TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0

TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0

Dương Thanh Tùng
Thứ 2, 19/07/2021 | 21:53
0
Người dân TP.HCM có thể khám bệnh tại nhà, với đầy đủ chuyên khoa. Đồng thời, có thể tra cứu thông tin người thân đang điều trị Covid-19.

Triển khai khám chữa bệnh tại nhà

Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn tiễn vẫn còn hết sức phức tạp tại TP.HCM. Cụ thể, theo thống kê của ngành y tế, tính từ 6 giờ đến tối ngày 19/7, bộ Y tế đã công bố thêm 1.539 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy tính từ 19 giờ 30 ngày 18/7 đến tối ngày 19/7, Thành phố ghi nhận 3.074 trường hợp nhiễm mới, giảm 1.618 trường hợp so với hôm qua.

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0

Đến nay, TP.HCM đã có hơn 29.000 trường hợp mắc Covid-19.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có tổng cộng 34.465 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Trước tình hình dịch bệnh khó lường nêu trên, Thành phố này đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ người dân trong bối cảnh khó khăn, kể cả việc khám/điều trị bệnh. 

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 2).

Thành phố đang gấp rút xây dựng thêm nhiều bệnh viện dã chiến.

Trao đổi với PV, đại diện trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết: "Để tránh lây nhiễm chéo, các bệnh viện đều xây dựng đường dây nóng, mạng xã hội Facebook, Zalo, website… hoạt động 24/24 để tiếp nhận thông tin, tư vấn và giải quyết kịp thời các vấn đề người dân quan tâm, thắc mắc.

Đồng thời, triển khai khám bệnh từ xa, khám chữa bệnh trực tuyến, sử dụng ứng dụng AiHealth (bác sĩ riêng) hoặc fanpage AiHealth tư vấn miễn phí cho người dân.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tiến hành kiểm soát phân luồng ngay khi bệnh nhân đến cổng, nếu bệnh nhân có yếu tố nguy cơ dịch tễ sẽ được hướng dẫn tới phòng khám sốt và sàng lọc phía ngoài bệnh viện".

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 3).

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có tổng cộng 34.465 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố (ảnh: sở Y tế).

Cũng theo HCDC, ngoài những nỗ lực trên, hiện ngành y tế TP.HCM đã tiếp nhận và cho phép một chiến dịch khám/điều trị bệnh tại nhà cho người dân có nhu cầu (đây là chiến dịch hợp pháp, có sự quản lý của Nhà nước).

Theo đó, với mong muốn góp sức vào công tác phòng chống dịch Covid-19, hơn 130 bác sĩ từ nhiều bệnh viện ở TP.HCM đã đăng ký tham gia tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân trong mùa dịch.

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 4).

Các BS chia thành nhiều khung giờ khác nhau để người dân có thể gọi điện.

Chiến dịch này triển khai từ 15/7 đến 15/8, phục vụ 24/7, gồm nhiều chuyên khoa khác nhau, như: Dinh dưỡng, chấn thương chỉnh hình, lão khoa, sản phụ khoa, tai mũi họng, gan mật… không tư vấn những vấn đề liên quan đến Covid-19.

Mỗi bác sĩ tham gia sẽ cung cấp số điện thoại cá nhân, khung giờ tư vấn để người dân có thể gọi khi cần.

Theo BS Đỗ Triều Hưng, Tổng thư ký Liên chi hội ngành y tư nhân TP.HCM - người khởi xướng chiến dịch này cho biết: “Việc thực hiện giãn cách xã hội cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân e ngại đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh.

Trong khi đó, rất nhiều người lại có các bệnh lý, như: tim mạch, dạ dày, xương khớp, cao huyết áp… nhưng rất khó xử lý khi gặp phải vấn đề.

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 5).

Có sự hiện diện của đầy đủ các BS thuộc các chuyên khoa mà người dân cần.

Đây cũng là lý do để chúng tôi hình thành nên chiến dịch này, vì vậy, người dân gặp phải các vấn đề về sức khỏe hãy liên hệ ngay đến các số điện thoại để được khám/điều trị miễn phí”.

Mục tiêu cho chiến dịch là tư vấn giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến các bệnh lý nêu trên. Những trường hợp cần phải sử dụng thuốc, tùy theo việc khai thác các thông tin liên quan, tình trạng bệnh… BS sẽ đưa ra khuyến cáo để người dân đến nhà thuốc mua thuốc.

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 6).

