Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt

Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt

Thứ 3, 14/06/2022 | 20:43
0
Liên quan đến tình trạng san hô trong Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang bị chết hàng loạt, UBND Tp.Nha Trang đã tổ chức cuộc họp tìm giải pháp khôi phục san hô.

Họp kín tìm giải pháp

Sáng 14/6, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp về biện pháp xử lý các vấn đề liên quan đến tình trạng san hô bị chết hàng loạt trong Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang. Vụ việc đã được các cơ quan báo chí phản ánh trước đó.

Cuộc họp có sự tham gia của Viện Hải dương học Nha Trang, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, các nhà khoa học cùng các cơ quan, đơn vị chức năng để bàn giải pháp khắc phục, khôi phục san hô bị chết hàng loạt ở vịnh Nha Trang.

Cuộc họp này thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, nhiều phóng viên báo chí đến đăng ký tham dự cuộc họp nhưng hầu hết đều không được vào tham dự cuộc họp. Đại diện Văn phòng UBND Tp.Nha Trang giải thích đây là cuộc họp nội bộ.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt

Xơ xác những rạn san hô trong vịnh Nha Trang.

Trước đó, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có văn bản giao UBND tỉnh này chỉ đạo việc kiểm tra làm rõ những nội dung báo chí nêu. Từ đó đánh giá thực chất công tác bảo tồn rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 19/6.

San hô chết trắng trên bờ ở đảo Hòn Mun

Cũng trong sáng 14/6, chúng tôi đã cùng đi thực tế với Ban quản lý vịnh Nha Trang để ghi nhận về tình hình san hô tại một số đảo trong vịnh, đặc biệt là đảo Hòn Mun.

Trên đường ra đảo Hòn Mun, ca nô có dừng lại một số điểm để chúng tôi thấy những bãi san hô bị sóng đánh lên bờ nằm chết trắng.

Sau khi vòng qua một số đảo, chúng tôi đi thực tế tại khu vực phía tây đảo Hòn Mun. Tại đây, có rất nhiều san hô nằm chết trắng, trải dọc cả một đoạn bờ biển. Đa phần là những cành san hô bị vỡ, còn lại có một số khối san hô lớn cũng bị sóng đưa lên bờ.

Ông Cao Đức Đại, Phó Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Ban quản lý vịnh Nha Trang cho biết, khu vực phía tây của Hòn Mun là khu bảo tồn biển được Ban quản lý khoanh vùng để bảo vệ rất nghiêm ngặt. Tại đây, tuyệt đối không có những hoạt động vui chơi, giải trí hay tham quan, bơi lội, giao thông đường thủy nội địa… vì nơi này trước đây có rạn san hô với độ phủ rất cao.

“Cơn bão vào cuối năm 2017 đã làm san hô bị tàn phá một lần. Sau đó, san hô đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, cơn bão số 9 năm 2021 bão làm hư hại thêm lần nữa nên hiện tại nơi này san hô đang bị suy thoái gần như toàn bộ. Diện tích san hô bị bão đánh lên trên bờ khoảng 500 mét bờ biển.

Loại san hô bị tàn phá là san hô cành, gạc nai (tên khoa học là chi Acropora) do bộ xương san hô ở đây có sức cản lớn; còn những loại phiến, khối thì còn nguyên. Nội dung trên Ban quản lý đã gửi văn bản báo cáo cho UBND Tp.Nha Trang vào tháng 1/2022”, ông Đại cho biết.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 2).

San hô chết trắng kéo dài cả một dải bờ biển ở khu vực phía tây đảo Hòn Mun.

Theo Ban quản lý vịnh Nha Trang, ngoài tác động của bão, một số hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển, san lấp lấn biển trên các đảo trong vịnh Nha Trang dẫn đến lượng trầm tích trong nước tăng cũng tác động phần nào đến các hệ sinh thái rạn san hô tại các đảo.

Về kế hoạch bảo tồn, ông Đại cho biết, khu vực này có nền đáy và vị trí phù hợp để san hô phát triển nên dù san hô đã bị tàn phá rồi nhưng Ban quản lý vẫn chủ trương giữ lại chế độ bảo tồn như trước.

“Khi nền đáy ổn định thì san hô với hình thức sinh sản hữu tính sẽ tạo bào tử phát tán rồi bám vào nền đáy cũ và phục hồi. Nếu ổn định thì trong khoảng 3-5 năm chúng ta sẽ thấy dấu hiệu phục hồi khá rõ rệt ở những nền đáy tốt như ở khu vực này”, ông Đại thông tin thêm.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 3).

Những khối san hô lớn nằm ngổn ngang ở trên bờ tại khu vực phía bắc đảo Hòn Mun.

