Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm

Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm

Thứ 3, 11/07/2023 | 16:37
0
Dự án Khu nhà ở phường An Khánh (quen gọi KDC Trường Thịnh) tại Tp.Thủ Đức đã “treo” hơn 20 năm qua. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án này còn “ngâm” rất nhiều dự án khác.

Bài 1: Gần 2,5 km đường làm gần 10 năm chưa xong

Dự án mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) đã khởi công gần 10 năm nhưng chưa hoàn thành, do còn một vài hộ dân chưa thể giải phóng mặt bằng.

Vướng… 1 hộ gia đình

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin cho thấy, đường Lương Định Của (đoạn gần với vòng xoay Lương Định Của - Trần Não, Tp.Thủ Đức mới được hoàn thành rất khang Trang và sạch đẹp) còn dang dở, ngổn ngang, nhếch nhác. Đoạn này hướng về đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết, ngoài một số hạng mục đang được thi công còn một đoạn gần 1km chưa thể thi công. Nguyên do, tại đây còn 1 hộ dân chưa đồng ý giải tỏa, di dời.

Bất động sản - Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm

 Đường Lương Định Của “rách nát” nhiều năm qua. Ảnh: Vân Hương

Qua tìm hiểu của PV được biết, đây là hộ gia đình ông Ngô Văn Biết, có diện tích đất dài theo mặt tiền đường Lương Định Của khoảng 100m (tổng diện tích của hộ gia đình ông Biết thuộc Dự án Khu nhà ở cán bộ phường An Khanh hay quen gọi là Khu dân cư (KDC) Trường Thịnh là gần 520m2). Tuy nhiên, nhiều năm qua, gia đình ông Biết vẫn chưa hoàn tất giao đất để thi công mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của. Lý do là chưa thoả thuận được mức giá đền bù với chủ đầu tư Dự án KDC Trường Thịnh là Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Trường Thịnh (gọi tắt là Công ty Trường Thịnh).

Ngày 30/6, khi PV đến cũng là lúc gia đình ông Biết đang đổ đất, đá để nâng nền, chống ngập. Đại diện gia đình cho biết: “Mấy hôm trước mưa lớn, nước ngập lênh láng, cả nhà phải chạy dọn dẹp rất vất vả. Tuy nhiên, chủ đầu tư không ngó ngàng tới cuộc sống của gia đình và cũng không tìm cách giải quyết dứt điểm để chúng tôi yên ổn cuộc sống”.

Bất động sản - Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm (Hình 2).

 Gia đình ông Biết đang nâng cấp nhà, chưa biết khi nào mới bàn giao phần diện tích này để thi công đường Lương Định Của. Ảnh: Vân Hương

Về trường hợp của gia đình ông Biết, qua tìm hiểu của PV, ông Biết hiện đang bị bệnh nhiều năm nay. Gia đình ông không chấp nhận giá đền bù quá thấp của Công ty Trường Thịnh đưa ra.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã nhiều lần liên lạc đến ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Trường Thịnh nhưng ông này tìm nhiều cách né tránh và gần đây nhất là không bắt máy điện thoại của PV. Riêng UBND phường An Khánh và UBND Tp.Thủ Đức cho biết sẽ trả lời bằng văn bản.

Bất động sản - Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm (Hình 3).

Đoạn đường Lương Định Của gần vòng xoay Lương Định Của – Trần Não còn 1 hộ gia đình ông Biết là chưa thể giải phóng mặt bằng do vướng dự án KDC Trường Thịnh. Ảnh: Vân Hương

Theo các biên bản cuộc họp do UBND phường An Khánh chủ trì, Công ty Trường Thịnh thường xuyên vắng mặt. Điển hình, như buổi làm việc ngày 14/12/2022, 3/4/2023 và mới nhất là ngày 13/4/2023 về phương án bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp gia đình ông Ngô Văn Biết với Công ty Trường Thịnh nhưng Công ty này đều vắng mặt, không lý do. Đây có thể xem là hành động thoái thác trách nhiệm, coi thường cuộc sống của người dân chịu ảnh hưởng bởi Dự án do chính Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Vì vậy, khiến họ rất bức xúc.

“Con sâu làm rầu nồi canh”

Mặt khác, việc 1 hộ gia đình đang làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ hoàn thành con đường dài khoảng 2,5km, từ đó, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả Tp.HCM. Hơn nữa, lưu lượng phương tiện qua đoạn đường này rất đông, nhất là đường dẫn vào đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nút giao thông huyết mạch An Phú, đường Nguyễn Thị Định…

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của được khởi công xây dựng từ năm 2015, khi mở rộng sẽ có chiều ngang 30m, với 4 làn xe, tổng mức đầu tư của Dự án là 826 tỷ đồng. Điểm cuối của đường Lương Định Của nằm tại nút giao thông An Phú, nối vào tuyến đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết và đấu nối vào nhiều nhánh quan trọng khác như Đại lộ Mai Chí Thọ, nút giao Nguyễn Thị Định….

