Tp.HCM: Lượng khách mua giảm, nhà vườn ở làng mai Thủ Đức thấp thỏm, lo lắng

Tp.HCM: Lượng khách mua giảm, nhà vườn ở làng mai Thủ Đức thấp thỏm, lo lắng

Nguyễn Quốc Lâm
Chủ nhật, 23/01/2022 | 08:00
0
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người trồng hoa tại làng mai Tp.Thủ Đức, Tp.HCM lo lắng sức mua sẽ giảm hơn so với mọi năm.

Sản lượng giảm nhẹ

Còn hơn tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều vườn mai ở Tp.Thủ Đức, Tp.HCM đang tất bật chuẩn bị những khâu cuối cùng để kịp bán mai ra thị trường vào dịp cuối năm.

Theo các hộ nông dân trồng mai, như mọi năm vào thời điểm trước Tết khoảng 1 tháng, thương lái và người dân các tỉnh đã đến xem và đặt hàng mai. Nhưng, năm nay vẫn chưa thấy người đến đặt mua. Với hy vọng những ngày tới sức mua sẽ tăng hơn, các hộ dân đang tất bật chăm sóc những chậu mai vàng để ra hoa đúng dịp Tết.

Anh Nguyễn Ngọc Phương, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức - chủ vườn mai Phương Bình với diện tích khoảng 7.000m2, có hơn 3.500 gốc mai vàng và mai tứ quý trị giá khoảng 200 tỷ đồng cho biết vườn mai của anh đang được hơn chục thợ chăm sóc tỉ mỉ, tháo kẽm, cắt lá để chờ ngày xuống phố đón Tết. 

Dân sinh - Tp.HCM: Lượng khách mua giảm, nhà vườn ở làng mai Thủ Đức thấp thỏm, lo lắng

Loại mai tứ quý là loại khó trồng, nhưng hoa nở rất đẹp và to, giá trị cao.

"Năm ngoái cho thuê 20 triệu đồng/cây cỡ to thì năm nay giá sẽ còn khoảng 15-16 triệu đồng/cây. Chi phí thuê trong vòng một tháng trên đã trọn gói vận chuyển tận nơi, bê và đặt chậu mai tại chỗ theo yêu cầu của khách. Nói chung, nhà vườn ưu tiên tối đa, khách không phải đụng chân tay mà chỉ cần ở nhà tận hưởng mai vàng sắc xuân”, anh Phương chia sẻ với Người Đưa Tin.

Anh Phương cho biết thêm, các cơ sở kinh doanh karaoke, khách sạn, nhà hàng, vốn là những nơi chi mạnh tay nhất, nay không có khách nên không còn chơi mai. Khách hàng chủ yếu thuê cây về chưng Tết chứ không mua nhiều như mọi năm.

Như những năm trước, vườn mai của anh nhận được nhiều đơn đặt hàng từ thương lái, khách hàng các nơi từ sớm nhưng hiện nay lượng khách đặt hàng vẫn còn rất ít.

“Năm nay, vườn sẽ có chính sách giá "mềm"; thu hút khách hàng để mọi người đều có thể chơi hoa. Ngoài ra, đối với khách thuê, vườn cũng có mức giảm giá phù hợp. Nhà hàng, khách sạn đóng cửa thời gian dài, hoạt động kinh doanh khó khăn, ngân sách cắt giảm nên sẽ thuê hoặc mua các cây mai với kích thước nhỏ hơn”, anh Phương cho hay.

Để tìm thêm thị trường tiêu thụ, anh chọn cách chụp ảnh, quay phim vườn mai để quảng bá trên các trang mạng. Nhờ đó cũng được một vài thương lái, khách hàng liên hệ mua mai. Trong tình hình hiện nay, việc tìm thêm khách hàng thông qua các trang mạng cũng là một trong những giải pháp tháo gỡ được khó khăn.

Tuy nhiên, nhu cầu của đa số khách hàng vẫn là được đến tận vườn để lựa chọn tìm được cây mai ứng ý nhất. Do đó, anh vẫn hy vọng dịch Covid-19 được khống chế, khách hàng các nơi có điều kiện đến tận vườn, từ đó tình hình tiêu thụ mai của người dân làng nghề cũng sẽ phục hồi như trước.

Ngoài việc cho thuê mai chơi xuân trong nước, mỗi dịp Tết, anh Phương còn xuất mai vàng sang thị trường Campuchia với khoảng 40 chậu mai vàng loại lớn. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc xuất cảnh mai không thuận lợi.

