Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân

Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân

Đinh Quang Lợi
Thứ 3, 28/06/2022 | 07:00
0
Rác thải tràn xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị, đe dọa sức khỏe người dân là cảnh bắt gặp tại dốc cầu Hưng Lợi và một số nơi ở Cần Thơ.

Nhếch nhác từ bãi tập kết rác

Những ngày qua, tại khu vực dốc cầu Hưng Lợi, đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, Tp.Cần Thơ, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nước dơ bẩn từ rác thải chảy lênh láng vỉa hè và lòng đường. Bãi tập kết rác thải dưới chân cầu bừa bãi để lại rất nhiều phiền toái, vừa cản trở giao thông, vừa gây mất vẻ mỹ quan đô thị đã tồn tại thời gian dài mặc cho người đi đường và hộ dân sống gần đó phản ánh.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân

Bãi tập kết rác thải nhếch nhác ngay cửa ngõ trung tâm Tp.Cần Thơ, mất cảnh quan đô thị. (Ảnh: Quang Lợi).

Trao đổi với PV, ông N.N.Đ., sống gần bãi tập kết rác cạnh cầu Hưng Lợi cho biết, bãi tập kết rác này gây ô nhiễm cho cả đoạn đường, còn thấm xuống nền vỉa hè và đường lộ, khiến nước rất thối, nhất là khi mưa xuống rồi nắng gắt ứ đọng lại. Bà con ở đây đã kiến nghị lên chính quyền địa phương có biện pháp di dời bãi tập kết rác này đến nơi phù hợp để bà con không phải chịu cảnh ô nhiễm.

Ngoài bãi tập kết rác trên, ghi nhận của PV Người Đưa Tin tại điểm tập kết rác ở khu vực cư dân đông đúc, gần Bệnh viện Y học cổ truyền nằm trên đường 30 Tháng 4. Người tham gia giao thông nếu bất cẩn sẽ dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vì trơn trượt. Thế nhưng giữa lòng thành phố sinh thái Cần Thơ lại tồn tại nhiều bãi rác trơ thân dưới nắng nóng, bốc mùi hôi nồng nặc, nước thải đen ngòm.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân (Hình 2).

Bãi tập kết rác gây ô nhiễm cho cả đoạn đường, nước hôi thối ứ đọng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại nơi đây. (Ảnh: Quang Lợi).

Tại điểm này, chính quyền địa phương đặt biển cấm đổ rác và nêu các biện pháp xử phạt hành chính, kèm bảng hiệu tuyên truyền xây dựng “phường văn minh đô thị” nhưng rác thải vẫn để tràn lan từ trên vỉa hè xuống tận lòng, lề đường. Người dân gọi đây là những bãi rác 3 không: “Không đảm bảo vệ sinh môi trường, không đảm bảo an toàn giao thông, không tuân thủ biển cấm”.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân (Hình 3).

Bãi tập kết rác ngay chân cầu còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. (Ảnh: Quang Lợi).

Đáng chú ý, nhiều người dân chờ người bệnh, đậu xe gần cổng Bệnh viện Y học cổ truyền phải bịt kín mũi mỗi khi đậu ở khu vực này chờ đón người bệnh.

Bà T.T.L., thường chở người nhà đến bệnh viện này để khám cho biết, bãi rác có ở đây có lâu rồi, từ khi bệnh viện này chưa sửa lại. Đến nay, bệnh viện đã xây dựng lại đẹp lắm rồi nhưng bãi rác này vẫn còn, rất ô nhiễm, bỏ rác tràn lan không có thùng chứa hay gom gọn lại đâu nên khi mưa xuống nước chảy ra hôi xộc lên tận mũi. Mỗi khi đậu xe gần cửa bệnh viện là ám ảnh vì thấy cảnh ruồi nhặng, hôi thối.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân (Hình 4).

Bãi tập kết rác thải đổ dồn về gần khu vực bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ trông nhếch nhác, ô nhiễm, mất cảnh quan đô thị. (Ảnh: Quang Lợi).

Ngành chức năng nói gì?

Trong khi đó, một nhân viên vệ sinh chia sẻ: “Chúng tôi đi làm cho công ty tới tháng lãnh lương thôi, Ban điều hành công ty kêu làm sao thì làm vậy. Vẫn biết tập kết rác nhiều quá hôi thối ảnh hưởng đến người dân xung quanh và người đi đường. Nhiều lần chúng tôi báo lại với lãnh đạo công ty là người dân sống gần đây, người tham gia giao thông họ rất bức xúc với tình trạng tập kết rác bừa bãi tràn lan như vậy và cũng đề xuất kiếm bãi cho anh em công nhân tập kết rác. Nên chọn nơi nào đó cách xa khu dân cư sinh sống. Giờ chỉ đi lấy để đó chứ biết để đâu, chờ lãnh đạo xin cấp trên có chỗ tập kết rác thì mới yên tâm”.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân (Hình 5).

