TP.HCM: Quận, huyện nào có dịch tả heo châu Phi phải chịu trách nhiệm trước UBND TP

TP.HCM: Quận, huyện nào có dịch tả heo châu Phi phải chịu trách nhiệm trước UBND TP

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 09/05/2019 | 20:03
0
Trước tình hình dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại tỉnh Đồng Nai, UBND TP.HCM đã họp khẩn cấp để triển khai các biện pháp đối phó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Tại cuộc họp, đại diện chi cục Thú y và Chăn nuôi TP.HCM trình bày, dịch tả heo châu Phi đã được phát hiện tại 2 huyện Trảng Bom và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai từ ngày 2/5 vừa qua. Cụ thể, tại huyện Trảng Bom, bệnh tả heo châu Phi được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi có 268 con heo tại xã Đồi 61.

Qua điều tra dịch tễ, cơ quan chức năng ghi nhận hộ dân này phối giống với heo của 1 hộ thuộc xã Bình Minh cùng huyện. Kiểm tra hộ chăn nuôi tại xã Bình Minh có 468 con heo có triệu chứng lâm sàng và dương tính với tả heo châu Phi. Nguyên nhân hộ chăn nuôi này nhiễm tả heo châu Phi là nằm liền kề 2 hộ giết mổ heo trái phép, có tiếp nhận và mổ heo bệnh, heo chết.

Tại huyện Nhơn Trạch, có 2 hộ nuôi heo nhỏ lẻ (26 con và 3 con) phát sinh dịch bệnh do sử dụng thức ăn thừa từ khu công nghiệp không qua nấu chín.

Chính vì thế, UBND TP.HCM đánh giá cao sự vào cuộc chủ động của Chi cục, khi thống nhất với các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai các biện pháp kiểm soát nguồn heo đưa về TP.HCM.

Đồng Nai là tỉnh cung cấp nguồn heo lớn nhất cho TP.HCM giết mổ hằng ngày (3.000 – 3.500 con, chiếm tỉ lệ từ 45%-50%). Ngoài ra, do chênh lệch giá giữa các tỉnh phía Bắc và Nam nên mỗi ngày có khoảng 3.500 – 4.000 con heo từ các tỉnh phía Bắc được vận chuyển ngang qua TP.HCM để đưa vào giết mổ tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, kéo theo nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tin nhanh - TP.HCM: Quận, huyện nào có dịch tả heo châu Phi phải chịu trách nhiệm trước UBND TP

Các cơ quan chức năng TP.HCM đang nỗ lực chống dịch tả heo châu Phi có nguy cơ xâm nhập vào địa bàn.

Hiện nay, TP.HCM có hơn 3.900 hộ chăn nuôi heo với tổng đàn hơn 274.000 con, trong đó có 247 hộ chăn nuôi bằng thức ăn thừa từ các quán ăn, có nguy cơ cao đối với bệnh tả heo châu Phi.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, yêu cầu các quận huyện, ban ngành thực hiện nghiêm túc kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi của UBND TP ban hành tháng 1/2019 và các nội dung bổ sung vào cuối tháng 4 vừa qua.

Đặc biệt, với các quận huyện có các hộ dân nuôi heo bằng thức ăn thừa, lực lượng chức năng phải tăng cường vận động những hộ này không tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp để giảm rủi ro cho chính người chăn nuôi.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM nói: “Địa phương nào để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép thì UBND TP.HCM sẽ có văn bản chính thức để phê bình các quận huyện đó. Giết mổ số lượng lớn, công khai như vậy không lẽ địa bàn dân cư không nắm bắt. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến vệ sinh an toàn thực phẩm và người buôn bán chân chính. Chủ tịch UBND quận huyện nào để xảy ra “nổ dịch” sẽ phải chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP.HCM”.

Cơ quan chức năng TP.HCM đã làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để triển khai thêm các biện pháp đối phó với dịch bệnh heo châu Phi khi phát hiện ổ dịch tại Đồng Nai. Theo quy định, trong vòng 30 ngày, nguồn heo tại các xã có dịch tại Đồng Nai sẽ không được xuất về TP.HCM, các điểm giết mổ cũng bị đình chỉ hoạt động trong thời gian có dịch.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng TP.HCM đã tổ chức thiết lập thêm các chốt chặn mới hoạt động 24/24 để kiểm tra vận chuyển heo từ các tỉnh bên ngoài vào thành phố.

TP.HCM và các tỉnh phía Nam “căng mình” chống dịch tả heo châu Phi

Thứ 4, 08/05/2019 | 20:43
Sau khi tỉnh Đồng Nai công bố dịch tả heo châu Phi, cơ quan chức năng TP.HCM đã lập tức tăng cường kiểm soát nguồn thịt heo vào TP.HCM. Đồng thời, một cơ chế phối hợp trực tiếp giữa các chi cục Thú y & Chăn nuôi đang được thiết lập để đảm bảo giám sát chặt chẽ.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai lý giải việc nói dối về dịch tả heo châu Phi

Thứ 4, 08/05/2019 | 18:47
Ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh thừa nhận, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại địa phương từ ngày 24/4 nhưng lại trả lời phỏng vấn báo Người Đưa Tin đó chỉ là dịch heo tai xanh.

Lo ngại dịch tả heo châu Phi đi đường vòng để xâm nhập vào TP.HCM

Thứ 5, 04/04/2019 | 18:59
Trong buổi họp của UBND TP.HCM về tình hình kinh tế xã hội quý I/2019, đại diện sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP khẳng định, TP.HCM vẫn chưa phát hiện dịch tả heo châu Phi nhưng lo ngại sự thâm nhập từ việc vận chuyển và giết mổ trái phép.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…