Bất động sản - Tp.HCM: Chủ đầu tư chây ì, “treo” dự án hơn 20 năm (Hình 4).

Chỉ gia đình ông Biết tạo thành nút thắt cổ chai trên tuyến đường Lương Định Của. Ảnh: Vân Hương

Như vậy, chỉ vì vướng mắc 1 hộ gia đình thuộc Dự án KDC Trường Thịnh do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư mà ảnh hưởng cả một tuyến đường trọng yếu, huyết mạch của Tp.Thủ Đức, cửa ngõ kết nối ở khu Đông, nhất là kết nối vào đường cao tốc. Gần 10 năm trôi qua, thiệt hại về kinh tế - xã hội nếu tính đúng, tính đủ sẽ rất khổng lồ, ai sẽ chịu trách nhiệm cho những thiệt hại này?.

Thực tiễn cho thấy, dự án nâng cấp đường Lương Định Của nhiều lần tạm dừng, do gặp vướng mắc dời các hộ dân. Ngày 30/6/2023, UBND Tp.Thủ Đức có giấy mời các đơn vị liên quan, đặc biệt là Công ty Trường Thịnh tham dự cuộc họp nghe báo cáo giải quyết kiến nghị liên quan đến dự án Khu nhà ở phường An Khánh (KDC Trường Thịnh). Theo giấy mời, chủ trì cuộc họp là ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND Tp.Thủ Đức. Tuy nhiên, nguồn tin của PV cho biết, ông Hoàng Tùng không chủ trì cuộc họp này, thay vào đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị.

Cuộc họp có đề cập đến việc giải phóng mặt bằng để thực hiện tuyến đường Lương Định Của. Các bên thống nhất sẽ chi 1 tỷ đồng cho hộ gia đình ông Biết để di dời phần lộ giới, thực hiện đường Lương Định Của. Trong khi đó, trao đổi với PV, đại diện gia đình ông Biết cho rằng, chưa hề nhận được bất cứ thông tin nào như vậy.

Chưa rõ đến ngày nào, tuyến đường Lương Định Của sẽ được hoàn thành, khơi thông tuyến giao thông huyết mạch chạy qua địa phận phường An Khánh?. Thực tế, đoạn đường dài khoảng 2,5km hiện đang nhếc nhác, méo mó, ngổn ngang. Như vậy, việc để chậm trễ một đoạn đường làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân tại khu vực này, có vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, các bên liên quan?.

Từng kiến nghị thu hồi dự án

Nhiều lần Đảng uỷ phường An Khánh cũng đã kiến nghị Tp.Thủ Đức quan tâm chỉ đạo, chủ trì cùng với các đơn vị liên quan “làm việc với Công ty Trường Thịnh để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường hợp chưa được bàn giao mặt bằng còn lại trong dự án. Trường hợp công ty vẫn không có động thái tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kiến nghị Thành ủy, UBND Tp.Thủ Đức báo cáo UBND TP.HCM xem xét, thu hồi dự án theo quy định”. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “treo” hơn 20 năm qua, gây bức xúc cho người dân có đất thuộc dự án thu hồi, ảnh hưởng đến đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều lần Đảng uỷ phường An Khánh cũng đã kiến nghị Tp.Thủ Đức quan tâm chỉ đạo, chủ trì cùng với các đơn vị liên quan “làm việc với Công ty Trường Thịnh để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các trường hợp chưa được bàn giao mặt bằng còn lại trong dự án. Trường hợp công ty vẫn không có động thái tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, kiến nghị Thành ủy, UBND Tp.Thủ Đức báo cáo UBND TP.HCM xem xét, thu hồi dự án theo quy định”. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “treo” hơn 20 năm qua, gây bức xúc cho người dân có đất thuộc dự án thu hồi, ảnh hưởng đến đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 
Tiến Dũng - Thanh Chi

(Còn nữa)

 

6 tháng đầu năm, 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân được khởi công

Thứ 6, 07/07/2023 | 11:11
Theo Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp đã được khởi công là 9 dự án với tổng số khoảng 18.768 căn.

Dự án Diamond Blue "chết yểu", cần trục tháp hơn 10 năm vẫn treo lơ lửng

Thứ 6, 16/06/2023 | 11:22
Được khởi công xây dựng từ năm 2009, hiện Dự án Diamond Blue 69 Triều Khúc vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và các công trình lân cận.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Hệ lụy còn kéo dài đến bao giờ?

Thứ 6, 26/05/2023 | 07:22
Công ty Trường Thịnh vốn là doanh nghiệp Nhà nước, năm 2016 được bán lại cho một cá nhân với giá hơn 20 tỷ đồng. Từ đây, xảy ra hàng loạt vấn đề liên quan dự án này.

Dự án khu nhà ở “treo” 20 năm: Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

Thứ 5, 25/05/2023 | 14:00
Từ khi có dự án đến nay đã hơn 20 năm trôi qua nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được nền tái định cư trong dự án.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.