Còn tại khu vực phía bắc đảo Hòn Mun, chúng tôi thấy những tảng san hô khối lớn nằm ngổn ngang trên bờ. Tại đây, một số tàu du lịch đang tổ chức cho khách bơi lặn ngắm san hô.

Anh Hồ Hải, một thợ lặn cho biết do ảnh hưởng của bão nên hiện nay san hô không còn nhiều như 3-4 năm trước. Vẫn còn những chỗ san hô đẹp nhưng tỉ lệ chỉ còn lại khoảng 50% so với trước đây. Theo anh Hải, hiện nay san hô vẫn đang tái tạo lại.

“Công việc lặn và đưa du khách tham quan không chỉ là miếng cơm manh áo mà còn là niềm đam mê của tôi nhưng san hô bị tàn phá do thời tiết như vậy tôi cũng thấy buồn. Vì vậy, mỗi người chúng ta hãy cùng cố gắng chung tay góp sức bảo vệ để tái tạo dần dần san hô”, anh Hải chia sẻ.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 4).

Theo anh Hồ Hải, trong khu vực đảo Hòn Mun vẫn còn một số nơi có san hô đẹp nhưng phải lặn sâu và thời gian tìm kiếm dài. Ảnh: Hồ Hải.

Theo anh Hải, hiện nay đang là mùa gió Nam nên hoạt động bơi lặn cho du khách sẽ được tổ chức ở mặt Bắc đảo Hòn Mun. Khi đến mùa gió bấc (tháng 9, 10 trở đi) thì hoạt động sẽ được tổ chức ở phía nam của đảo.

Vừa khai thác du lịch vừa bảo vệ các rạn san hô

Đối với các giải pháp để vừa cho doanh nghiệp khai thác dịch vụ du lịch vừa bảo vệ các rạn san hô tại đảo, ông Đại cho biết, Ban quản lý đã xây dựng nội quy khu bảo tồn biển rất chặt chẽ, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Trong đó, tuyệt đối không tác động vào hệ sinh thái, không được đứng, không được sờ vào san hô mà chỉ tới để xem.

Bên cạnh đó, hoạt động của những phương tiện tại khu vực cho khách tham quan được Ban quản lý thực hiện những phao bù. Những điểm neo này đã được cột vào những tảng đá lớn ở dưới nước và tàu bè chỉ cột vào phao, là một điểm neo nổi chứ không được thả neo trực tiếp trong vùng lõi.

Vùng lõi của đảo Hòn Mun được tính từ mép nước ra 300 mét xung quanh đảo, trừ khu vực cầu cảng. Tại đây, các hoạt động về khai thác, đánh bắt, tàu bè đi lại… không được phép thực hiện. Ban quản lý cũng đã khoanh vùng bằng phao để người dân, du khách được biết cũng là để công tác quản lý được thực hiện tốt hơn…

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 5).

Du khách tham quan ở đảo Hòn Mun.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 6).

Những rạn hô và sinh vật biển trong vịnh Nha Trang. Ảnh: Hồ Hải.

Khánh Hòa: Giao 28 ha mặt nước thí điểm phục hồi san hô trong vịnh Nha Trang

UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định giao 28 ha mặt nước biển trong vịnh Nha Trang cho Công ty Cổ phần Vạn San Đảo thực hiện dự án bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học tại vùng biển ven bờ Bãi Tiên thuộc vịnh Nha Trang với thời hạn 5 năm.

Theo quyết định này, đây không phải dự án mang mục đích kinh doanh mà là dự án thực hiện bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học. Địa điểm thực hiện là khu vực biển ven bờ Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) với tổng chi phí thực hiện là 14,770 tỷ đồng.

Môi trường - Tp.Nha Trang tổ chức họp tìm giải pháp khôi phục san hô bị chết hàng loạt (Hình 7).

San hô được cấy ghép để phục hồi.

Dự án cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường vào ngày 1/3/2022.

Châu Tường

Khánh Hòa: Cứu sống nữ bệnh nhân 27 tuổi bị vỡ u mô đệm dạ dày ruột

Thứ 2, 13/06/2022 | 21:04
Một bệnh nhân bị vỡ u mô đệm dạ dày ruột, sốt xuất huyết ngày thứ 9 đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Khánh Hòa: Xe ô tô 16 chỗ đang đỗ bên đường bỗng bốc cháy

Chủ nhật, 12/06/2022 | 15:14
Một xe ô tô 16 chỗ đang đỗ bên lề đường ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bỗng dưng bốc cháy. Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người.

Khánh Hòa: Hàng dừa lâu năm ở đường biển Tp.Nha Trang bị đốn hạ

Thứ 6, 10/06/2022 | 16:00
Người dân tỏ ra tiếc nuối khi hàng dừa lâu năm ở Tp.Nha Trang bị đốn hạ. Địa phương cho biết việc này nhằm chỉnh trang vỉa hè và đảm bảo an toàn cho người dân.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.