BS sẽ khám và cho đơn thuốc, tuỳ theo tình trạng của người bệnh.

Một điều hết sức nhạy cảm là việc bán thuốc, các BS sẽ không thực hiện.

Đây được cho là cách làm để giảm tải cho các cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện đang tham gia mục tiêu kép vừa tiếp nhận, điều trị bệnh Covid-19 vừa khám chữa bệnh còn lại.

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 7).

Người dân có nhu cầu, cứ bấm số và gọi... để khám bệnh tại nhà.

Tra cứu thông tin người thân

Hiện nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người cách ly và người điều trị tăng dần. Do đó, để tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tra cứu thông tin người thân đang cách ly, điều trị tại các cơ sở trên địa bàn Thành phố, sở Y tế vừa tích hợp ứng dụng “Tra cứu thông tin COVID-19” trên nền tảng phần mềm ứng dụng "Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19".

Sự kiện - TP.HCM: Ở nhà có thể khám bệnh và tra cứu thông tin người thân là F0 (Hình 8).

Việc tra cứu thông tin người bệnh (F0) nhanh kịp thời sẽ giúp cho cả người bệnh và người thân an tâm hơn trong quá trình điều trị (ảnh: sở Y tế TP.HCM).

Đại diện sở Y tế cho biết: "Việc tra cứu thông tin người bệnh (F0) nhanh kịp thời sẽ giúp cho cả người bệnh và người thân an tâm hơn trong quá trình điều trị".

Để tra cứu thông tin, người dân thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn: http://tracuuf0.medinet.org.vn:8083/tracuu.html

Bước 2: Điền thông tin của người bệnh COVID-19 như họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số CMND/CCCD.

Bước 3: Chọn nút “Xem”.

Bước 4: Ghi nhận tên bệnh viện mà F0 đang điều trị.

Bước 5: Tra cứu thông tin chi tiết về bệnh viện bao theo danh sách các bệnh viện tiếp nhận điều trị COVID-19 đính kèm.

Các nhóm khám chữa bệnh phải được sự cho phép của cơ quan chức năng

Hiện nay, theo tìm hiểu của PV, đang có một số nhóm thiện nguyện thực hiện tư vấn, khám/điều trị và hỗ trợ người bệnh Covid-19 (F0) cách ly/điều trị tại nhà. Tuy nhiên, về các nhóm từ thiện là BS thực hiện hoạt động khám/điều trị bệnh trên địa bàn phải có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng sở Y tế TP.HCM cho biết: "Hệ thống y tế của thành phố, trên có sở y tế, dưới là trung tâm y tế các quận/huyện và các ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương.

Do đó, những tổ chức/cá nhân muốn tham gia vào công tác các phòng chống dịch của thành phố, liên hệ đến ban Chỉ đạo phòng chống dịch của các địa phương (nếu họ cần sự hỗ trợ).

Mạng lưới y tế tại các địa phương, hiện nay, chúng tôi thấy, họ vẫn đang đảm đương tốt nhiệm vụ và chưa thấy đề nghị thêm về việc hỗ trợ lực lượng".

"Khám chữa bệnh là hoạt động có điều kiện, vì vậy, để cho các bác sĩ (các đoàn độc lập) hoạt động một cách hợp pháp và có thể thể hỗ trợ được cho người dân, họ phải liên hệ đến các địa phương (phòng y tế) để được phép cùng tham gia. Còn sở Y tế không thành lập những phái đoàn như PV nêu", bà Mai cho hay.

Đắk Nông: Vợ và con gái của bệnh nhân BN 46.300 dương tính với SARS-CoV-2

Thứ 7, 17/07/2021 | 10:34
Tỉnh Đắk Nông vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là vợ và con gái của bệnh nhân BN 46.300.

TP.HCM: Đưa vào hoạt động trung tâm Hồi sức điều trị Covid-19 lớn nhất

Thứ 5, 15/07/2021 | 15:05
Dự kiến, trong ngày hôm nay, trung tâm Hồi sức điều trị Covid-19 với quy mô 1.000 giường đặt tại cơ sở 2 bệnh viện Ung Bướu (quận 9) sẽ đi vào hoạt động.

Kịch bản điều trị Covid-19 nào khi số ca tại TP.HCM tiếp tục tăng?

Thứ 4, 14/07/2021 | 19:03
Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, TP.HCM vừa đưa ra mô hình tháp 4 tầng để điều trị Covid-19. Vậy cách thức vận hành như thế nào?
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.