Tp.HCM: 9 ổ dịch mới ở Hóc Môn đang được xử lý như thế nào?

Tp.HCM: 9 ổ dịch mới ở Hóc Môn đang được xử lý như thế nào?

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 07/11/2021 | 15:01
0
9 ổ dịch mới được phát hiện tại Hóc Môn, có số ca tăng, Tp.HCM đang quyết tâm dập dịch tại đây.

Liên quan đến các ổ dịch đang có số ca tăng tại huyện Hóc Môn, sáng nay, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết: "Hôm qua, 6/11, các lực lượng chức năng đã đồng loạt thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho tất cả người dân trong phạm vi các ổ dịch đã xác định, nhằm phát hiện hết những đối tượng có nguy cơ cao bị lây nhiễm".

Qua xét nghiệm tại 2 xã Bà Điểm và xã Xuân Thới Thượng, sau khi lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho 729 người đã phát hiện thêm 81 trường hợp dương tính với SARS-COV-2.

Cũng trong ngày 6/11, huyện Hóc Môn đã triển khai chiến lược mới trong xử lý ổ dịch cộng đồng tại 2 khu vực nguy cơ cao, có nhiều ca bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Bà Điểm và xã Xuân Thới Thượng.

Sự kiện - Tp.HCM: 9 ổ dịch mới ở Hóc Môn đang được xử lý như thế nào?

Hóc Môn đã triển khai chiến lược mới trong xử lý ổ dịch cộng đồng tại 2 khu vực nguy cơ cao (ảnh: HCDC).

Theo đó, sau đánh giá sơ bộ các tiêu chí như: Có ít nhất 2 hộ gia đình có F0 trong cùng khu vực và có giao tiếp với nhau, tính chất của địa bàn dân cư, tình trạng tiêm chủng, đã từng là ổ dịch trong 3 tháng trước đó... Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Trạm Y tế của xã Xuân Thới Thượng, xã Bà Điểm xác định có 9 ổ dịch cộng đồng cần được kiểm soát.

Và quy trình mới được áp dụng: các F0 mới khi được phát hiện nếu đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà và được Trạm y tế cấp phát thuốc điều trị theo đúng quy định. Đồng thời, danh sách F0 mới phát hiện cũng được thông báo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã, ấp để các lực lượng chức năng dán biển cảnh báo: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19” trước nhà.

Cũng theo quy trình mới thì quá trình quản lý, điều tra và đánh giá lại ổ dịch sẽ được thực hiện sau mỗi 3 ngày nhằm phát hiệu sớm tất cả các ca F0 mới để đưa vào quản lý và quyết định việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch.

Quyết dập dịch sớm

Trước tình hình dịch ở Hóc Môn phức tạp, "HCDC đã chọn kiểm tra thực địa tại xã Xuân Thới Thượng và xã Bà Điểm - 2 địa bàn có nhiều điểm tiếp giáp với quận/huyện, tỉnh khác, có nhiều khu công nghiệp và nhà trọ, dân cư đông", lãnh đạo HCDC cho biết thêm.

Tại đây, HCDC đã hướng dẫn Trạm Y tế cách thức thống kê số liệu F0 theo hộ gia đình, tổ, ấp nhằm dễ dàng quản lý và xác định điểm nóng trong địa bàn cũng như kiểm soát diễn tiến dịch trong khu vực. 

Sự kiện - Tp.HCM: 9 ổ dịch mới ở Hóc Môn đang được xử lý như thế nào? (Hình 2).

T.p HCM quyết tâm nhanh chóng dập các ổ dịch mới (Ảnh: HCDC).

Qua buổi giám sát, bên cạnh những hoạt động đã triển khai thường xuyên, HCDC đề nghị địa phương cần áp dụng quy trình mới trong điều tra và xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Khi ghi nhận một trường hợp dương tính, địa phương cần đánh giá ngay tình hình thực tế để khoanh vùng, điều tra xử lý ổ dịch.

