TP.HCM: Chưa thông qua quyết định chi thu nhập tăng thêm cho 3 đối tượng bổ sung trong năm 2019

TP.HCM: Chưa thông qua quyết định chi thu nhập tăng thêm cho 3 đối tượng bổ sung trong năm 2019

Thứ 3, 09/04/2019 | 15:01
0
Chính sách chi thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) theo Nghị quyết 03 của HĐND TP.HCM đã tạo thêm động lực để đội ngũ công chức an tâm công tác. Tuy vậy, nhiều cơ quan, đơn vị đang băn khoăn về tính công bằng, khi một số nhóm người lao động bị bỏ sót.

Ngày 8/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM khóa IX đã diễn ra kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường). Tại kỳ họp, nhiều đại biểu quan tâm đến tờ trình chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 cho 3 đối tượng là: Lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù.

Tin nhanh - TP.HCM: Chưa thông qua quyết định chi thu nhập tăng thêm cho 3 đối tượng bổ sung trong năm 2019

Kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM đã thảo luận sôi nổi về quy định thu nhập cho cán bộ, công chức. (Ảnh: Hà Nhân).

Bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP.HCM) cho biết, trong tháng 1/2019, ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM đã khảo sát các quận huyện, sở ngành, cơ quan, đơn vị về một trong những nội dung đối với cán bộ, công chức thành phố.

Trong đó, các cán bộ, công chức là người làm việc theo chế độ Hợp đồng 68/2000/NĐ-CP, lao động tập sự, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù còn nhiều băn khoăn. Bởi, dù là người làm việc theo chế độ hợp đồng, tập sự và lao động có tính chất đặc thù, thì họ đã góp sức cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, nên sự chia sẻ của đơn vị là cần thiết để đảm bảo sự công bằng.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc cũng tán thành nội dung đề xuất tờ trình chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. “Các ngành giáo dục, y tế, lao động thương binh xã hội…còn nhiều cán bộ đang hợp đồng. Vì một số lý do gì đó không được xét. Cụ thể ngành y tế còn khoảng 8.308 người hợp đồng lao động chiếm 30,8%, ngành lao động có hơn 400 người”, bà Ngọc đề cập.

Góp ý kiến, đại biểu Cao Thanh Bình khẳng định, qua khảo sát thực tế cho thấy, các đối tượng này làm việc như cán bộ công chức, viên chức của thành phố, nhưng chưa được hưởng thu nhập tăng thêm.

Ông Cao Thanh Bình bày tỏ: “Tuy nhiên, theo quy định của Nghị quyết 54 thì các đối tượng này không thuộc đối tượng chi thu nhập tăng thêm. Nếu đưa vào chi thu nhập tăng thêm năm 2019 chúng ta phải có căn cứ cụ thể để làm đúng theo Nghị quyết 54 và cân đối đúng ngân sách của thành phố”.

Còn bà Phan Thị Thắng, Giám đốc sở Tài chính TP.HCM cho hay, sau 1 năm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức, thành phố còn phát sinh thêm 3 đối tượng cần chi thu nhập tăng thêm. Tuy nhiên, tất cả các khoản chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ đều lấy từ nguồn cải cách tiền lương. “Nếu nguồn ngân sách cải cách tiền lương không đảm bảo, thì chúng ta không thể chi thu thập tăng thêm cho 3 đối tượng được bổ sung theo tờ trình của thường trực UBND TP.Hồ Chí Minh trong kỳ họp này”, bà Thắng nói.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng: “Bản thân tôi và đại biểu HĐND đang băn khoăn, nếu tờ trình này thông qua sẽ gây áp lực cho ngân sách của thành phố và không chi đúng theo Nghị quyết 54. Theo tôi, cần xem xét tổng thể thêm để tổng hợp chung rồi kiến nghị với Thường vụ Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn dần dần. Tôi quan ngại, nếu tờ trình này thông qua thì được việc này nhưng lại gặp khó việc khác”.

Về phía UBND TP, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, cần phải chi cho cán bộ bằng ngân sách dựa theo đánh giá chất lượng công việc và tinh giảm biên chế.

“Ngân sách năm 2019 để chi 720 tỷ đồng cho cán bộ, công chức. Nếu cán bộ làm tốt thì đưa vô biên chế, nếu làm không hiệu quả thì cắt hợp đồng. Chỉ như vậy mới cân đối được nguồn thu”, ông Tuyến đánh giá.

Tin nhanh - TP.HCM: Chưa thông qua quyết định chi thu nhập tăng thêm cho 3 đối tượng bổ sung trong năm 2019 (Hình 2).

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Thành ủy TP.HCM trao đổi tại hội nghị. (Ảnh: Hà Nhân).

Vì vấn đề có liên quan đến Nghị quyết 54 của Quốc hội nên ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chia sẻ, theo Nghị quyết 54, chỉ những người hưởng lương theo biên chế mới được hưởng thu nhập tăng thêm. “Quốc hội không biết được ngoài lao động biên chế, lao động hợp đồng trong khu vực nhà nước của thành phố lớn như thế nào? Theo tôi, thành phố nên xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề chia sẻ lương tăng thêm cho lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Điều hành buổi thảo luận, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM nêu quan điểm: “Nếu vận dụng chính sách theo Nghị quyết 54 để hỗ trợ thêm vài đối tượng thì HĐND làm được. Trường hợp, nói là bổ sung 3 đối tượng vào Nghị quyết 54 chắc chắn HĐND không có thẩm quyền. Vì muốn bổ sung phải xin ý kiến ban Thường vụ Quốc hội. Thành phố đang làm theo đúng Nghị quyết 54 của Quốc hội, không thêm, không bớt đối tượng, chưa nói là thành phố phải cân đối lại ngân sách”, bà Tâm nói rõ.

Thông cảm với những khó khăn mà lao động tập sự, hợp đồng 68 và lao động có tính chất đặc thù, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn, 3 đối tượng này chia sẻ với chính quyền TP. “Không phải HĐND thành phố gây khó mà việc thực hiện phải theo đúng quy định pháp luật. Thời gian tới, UBND thành phố cần khảo sát thực tế, nghiên cứ thêm để trình lại HĐND thành phố”, bà Tâm giãi bày.

Cuối cùng, các đại biểu HĐND TP.HCM cũng đã biểu quyết, chưa thông qua quyết định chi thu nhập tăng thêm cho 3 đối tượng được bổ sung trong năm 2019. Những đối tượng chi thu nhập tăng thêm sẽ được các đại biểu xem xét và quyết định vào kỳ họp tới.

Song Thư - Hà Nhân

Nâng lương trước cho cán bộ, công chức có thành tích nổi bật

Thứ 7, 13/06/2015 | 13:30
Việc xét nâng bậc lương trước thời hạn được căn cứ vào thành tích cao nhất đạt được của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Thu nhập 'khủng' ngoài lương và nghịch lý: Lương thấp, cán bộ giàu

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:40
79% cán bộ được khảo sát thừa nhận có nhiều khoản thu nhập ngoài lương, trong đó nhiều khoản thu nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực.

Quan chức Trung Quốc công khai thu nhập trên Internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
– Tờ China Daily cho hay, thông tin tài chính của các ứng viên sắp thăng chức sẽ được công bố trên trang web của chính quyền huyện Pan'an, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.