Dân sinh - Tp.HCM: Lượng khách mua giảm, nhà vườn ở làng mai Thủ Đức thấp thỏm, lo lắng (Hình 2).

Anh Phương bên cây mai tứ quý có giá 600 triệu đồng.

Kỳ vọng một mùa hoa “bội thu”

Hiện nay, do sức mua mai Tết không cao, nên các nhà vườn đang tìm mọi cách để kích cầu  thị trường. Theo đó, ngoài cho thuê, bán mai cho thương lái và khách đặt trước, các nhà vườn còn đưa mai xuống vỉa hè, chợ hoa Tết và cả trên mạng xã hội... để bán.

Theo các nhà vườn tại làng mai Thủ Đức, để tạo thuận lợi cho khách hàng muốn mua và thuê mai ngày Tết, các nhà vườn sẵn sàng nhận đặt qua điện thoại.

Khách chỉ cần nêu rõ yêu cầu như kích thước, chiều cao và tán cây, đường kính chậu mai, vị trí đặt chậu, ngày giao… các nhà vườn sẽ chụp ảnh, gửi email kèm theo báo giá cho khách hàng chọn lựa. Khách hàng cũng có thể trực tiếp đến vườn chọn mai, đến ngày gần Tết nhà vườn sẽ cho xe chở mai đến tận nhà cho khách.

Khách hàng thuê mai chủ yếu là các doanh nghiệp, công sở; nhiều nhất là các ngành ngân hàng, công ty bảo hiểm, khách sạn, bất động sản... Năm nay, giá thuê mai tết giao động từ 10 triệu – 400 triệu đồng tùy vào kích thước và số tuổi của cây.

Dân sinh - Tp.HCM: Lượng khách mua giảm, nhà vườn ở làng mai Thủ Đức thấp thỏm, lo lắng (Hình 3).

Năm nay, giá thuê mai tết giao động từ 10 triệu – 400 triệu đồng tùy vào kích thước và số tuổi của cây.

Chủ vườn mai Út Đực (Tp.Thủ Đức) cho biết, lượng khách quen lâu năm của vườn đã bắt đầu lựa chọn và đặt thuê cây. So với năm ngoái, giá thuê năm nay có giảm nhẹ và dao động từ 8-20 triệu đồng/cây. Chi phí thuê đã trọn gói vận chuyển tận nơi, bê và đặt chậu mai tại chỗ theo yêu cầu của khách.

Ngoài ra, lượng khách chủ yếu của vườn mai Út Đực là văn phòng công ty tại các tỉnh lân cận thuê trưng Tết. So với cùng kỳ mọi năm, số khách quen năm nay liên hệ đặt cây chưa được như kỳ vọng.

“Thời gian này, những người trồng mai ai cũng hồi hộp theo dõi thông tin Covid-19 từng ngày. Riêng tôi thì dự định sẽ không thuê điểm bán tại chợ hoa mà chỉ bán tại vườn ở nhà để giảm bớt chi phí. Những năm trước, tiền thuê mặt bằng để bày cây lên tới cả trăm triệu đồng”, chủ vườn mai Út Đực chia sẻ.

Mai vàng nở hoa sớm, nông dân làng mai Phước Định lo lắng

Thứ 7, 19/12/2020 | 15:50
Dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng nhiều cây mai vàng ở Làng mai Phước Định đã nở hoa sớm khiến nông dân lo lắng.

Chủ nhân cây mai vàng “khủng” ở làng mai Phước Định giá 3,8 tỷ đồng là ai?

Chủ nhật, 26/07/2020 | 15:07
Một đại gia ở Tây Đô vừa bỏ ra 3,8 tỷ đồng để mua một cây mai vàng được cho là siêu “khủng” nhất làng mai vàng Phước Định (xã Bình Hoà Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Người giữ nghề làm tượng Táo quân nơi làng gốm trăm tuổi

Chủ nhật, 27/01/2019 | 19:04
Gần ngày tiễn ông Táo về trời, những bức tượng Táo quân của ông Nguyễn Văn Chín lại được đóng thùng gửi đi khắp các tỉnh miền Trung cho kịp mâm cúng ngày 23 tháng chạp. Ít ai biết rằng, ông Chín là người duy nhất còn giữ nghề làm tượng Táo quân nơi làng gốm trăm tuổi Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Hà Nội: Người dân đổ ra bến xe về quê khiến giao thông ùn ứ

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:08
Chiều ngày 26/4, lượng người đông đổ ra các bến xe để rời Thủ đô về quê nghỉ lễ khiến giao thông tại cửa ngõ ùn tắc hàng dài.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.