Rác thải để bừa bãi trên tuyến đường 30/4. (Ảnh: Quang Lợi).

Trao đổi với PV Người Đưa Tin,  ông Đỗ Đức Huy - đại diện Công ty Đỗ Huy cho biết, về phía công ty đang chờ, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) quận Ninh Kiều thống nhất về việc cấp giấy, đất để xây dựng đổ bê tông nền là nơi tập kết rác.

Chánh văn phòng Ban ATGT Tp.Cần Thơ, ông Mai Minh Ngoan cho biết: “Qua phản ánh của người dân và qua công tác kiểm tra, Ban ATGT đã làm việc với đại diện UBND quận Ninh Kiều để cơ quan này làm việc với đơn vị được phân công thu gom rác có hành vi sai quy định, ảnh hưởng tới công tác đảm bảo an toàn giao thông từ bãi tập kết rác và đang chờ cơ quan này siết chặt lại”.

Liên quan đến các bãi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, ông Nguyễn Việt Cường - Trưởng phòng TN&MT quận Ninh Kiều cho biết, hiện nay phòng đang đề xuất với UBND quận, xin một phần khu đất bãi công trường gần chân cầu Hưng Lợi, thuộc phường Hưng Lợi (hiện đất này do nhà nước quản lý) để làm bãi trung chuyển rác trên địa bàn quận.

Môi trường - Tp.Cần Thơ: Rác thải nhếch nhác, đe dọa đến sức khỏe người dân (Hình 6).

Rác thải chất thành từng đống trông mất mỹ quan đô thị, là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại nơi đây. (Ảnh: Quang Lợi).

Cũng theo ông Cường, trên toàn quận Ninh Kiều trước đây có khoảng hơn 30 bãi tập kết nhưng đến thời điểm này chỉ còn hơn 10 điểm tập kết trung chuyển rác trên địa bàn quận. Trong một, hai tuần nữa là sẽ giải quyết cho xong những bãi rác thải tràn lan và ô nhiễm mà người dân phản ánh thời gian qua, sẽ đưa rác về tập trung một chỗ để xử lý như phun nước, khử khuẩn hạn chế mùi hôi không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân  xung quanh.

“Trong thời gian ngắn tới đây, các bãi tập kết rác tự phát sẽ được giải quyết để trả lại cảnh quan môi trường, sáng xanh sạch đẹp cho đường phố và người dân”, ông Cường nói.

Quang Lợi

Rác thải bủa vây đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thứ 4, 08/06/2022 | 06:00
Khu vực đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua xã Hà Hồi và xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín, Hà Nội) nhiều năm qua xuất hiện các bãi rác thải chất đống.

Vĩnh Long: Tỉnh đoàn phát động phong trào chống rác thải nhựa

Chủ nhật, 05/06/2022 | 20:49
Tỉnh đoàn Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

Xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải từ F0 điều trị tại nhà

Thứ 3, 22/03/2022 | 17:53
Trước tình hình số lượng F0 điều trị tại nhà ngày một tăng cao, ngành y tế Đắk Lắk đang xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt từ F0 điều trị tại nhà.
Cùng tác giả

An Giang: Khởi tố, tạm giam đối tượng buôn bán hàng giả là dầu nhớt

Chủ nhật, 14/08/2022 | 19:00
Chiều ngày 14/8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Châu Đốc (An Giang) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, buôn bán hàng giả số lượng lớn.

Bắt tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép

Chủ nhật, 14/08/2022 | 17:15
Liên quan đến vụ án “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” xảy ra ngày 19/10/2021 tại huyện An Phú, tỉnh An Giang, cơ quan công an đã bắt tạm giam thêm 1 đối tượng.

Hậu Giang: Chợ tự phát trên Tỉnh lộ 925 gây mất an toàn giao thông

Chủ nhật, 14/08/2022 | 13:00
Chỉ trong phạm vi 7km, huyện Châu Thành có đến 2 chợ tự phát lấn chiếm lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kiên Giang: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn

Thứ 5, 11/08/2022 | 19:15
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch họp đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và biện pháp để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cần Thơ: Cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp ở người trẻ

Thứ 4, 03/08/2022 | 14:30
Bệnh viện ở Cần Thơ vừa cứu sống thành công một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong cao, dù bệnh nhân chỉ mới 22 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.