Tp.HCM chuẩn bị lượng hàng Tết kỷ lục, cam kết bán rẻ hơn thị trường

Phạm Thị Mỹ Hậu

Phạm Thị Mỹ Hậu

Thứ 5, 25/12/2025 18:09 GMT+7

Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2026, Tp.HCM dự trữ hơn 26.000 tỷ đồng hàng hóa, trong đó trên 9.000 tỷ đồng tham gia chương trình bình ổn thị trường, cam kết bán giá thấp hơn thị trường và không tăng giá suốt hai tháng trước và sau Tết

Nguồn hàng tăng 10 - 15%, giá bình ổn thấp hơn thị trường ít nhất 5%

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn Tp.HCM vào chiều 25/12, ông Ngô Hồng Y, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương Tp.HCM đã có những thông tin về hàng hóa tiêu thụ dịp Tết Nguyên Đán.

Theo đại diện Sở Công Thương Tp.HCM, kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2026 được triển khai theo quyết định của UBND Tp.HCM, tập trung vào ba nhóm mặt hàng chính. Nhóm thứ nhất là lương thực - thực phẩm thiết yếu với 12 mặt hàng; nhóm thứ hai gồm 6 nhóm hàng tiêu dùng phục vụ đời sống; nhóm thứ ba là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác.

Tp.HCM chuẩn bị lượng hàng Tết kỷ lục, cam kết bán rẻ hơn thị trường- Ảnh 1.

Ông Ngô Hồng Y, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương Tp.HCM

Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị cho dịp Tết trên địa bàn thành phố ước đạt hơn 26.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng nguồn hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường đạt trên 9.000 tỷ đồng. Sản lượng hàng hóa dự trữ dự kiến tăng từ 10–15% so với năm trước, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp cao điểm Tết.

Đáng chú ý, các mặt hàng thuộc chương trình bình ổn thị trường chiếm từ 25–40% thị phần, tùy từng mặt hàng. Theo quy định, giá bán các sản phẩm bình ổn luôn thấp hơn tối thiểu 5% so với giá thị trường cùng loại. Đặc biệt, doanh nghiệp tham gia chương trình cam kết không tăng giá trong vòng hai tháng trước và sau Tết, góp phần ổn định thị trường, hạn chế đầu cơ, găm hàng.

Ông Hồng Y còn thông tin thêm, sau sáp nhập và rà soát, Tp.HCM có hơn 400 chợ truyền thống, trong đó gồm 3 chợ đầu mối và 402 chợ dân sinh, cùng mạng lưới phân phối hiện đại gồm 66 trung tâm thương mại, khoảng 300 siêu thị và trên 3.600 cửa hàng tiện lợi.

Theo thống kê, mỗi ngày các chợ đầu mối cung ứng cho thị trường thành phố gần 7.000 tấn nông sản. Riêng giai đoạn cao điểm từ sau ngày 20 tháng Chạp, sản lượng có thể tăng từ 50 đến 70% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Song song đó, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã ký kết hợp đồng thu mua dài hạn với nhà cung ứng, chủ động phương án kéo dài thời gian bán hàng, mở cửa đến khuya hoặc sát ngày Tết. Một số hệ thống dự kiến lượng hàng cung ứng có thể tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường.

Sở Công Thương cũng phối hợp UBND các địa phương tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ dân sinh, đặc biệt là việc niêm yết giá và bán đúng giá quy định, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Siết chất lượng, chống hàng gian hàng giả, mở rộng “Tick xanh trách nhiệm”

Bên cạnh đảm bảo nguồn cung, ông Hồng Y còn cho biết Tp.HCM đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng hàng hóa và phòng chống gian lận thương mại. Một trong những giải pháp trọng tâm là chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, nhằm định hướng doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm an toàn, minh bạch.

Đến tháng 12/2025, đã có 12 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn thành phố tự nguyện tham gia chương trình, với 412 nhà cung ứng và khoảng 4.500 sản phẩm được gắn “Tick xanh trách nhiệm”. Trong năm 2026, chương trình này sẽ tiếp tục được mở rộng sang thương mại điện tử, bao gồm sàn thương mại điện tử, gian hàng trực tuyến và hoạt động tiếp thị liên kết.

Ngoài ra, lực lượng Quản lý thị trường Tp.HCM đã ban hành kế hoạch cao điểm kiểm tra từ ngày 20/10/2025 đến 10/4/2026, tập trung vào các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và các hội chợ Tết. Các mặt hàng trọng điểm kiểm tra gồm thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, nông - lâm - thủy sản và các mặt hàng có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Tp.HCM chuẩn bị lượng hàng Tết kỷ lục, cam kết bán rẻ hơn thị trường- Ảnh 2.

Nhiều chương trình khuyến mãi do sở Công thương Tp.HCM tổ chức nhằm quảng bá sản phẩm, cung cấp nguồn hàng Tết Nguyên Đán

Song song đó, Tp.HCM tiếp tục triển khai các chương trình bán hàng lưu động, bình ổn thị trường tại khu vực ngoại thành, khu công nhân, nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá hợp lý.

"Từ nay đến Tết Nguyên đán 2026, Sở Công Thương Tp.HCM tập trung ba nhóm giải pháp lớn: đảm bảo cân đối cung - cầu, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi tập trung như “Rộn ràng mua sắm xuân”, và tăng cường truyền thông, kiểm soát thị trường. Mục tiêu xuyên suốt là giữ ổn định giá cả, bảo đảm chất lượng hàng hóa, để người dân thành phố đón Tết an tâm, đủ đầy" ông Hồng Y nhấn mạnh.

Tp.HCM chuẩn bị lượng hàng Tết kỷ lục, cam kết bán rẻ hơn thị trường- Ảnh 3.Cục Hải quan yêu cầu bố trí đủ lực lượng thông quan hàng hoá dịp nghỉ Tết

Để bảo đảm phục vụ kịp thời doanh nghiệp trong dịp Tết 2026, Cục Hải quan có công văn chỉ đạo yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động bố trí cán bộ, công chức trực làm việc trong các ngày nghỉ lễ, tết sắp tới đảm bảo, xử lý thủ tục hải quan và các tình huống phát sinh theo quy định.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.