TP.HCM sẽ mua 6 trực thăng chữa cháy, cứu hộ

TP.HCM sẽ mua 6 trực thăng chữa cháy, cứu hộ

Thứ 5, 17/01/2013 | 09:47
0
Thành phố sẽ đầu tư 4 máy bay trực thăng chuyên dụng phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ trong giai đoạn 2016–2020, giai đoạn 2021–2025 sẽ đầu tư thêm 2 chiếc nữa.

Trang bị yếu, số lượng thiếu

Theo UBND TP, trong những năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nhiều vụ cháy lớn đã xảy ra tại các khu vực dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng là do thiếu nước chữa cháy. Nguồn nước trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất mới chỉ có khoảng 1.000 bể chứa nước phục vụ cấp nước chữa cháy, lượng nước dự trữ chữa cháy chưa đủ để cung cấp cho những trận chữa cháy lâu dài.

Với 3.500 km đường bộ, nhưng thành phố mới chỉ có gần 5.800 trụ nước chữa cháy. Theo tiêu chuẩn quy phạm về cấp nước chữa cháy đô thị thì thành phố phải có trên 23.000 trụ nước chữa cháy.

Ngoài ra, việc phân bố các đơn vị cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (CS PCCC) còn quá ít so với yêu cầu thực tế, bán kính hoạt động quá lớn. Để đáp ứng yêu cầu đảm bảo chữa cháy, cứu hộ cứu nạn kịp thời khi xảy ra cháy nổ phù hợp với tình hình phát triển của thành phố, yêu cầu cần thiết phải xây dựng lực lượng CS PCCC hiện đại và nâng cao năng lực chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới.

Xã hội - TP.HCM sẽ mua 6 trực thăng chữa cháy, cứu hộ

Tình hình cháy nổ tại TP.HCM ngày càng phức tạp, cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ phòng cháy chữa cháy và trang thiết bị hiện đại.

Theo UBND TP, để nâng cao công tác PCCC cần phát triển đủ yêu cầu về nguồn nước chữa cháy và đầu tư cho lực lượng CS PCCC đủ mạnh về lực lượng và trang bị phương tiện. Yếu tố này sẽ tác động không nhỏ đến việc tổ chức chữa cháy kịp thời các đám cháy khi mới phát sinh trên địa bàn thành phố.

Đầu tư trang thiết bị và mở rộng hệ thống PCCC

Theo đề cương chi tiết dự án quy hoạch ngành phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025 vừa được UBND TP phê duyệt, công tác trọng tâm sẽ là quy hoạch nguồn nước chữa cháy và quy hoạch hệ thống tổ chức của lực lượng CS PCCC.

Về nguồn nước, thành phố dự kiến thực hiện nhiều giải pháp như nâng cao chất lượng trụ nước chữa cháy; xây dựng các hồ chứa, bể chứa nước phục vụ chữa cháy; lắp đặt trụ nước chữa cháy ngầm tại khu vực trung tâm thành phố; xây dựng các bến và điểm lấy nước chữa cháy…

Về phát triển lực lượng CS PCCC, thành phố định hướng phát triển thêm quân số dựa trên số dân từng địa bàn, huấn luyện nâng cao chất lượng chuyên môn và trang bị phương tiện chữa cháy hiện đại, công nghệ chữa cháy mới. Trong quy hoạch này cũng xác định sẽ trang bị máy bay trực thăng để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Dự kiến, trong giai đoạn 2012–2015 sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước chữa cháy đối với các tuyến đường hiện hữu thuộc địa bàn các quận trung tâm mở rộng và các khu đô thị mới; xây dựng hoàn chỉnh 7 phòng CS PCCC quận huyện và 26 đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp.

Giai đoạn 2016–2020 sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước chữa cháy đối với các đường thuộc các quận, huyện và khu đô thị mới với khoảng cách dưới 300m/trụ/1 chiều đường; xây dựng thêm 4 phòng CS PCCC tại 4 thành phố vệ tinh và 97 đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp; trang bị 4 máy bay trực thăng chuyên dụng phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Giai đoạn 2021–2025 sẽ hoàn chỉnh mạng lưới cấp nước chữa cháy trên địa bàn toàn thành phố; đưa vào hoạt động 101 đội chữa cháy chuyên nghiệp; trang bị thêm 2 máy bay trực thăng chuyên dụng phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo Dân trí

Các thiết bị phòng cháy chữa cháy hiệu quả đến đâu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Có hay không mối lo ngại được dấy lên về hệ thống phòng cháy chữa cháy có thực sự hiệu quả hay chỉ "gắn cho có"?

Dùng trực thăng chữa cháy?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Máy bay trực thăng rất cần trong công tác chữa cháy, nhưng để máy bay trực thăng hoạt động hiệu quả thì phải cần hàng loạt những điều kiện như bãi đỗ, cầu thang thoát hiểm hợp lý, đào tạo phi công…

Người dân lúng túng với dụng cụ phòng cháy chữa cháy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo quy định phòng cháy chữa cháy, hầu hết chung cư đều trang bị bình cứu hỏa để ở từng tầng nhưng thực tế không phải người dân nào cũng quan tâm tìm hiểu đến cách sử dụng.

Khu chế xuất cháy lớn, hàng ngàn người đang di tản khẩn cấp

Thứ 4, 09/01/2013 | 16:36
Sau tiếng nổ lớn, lửa bao trùm Công ty Theodora Alexander, chuyên sản xuất đồ trang trí nội thất nằm trong khu chế xuất Linh Trung 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức.

Cháy gara, 5 ôtô bị thiêu rụi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trưa 15/6, tại gara Trường Vinh ở thôn Huỳnh Kim, xã Nhơn Hòa, huyện An Nhơn (Bình Định) đã xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 5 chiếc xe ôtô bị cháy rụi, thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.