Trần Hữu Trang, quận 5, Tp.HCM tham dự giờ học ngoại khóa môn Ngữ Văn tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh qua vở Bông hồng cài áo.

Theo một lãnh đạo phụ trách chuyên môn bậc học của Sở GD&ĐT Tp.HCM, việc biên soạn tài liệu GDĐP khác với tài liệu môn học khác. Một vấn đề cấp địa phương làm sẽ khó hơn tài liệu về khoa học giáo dục.

Ví dụ, khoa học giáo dục có nhiều chuyên gia, nhiều tư liệu, nhiều nguồn tham khảo. Còn nội dung GDĐP cần có tính phù hợp, tính đảm bảo yêu cầu của địa phương…

Do đó, phần triển khai thẩm định phải kỹ dù khẩn trương tối đa nhưng cũng không tránh được việc chậm với thời gian của năm học. Sau khi UBND Tp.HCM thẩm định xong, Sở GD&ĐT Tp.HCM gửi Bộ GD&ĐT cũng cần thời gian nghiên cứu, góp ý hoặc đề nghị địa phương điều chỉnh phù hợp với quy định.

Cũng theo cán bộ chuyên môn này, giải pháp phù hợp là khi có tài liệu thì các trường bổ sung, điều chỉnh vào kế hoạch dạy học cụ thể. Không có giáo viên chuyên trách nhưng các giáo viên được phân công, đều đã được tập huấn chương trình.

Qua đó, giáo viên các tổ bộ môn trao đổi phân công giáo viên có năng lực phù hợp nhất, thực hiện tốt nhất thậm chí có thể mở rộng cho học sinh giao lưu với các chuyên gia, nhà văn hóa hoặc tổ chức tiết học trải nghiệm.

“Khi nói về di tích lịch sử, văn hóa thì giáo viên vẫn là người phụ trách nhưng tổ chức hoạt động học có thể mời chuyên gia am hiểu chia sẻ. Mục tiêu cuối cùng vẫn là cung cấp cho học sinh kiến thức, phát huy năng lực tư duy hiểu biết, giáo dục học sinh lòng yêu nước, yêu quê hương, thể hiện ước mơ, hoài bão”, cán bộ này đánh giá.

Giáo dục luôn luôn có nhiều bất cập, chưa thể đưa thi cử về địa phương

Chủ nhật, 01/11/2020 | 09:32
Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong phần phát biểu tại hội nghị toàn quốc ngành giáo dục năm 2020.

"Bộ Giáo dục nên nghiên cứu lại việc giao địa phương chủ trì kỳ thi THPT Quốc gia"

Thứ 6, 27/07/2018 | 10:59
Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, việc giao quyền tự chủ quá lớn cho địa phương chủ trì kỳ thi THPT Quốc gia luôn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến bệnh thành tích, tiêu cực.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Gần 9.000 cơ hội việc làm chờ sinh viên

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:45
Ngày 10/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp Trường đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày hội việc làm năm 2024.

Đà Nẵng có giám khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:20
Vai trò giám khảo này là minh chứng cho uy tín, khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

Xây dựng nền giáo dục mở, xã hội học tập suốt đời

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Theo đó, trong bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.

Hà Nội: Thí sinh nghiên cứu kỹ tỉ lệ chọi để có chiến thuật học tập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Có gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập không chuyên, tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,11 (trung bình cứ 3 thí sinh dự thi thì có 1 em đỗ).

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.
     
Nổi bật trong ngày

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Hôm nay "chốt" đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:20
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra trong hai ngày 27, 28/6. Theo quy định, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...

Bộ GD&ĐT gặp mặt học sinh tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:52
Hội thi cũng là dịp mỗi thành viên đoàn có cơ hội giới thiệu cho bạn bè quốc tế về lịch sử, văn hóa, con người Việt Nam.

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.