TP.HCM: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép, không phép

TP.HCM: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép, không phép

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 02/08/2018 | 06:00
0
Hiện nay, trên địa bàn phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), tình trạng xây dựng không phép, trái phép diễn ra tràn lan. Đặc biệt, khi tiến hành cưỡng chế, trên một địa bàn có công trình bị xử lý, có công trình lại được tồn tại khiến người dân hết sức bức xúc.

Bên cưỡng chế bên vẫn xây

Phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), căn nhà sai phép hôm nay nhận quyết định cưỡng chế, ngày mai lực lượng chức năng kéo máy móc, nhân lực xuống xử lý ngay. Thế nhưng cũng có hàng loạt công trình khác, với thiết kế nhà cao cửa rộng nhưng vẫn nằm ung dung, hiên ngang... dù xây dựng không phép nhiều năm qua. Thậm chí, một số công trình xây dựng quy mô lớn vẫn đang mọc lên.

Ngày 31/7, một số hộ dân đang cư ngụ trên phường Hiệp Bình Chánh đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng và các hãng thông tấn báo chí về tình trạng xây dựng không phép, sai phép diễn ra trên địa bàn phường này.

Bất động sản - TP.HCM: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép, không phép

Công trình trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh gây bức xúc dư luận.

Theo đơn phản ánh, trên địa bàn tổ 52 (phường Hiệp Bình Chánh), một công trình không có số nhà tại đường 40 (khu phố 8) đang được gấp rút xây dựng trong khi một số công trình khác đã bị cưỡng chế trước đó. "Họ thách thức pháp luật, vẫn xây dựng và không bị cưỡng chế. Phải chăng có thế lực nào đó giúp công trình tồn tại?", 7 người đứng đơn viết.

Bên cạnh đó, ngay chính khu vực này cũng có rất nhiều căn nhà, công trình xây dựng trái phép nhưng chính quyền địa phương lại không xử lý, dù đã có quyết định cưỡng chế từ lâu. “Điển hình như nhà không số trên đường số 10, khu phố 5 với kết cấu nhà tường gạch, mái ngói, sàn bê tông cốt thép, có diện tích 360m², hay nhà không số hẻm 41, đường 48, khu phố 6 có kết cấu nhà khung sắt, vách gạch, với diện tích 52m²”, bà H., một người dân bức xúc.

Trả lời PV về tình trạng xây dựng không phép, trái phép, ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết: “Trong năm 2017, tại phường Hiệp Bình Chánh có 79 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, có 18 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. Các trường hợp này đã được UBND quận chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh phối hợp đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức xử lý theo quy định". 

Cũng theo ông Dũng, trên phạm vi cả quận, trong năm 2017 có 152 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2018 có 41 trường hợp xây dựng không phép, sai phép. "Lãnh đạo UBND quận Thủ Đức luôn kiên quyết trong công tác chỉ đạo xử lý đối với các công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn quận. Mọi công trình xây dựng vi phạm phải được xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Dũng nói thêm.

Nhà ở, nhà xưởng chứ đâu phải cây kim, sợi chỉ?

PV Người Đưa Tin đã nhiều lần liên lạc với ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Dù trước đó, theo yêu cầu, PV đã gửi nội dung câu hỏi và đề nghị được làm việc về các nội dung nêu trên.

Trước tình trạng trên, dư luận đặt ra câu hỏi, đó là hệ quả của việc cơ quan chức năng quản lý địa bàn yếu kém hay do nơi này nơi kia buông lỏng quản lý. Đặc biệt, tình trạng này còn khiến người dân đặt ra nghi vấn có hay không chuyện “bảo kê” của chính quyền địa phương cho các công trình nêu trên. 

"Khi xây dựng công trình, cán bộ phường, quận hay thanh tra xây dựng quản lý địa bàn đều biết. Vì là nhà ở, nhà xưởng, công ty... chứ đâu có phải là cây kim sợi chỉ đâu mà họ không biết? Đến khi người dân vào ở được một thời gian, thậm chí hàng chục năm mới tiến hành xử phạt, cưỡng chế, tháo dỡ là vì sao?”, luật sư Hoàng Thái Hùng, đoàn Luật sư TP.HCM nêu câu hỏi.

Bất động sản - TP.HCM: Nhức nhối tình trạng xây dựng trái phép, không phép (Hình 2).

Tình trạng này đang gây ra nhiều hệ lụy phức tạp.

“Đây là câu hỏi cần phải được trả lời một cách thỏa đáng và xem xét trách nhiệm thuộc về ai. Hơn nữa nó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác, mà đầu tiên, thiệt thòi là người dân. Đáng nói hơn, đây cũng là nguyên nhân cho tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây phức tạp tình hình đồng thời, đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước”, luật sư Hùng phân tích thêm.

Cũng theo luật sư này, để xảy ra tình trạng này còn gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước, vì nếu phát hiện ngay từ đầu sẽ không tốn kinh phí để họp hành, ban hành văn bản, quyết định, thành lập đoàn đi cưỡng chế, thuê mướn nhân công thực hiện... Trong khi đó, chính quyền địa phương còn rất nhiều việc phải làm như chăm lo đời sống an sinh cho người dân được tốt hơn.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Nội: Cưỡng chế phá dỡ "cung điện công chúa" xây trái phép tại Ba Vì

Thứ 6, 20/07/2018 | 17:04
Ngày 20/7, các lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm người và nhiều máy móc, thiết bị tiến hành cưỡng chế phá dỡ cung điện xây dựng trái phép trên đất Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội).

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bị phạt 20 triệu đồng vì xây dựng trái phép

Thứ 5, 05/04/2018 | 19:34
Mới đây, thông tin nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương bị phạt vì xây dựng khu du lịch trái phép tại Bà Rịa -Vũng Tàu nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ông Phạm Sỹ Quý kê khai không trung thực, biệt phủ xây dựng sai phép

Thứ 2, 23/10/2017 | 14:57
Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết, ông Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, biệt phủ Yên Bái xây dựng sai phép, vợ ông Quý tự ý thành lập khu dân cư, tự làm đường giao thông…

Xây dựng biệt phủ không phép ở cố đô – Chủ xây dựng bị xử phạt nhầm?

Thứ 3, 13/09/2016 | 12:49
Biệt phủ rộng hàng ngàn mét vuông được xây dựng không phép ở Cố Đô đang trở thành tâm điểm của dư luận. Cần phải xử lý nghiêm về hành vi này theo quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.