Với các F0 cách ly tại nhà thực hiện cấp túi thuốc và túi an sinh, treo bảng cách ly tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, địa phương cần tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh để đánh giá mức độ dịch, từ đó khoanh vùng khu vực liên quan trong phạm vi hẹp nhất.

Song song đó, tiếp tục cập nhật, theo dõi giám sát những điểm nóng và diễn tiến ổ dịch cộng đồng để có biện pháp xử lý phù hợp. Tổ chức các Trạm y tế lưu động theo tình hình dịch để chăm sóc kịp thời các trường hợp F0 tại nhà.

Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, trong nửa cuối tháng 10 (tính từ 15/10 - 30/10), toàn huyện đã ghi nhận hơn 5.000 ca có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, trong đó các Trạm Y tế hiện đang quản lý hơn 4.000 ca đang thực hiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà.

Sự kiện - Tp.HCM: 9 ổ dịch mới ở Hóc Môn đang được xử lý như thế nào? (Hình 3).

Tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Hóc Môn ghi nhận 22.914 bệnh nhân (bao gồm có mã số và chưa có mã số), nhiều nhất là Bà Điểm với khoảng 5.000 ca (Ảnh: HCDC).

Còn tính từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Hóc Môn ghi nhận 22.914 bệnh nhân (bao gồm có mã số và chưa có mã số), nhiều nhất là Bà Điểm với khoảng 5.000 ca. Tính đến thời điểm này, Hóc Môn ghi nhận 439 trường hợp tử vong do dịch Covid-19.

Theo đánh giá của UBND huyện Hóc Môn, thời gian vừa qua, các công ty đã bắt đầu mở cửa các hoạt động trở lại, công nhân từ các tỉnh bắt đầu quay trở lại làm việc và các nhà trọ bắt đầu đón người dân đến thuê… trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện có nhiều xã ở vùng ven, tiếp giáp với những địa bàn có nhiều công ty, khu công nghiệp… Các yếu tố này khiến các ca F0 có xu hướng gia tăng.

Học sinh, giáo viên muốn quay lại Thành phố cần làm gì?

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở GD-ĐT Tp.HCM cho biết hiện nay còn khoảng 26.000 học sinh và một số giáo viên của Tp.HCM đang ở các tỉnh thành khác. Số học sinh nói trên hiện có một số học trực tuyến và một số đăng ký học trực tiếp tại các tỉnh thành. Nếu các tỉnh thành đã kết nối giao thông với Tp.HCM, phụ huynh học sinh có thể tạo điều kiện để con em trở lại Thành phố học tập.

Còn lại những học sinh, giáo viên hiện đang ở những địa phương chưa kết nối giao thông với Tp.HCM, phụ huynh học sinh cũng như giáo viên có nhu cầu cho con em trở lại Thành phố học tập, có thể báo với nhà trường nơi các em theo học, các trường sẽ tập hợp danh sách và gửi về Sở GD-ĐT. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT sẽ xin ý kiến UBND Tp.HCM, phối hợp với các sở ngành tạo điều kiện và hỗ trợ việc di chuyển cho học sinh, giáo viên.

TP.HCM: Cần bình tĩnh khi test nhanh phát hiện số ca dương tính SARS-CoV-2 tăng cao

Thứ 7, 04/09/2021 | 22:14
Lý giải về số lượng ca nhiễm Covid-19 được nghi nhận tăng cao trong 24h qua, ngành y tế TP.HCM khuyến cáo người dân bình tĩnh, tuân thủ quy định phòng chống dịch.

TP. HCM còn 20 ổ dịch cần phải theo dõi kỹ

Thứ 7, 14/08/2021 | 22:00
Theo trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP. Hồ Chí Minh, trong số 20 ổ dịch đang hoạt động, có 2 ổ dịch ở chợ, 17 ổ dịch tại khu dân cư và 1 ổ dịch tại cơ sở y tế.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.