Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Tp.HCM: Khi nào trạm y tế hết cảnh thiếu thuốc để giảm tải bệnh viện?

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 25/09/2022 | 08:38
0
Mở rộng danh mục đấu thầu thuốc cấp địa phương là giải phăp căn cơ mà ngành y tế Tp.HCM đề xuất để đảm bảo hoạt động y tế cơ sở.

Thiếu nhiều loại thuốc cần thiết

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại Trạm Y tế phường 4, quận 10, Tp.HCM cho thấy, nơi đây quản lý hàng nghìn người dân trên địa bàn. Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, Trạm Y tế phường 4 đã từng triển khai khám bảo hiểm y tế cho người dân, nhưng vì tủ thuốc ngày càng nghèo nàn cộng với cơ sở vật chất và nhân lực không đảm bảo, dần dần số lượng bệnh nhân đến khám ngày càng ít.

Dược sĩ Lê Minh Nguyệt, Trạm Y tế phường 4, quận 10, Tp.HCM cho biết, trạm y tế chủ động đề xuất danh mục thuốc cần nhận, nguồn thuốc của trạm thông thường được Bệnh viện Quận 10 phân bổ xuống các phường.

Tuy nhiên, thay vì trước kia đề xuất 10 loại thuốc sẽ được duyệt hết hoặc thiếu 1-2 loại, nay 10 loại thuốc chỉ được cấp khoảng 1-2 loại mà lý do được bệnh viện đưa ra là chưa đấu thầu được thuốc. 

“Nhiều người dân đến khám tại Trạm Y tế, họ yêu cầu được cấp những loại thuốc có kê toa ở các bệnh viện khám trước đó, nếu Trạm Y tế không có thuốc đó mà đề xuất thay thế loại khác vào nhiều người không đồng ý, dẫn đến việc người dân không mặn mà với khám bệnh ở y tế cơ sở”, bà Nguyệt chỉ ra.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại Trạm Y tế phường 4, quận 10, mà tại Trạm y tế phường 15, quận Phú Nhuận, Tp.HCM cũng chung cảnh. Sau khi Trạm Y tế phường 15 chuyển về cơ sở mới, dù phòng ốc có khang trang và rộng rãi hơn nhưng tủ thuốc vẫn trong cảnh thiếu trước hụt sau.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng trạm y tế phường 15, quận Phú Nhuận, Tp.HCM cho biết, hiện nay nguồn thuốc ở trạm thiếu nhiều loại, đang cố gắng đề xuất bổ sung vào tủ thuốc của Trạm y tế để người dân yên tâm đến khám.

Thiếu thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế là tình trạng đang tồn tại trong cả hệ thống trạm y tế trên cả nước nói chung và Tp.HCM nói riêng.

Tại Tp.HCM hiện nay, mạng lưới 312 trạm y tế trên địa bàn danh mục thuốc bảo hiểm y tế chưa có thuốc điều trị các bệnh mạn tính không lây (huyết áp, tiểu đường…) nên đang gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh.

Lựa chọn bệnh viện “chỉ huy” đấu thầu thuốc

Trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, vấn đề trạm y tế bị “co hẹp danh mục thuốc” là bất cập đang tồn tại ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh cho cộng đồng. Nếu không sớm được giải quyết, tình trạng bệnh nhân mắc bệnh mạn tính không lây sẽ tiếp tục lên tuyến quận, huyện hoặc tuyến thành phố điều trị sẽ gây áp lực quá tải kéo dài.

Đối với các trường hợp điều trị cấp, sau khi bệnh nhân ổn định sức khỏe, bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên có thể chỉ định tiếp tục điều trị lâu dài tại trạm y tế gần nhà nhất. Điều này vừa thuận lợi cho bệnh nhân, vừa giảm áp lực quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Tuy nhiên, hiện nay chỉ có bệnh viện tuyến trên (tuyến quận/huyện, tuyến thành phố) mới có thuốc điều trị các bệnh mạn tính không lây. Do đó, cả bệnh nhân cần điều trị cấp lẫn điều trị lâu dài về bệnh mạn tính không lây đều phải tìm đến bệnh viện.

Ngày 23/9, đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND Tp.HCM về việc mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp địa phương; trong đó, kiến nghị mở rộng thêm 308 loại thuốc cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế.

Hầu hết thuốc sử dụng tại trạm y tế do trung tâm y tế hoặc bệnh viện quận, huyện trên địa bàn thực hiện đấu thầu mua sắm đối với 324 hoạt chất được Bộ Y tế quy định thuộc danh mục thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế.

Nhưng do nhân lực của trung tâm y tế thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc vừa thiếu về số lượng lại vừa thiếu tính chuyên nghiệp; đồng thời do nhu cầu sử dụng thuốc của từng trung tâm y tế rất thấp nên có ít nhà thầu tham gia cung ứng.

Bên cạnh đó, danh mục thuốc theo phân tuyến kỹ thuật được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị các bệnh không lây nhiễm. Hiện mới chỉ có 324 loại thuốc được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả tại trạm y tế; trong đó, danh mục thuốc cho các bệnh mạn tính không lây có khoảng 50 loại.

So với danh mục thuốc tại bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế đang thiếu nhiều loại thuốc; trong đó, có 41 loại thuốc được Hội đồng chuyên môn Sở Y tế đánh giá là rất cần thiết.

Sở Y tế Tp.HCM kiến nghị UBND Tp.HCM giao Bệnh viện Hùng Vương thực hiện gói đấu thầu tập trung cấp địa phương mở rộng, dự kiến triển khai vào quý I/2023. Trước đó, bệnh viện này cũng được UBND Tp.HCM chọn thực hiện nhiệm vụ làm đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương cho 129 loại thuốc.

Bệnh nhân than thiếu thuốc, Sở Y tế Tp.HCM nêu giải pháp khắc phục

Thứ 6, 24/06/2022 | 19:20
Thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân tại Tp.HCM phải mua thuốc ngoại vì bệnh viện hết thuốc do một số nguyên nhân khác nhau. Sở Y tế Tp.HCM đã đề xuất giải pháp.

Tp.HCM tìm giải pháp khi trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề

Thứ 6, 27/05/2022 | 16:12
Hơn 22% trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, hoặc không còn người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật... là thực trạng đang diễn ra tại Tp.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Quảng Ninh: Nguyên nhân 33 học sinh nhập viện vì rối loạn tiêu hóa

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:57
Đây là nhận định ban đầu của cơ quan chức năng đối với vụ việc xảy ra tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, vào trưa 27/3/2024.

Kỳ lạ cụ bà 74 tuổi có 2 bàng quang

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:28
Người bệnh đã có triệu chứng bất thường ở hệ tiết niệu vài năm nay như tình trạng tiểu buốt, tiểu đêm nhiều (3-4 lần), tiểu nhiều lần vào ban ngày.

Quảng Ninh: Phát hiện gần 2.200 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Chủ nhật, 14/04/2024 | 17:26
Các sản phẩm thuốc tân dược này được 2 hộ kinh doanh bày bán tại chợ trung tâm Móng Cái, Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....